Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan

Sự kiện: Tin bão

Một quan chức cấp cao của Philippines cho biết, ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng tại tỉnh Leyte, Philippines sau khi siêu bão Haiyan tàn phá nước này. Đây là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay đổ bộ vào đất liền, nuốt chửng các thị trấn ven biển.

“Khoảng 70 – 80 % các tòa nhà tại khu vực mà bão Haiyan đi qua tại tỉnh Leyte đã bị phá hủy. Thống đốc tỉnh này cho biết, ước tính 10.000 người đã thiệt mạng”, Trưởng ban Phòng chống thiên tai Elmer Soria nói.

Chính quyền thành phố Tacloban Tecson Lim cho hay, chỉ riêng thành phố này, số người chết “có thể lên tới 10.000 người”. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết rất nhiều thi thể đang “nằm trên những con đường” và trong các nhà thờ. Mới có khoảng 300 – 400 thi thể được chôn cất.

Siêu bão đã đổ bộ vào các đảo Samar và Leyte với sức gió 315 km/h, thổi tung các tòa nhà, biến những con đường thành sông với đầy mảnh vụn. Hệ thống điện bị cắt hoàn toàn.

Nhiều tỉnh bị mất điện và cắt đứt liên lạc. Nhiều chuyên gia cho biết công tác viện trợ rất khó khăn.

Hiện siêu bão đang tấn công vào Việt Nam.

Chính quyền Philippines cho biết, có hơn 4 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão. Tổ chức lương thực thế giới đã dành 2 triệu đô la viện trợ và dự tính đưa 40 tấn lương thực tới các nạn nhân trong những ngày tới.

Giám đốc đội Cứu trợ Thiên tai Liên hợp quốc, Sebastian Rhodes Stampa, nói cơn bão Haiyan “là một sự hủy diệt hàng loạt” tại thành phố Tacloban có 220.000 dân này.

PV Jamela Alindogan bị mắc kẹt trong khách sạn nơi tâm bão đi qua. Chứng kiến cảnh những nạn nhân bị thương nặng lê bước trên những con đường mà không có thuốc, thực phẩm và nước uống trong khi bác sỹ tại các bệnh viện địa phương phải cấp cứu trong tình trạng không có điện, cô nói: “Ở đây không có thức ăn, thậm chí không có cả nước. Tình trạng thực sự tuyệt vọng”.

Các nguồn thông tin khác cho biết các nạn nhân đang cố gắng trèo lên những nơi cao hơn để tìm kiếm cứu viện. Một vài nhóm đã cướp đồ ăn, ngũ cốc trong các khu mua bán. “Hầu như tất cả ngôi nhà đã bị phá hủy”, sĩ quan cứu trợ quốc gia Rey Balido nói.

“Một số nhóm người cướp tất cả mọi thứ có được tại các trung tâm mua sắm lớn. Họ lấy từ những chiếc TV tới miếng thức ăn bé nhất trên khay. Chúng tôi không có đủ người. Chúng tôi có khoảng 2.000 nhân viên nhưng chỉ chừng 100 người báo cáo về tình hình hiện nay”, ông Tecson John Lim thuộc chính quyền thành phố Tacloban nói.

Thông tin liên lạc hoàn toàn bị cắt đứt. “Tôi nói chuyện với mẹ tôi vài phút trước khi cơn bão đổ bộ vào Tacloban. Bà ấy nói mọi chuyện đều ổn nhưng giờ đây tôi không biết số phận gia đình tôi thế nào. Tôi vô cùng lo lắng và bất lực”, nữ tài xế taxi Sherwin Martinata ở Manila nói.

Những người trong khu vực bị tổn thất nặng nề nhất như khu Visayas, một trong những nơi nghèo nhất Philippines cho biết các cơ quan cứu trợ cảnh báo có rất ít thực phẩm cho các nạn nhân. Họ có nguy cơ bị chết đói.

Tại đảo Bohol, nơi vừa hứng chịu trận động đất tháng trước, “người dân đã thành công trong việc phòng chống bão, thiệt hại về người không đáng kể”, bà Mathias Eick, nhân viên cục cứu trợ nhân đạo châu Âu cho biết. Tuy nhiên, nơi đây cũng bị mất điện và nước trên diện rộng.

Dưới đây là những bức ảnh về sự hủy diệt của cơn bão Haiyan tại Philippines:

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 1

Người đàn ông đứng trên đống đổ nát tại thành phố Tacloban.

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 2

Những người sống sót đi bộ dọc theo các con đường dưới cơn mưa như trút.

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 3

Khu vực cạnh sân bay trở thành bãi rác khổng lồ.

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 4

Người mẹ khóc bên xác con trai.

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 5

Những người sống sót lại đối mặt với hoàn cảnh tuyệt vọng vì không thực phẩm, không nước uống.

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 6

Toàn cảnh một tòa nhà bị đổ sập.

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 7

Đợi nhận đồ viện trợ.

Ít nhất 10.000 người Philippines đã chết vì bão Haiyan - 8

Toàn cảnh của thành phố Tacloban bị cơn bão "hủy diệt".

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mai Tân (Theo Guardian, Reuters, Dailymail)
Tin bão Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN