TGĐ Việt Nam Suzuki: Bán thứ khách hàng cần, không bán thứ Suzuki muốn bán

Thứ Sáu, ngày 10/07/2020 20:00 PM (GMT+7)

Ông Toshiyuki Takahara – Tổng giám đốc Việt Nam Suzuki đã có cuộc phỏng vấn với chúng tôi về phương châm hoạt động, những đổi mới của Việt Nam Suzuki và chia sẻ về dòng xe SUV 7 chỗ - XL7 hoàn toàn mới vừa được hãng ra mắt.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Việt Nam Suzuki đã bán ra 11.786 chiếc trong năm 2019, tăng 170% so với năm ngoái. Đồng thời, thị phần của Suzuki cũng đạt 3,9% so với 2,5% trong năm 2018, điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của hãng này trong thị trường xe du lịch. Bằng chứng này cho thấy năm vừa qua là một năm khá thành công của Việt Nam Suzuki dưới sự dẫn dắt của Ông Toshiyuki Takahara.

TGĐ Việt Nam Suzuki: Bán thứ khách hàng cần, không bán thứ Suzuki muốn bán - 1

Ông Toshiyuki Takahara – Tổng giám đốc Việt Nam Suzuki.

Trong buổi trao đổi với chúng tôi, Ông Toshiyuki Takahara – Tổng giám đốc Việt Nam Suzuki đã có những đánh giá, dự báo về thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh phân phối sản phẩm của công ty này trong tương lai.

Chào ông, dù mới đến Việt Nam khoảng một năm nhưng những dấu ấn ông để lại rất rõ nét. Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi biết ông đã thực hiện được những sáng kiến nào trong năm qua?

Chúng tôi đang quay trở lại những điều cơ bản nhất để có thể tập trung vào những hoạt động nhằm tăng sự hài lòng của khách hàng và phát triển thị trường chúng tôi đang có.

 Câu hỏi tiếp theo liên quan đến dịch vụ hậu mãi. Tôi nghe nói rằng Việt Nam Suzuki đã thay đổi chính sách dịch vụ với tên gọi đó là cuộc cách mạng dịch vụ sau bán hàng. Vậy mục đích của việc này là gì?

Có thể nói rằng hoạt động bán hàng và dịch vụ sau bán hàng là một cặp song hành không thể thiếu. Chúng tôi tin rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là cố gắng cải thiện chất lượng dịch vụ để khách hàng cảm thấy hài lòng với chiếc xe mà họ sử dụng trong một thời gian dài.

Trong cuộc cách mạng dịch vụ sau bán hàng, ông nói rằng ông đã có một sự điều chỉnh lớn về giá phụ tùng. Ông có thể chia sẻ thêm lí do tại sao ông lại đưa ra quyết định này?

Giá phụ tùng là yếu tố quan trọng nhất để làm hài lòng khách hàng. Nên chúng tôi đã thay đổi bằng việc lựa chọn thương hiệu Nhật có giá cả rẻ nhất.

Với những chia sẻ trên, có thể thấy Việt Nam Suzuki đang trong giai đoạn chuyển mình. Vậy thưa ông, làm thế nào để đáp ứng được lòng tin của khách hàng hơn nữa?

Trước hết, chúng tôi cần thiết lập hệ thống cung ứng dịch vụ bảo trì và sửa chữa cho khách hàng bất cứ nơi nào. Việt Nam Suzuki đang mở rộng mạng lưới bán hàng trên toàn quốc lên 41 đại lý uỷ quyền và sẽ tập trung mở rộng tại những nơi đang phát triển.

TGĐ Việt Nam Suzuki: Bán thứ khách hàng cần, không bán thứ Suzuki muốn bán - 2

Việt Nam Suzuki đang mở rộng mạng lưới bán hàng trên toàn quốc lên 41 đại lý uỷ quyền

Chúng tôi tăng cường đào tạo nhân viên bán hàng và nhân viên dịch vụ để làm cho khách hàng ngày càng hài lòng hơn với những gì Việt Nam Suzuki đang mang đến. Và tăng số lượng khách hàng thân thiết của hãng Việt Nam Suzuki. Phương châm phục vụ khách hàng của Việt Nam Suzuki là sự niềm nở, hệ thống showroom ấm cúng và luôn giữ đúng lời hứa với Khách hàng.

TGĐ Việt Nam Suzuki: Bán thứ khách hàng cần, không bán thứ Suzuki muốn bán - 3

Việt Nam Suzuki đã có cuộc cách mạng dịch vụ sau bán hàng với việc giảm giá dịch vụ và phụ tùng.

XL7 là một chiếc SUV từng giữ vai trò chủ lực của Suzuki trong nhiều năm liền và đã nhận được nhiều đánh giá cao tại Mỹ và Nhật Bản,.. Xin ông cho biết lý do tại sao đưa XL7 vào thị trường Việt Nam?

Tôi rất vui được giới thiệu chiếc XL7 thế hệ thứ 3 mới nhất đến với thị trường Việt Nam. XL7 là một dòng xe có kiểu dáng thời trang nhưng vẫn đảm bảo có đủ không gian thoải mái cho 7 người lớn. Xe của Suzuki có độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu tốt và có chi phí bảo trì thấp. Xe còn được trang bị tính năng và thiết bị an toàn mới nhất. Tại nơi sản xuất là Indonesia thì xe cũng đã nhận được giải thưởng “Xe của năm 2020”, và cũng nhận được nhiều lời khen trên toàn thế giới. Có thể nói hiện tại ở Việt Nam nếu là dòng xe SUV thì là XL7, MPV thì là Ertiga là sự lựa chọn tốt nhất.

TGĐ Việt Nam Suzuki: Bán thứ khách hàng cần, không bán thứ Suzuki muốn bán - 4

XL7 hoàn toàn mới là dòng xe chủ lực mà Việt Nam Suzuki đang bán tại Việt Nam

 Giá của XL7 là 589 triệu đồng, Ertiga Sport là 559 triệu đồng, rẻ hơn so với các dòng xe tương tự của các đối thủ khác. Vậy xin ông cho biết lý do là gì?

Chắc có lẽ là do biên độ lợi nhuận giữa Việt Nam Suzuki và các đại lý là rất thấp (cười). Tôi nghĩ Việt Nam Suzuki là một thương hiệu gắn liền với xe máy và các dòng xe tải nhỏ, nhưng để mọi người biết rằng Việt Nam Suzuki cũng có những dòng xe du lịch tuyệt vời như Swift, CIAZ nên phía nhà máy và đại lý đã chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn để đưa ra được mức giá này.

Chúng tôi dự định sẽ duy trì mức giá này đến khi Suzuki xác lập được hình ảnh thương hiệu xe du lịch của mình.

 Thưa ông, vậy Covid-19 đã gây tác động như thế nào với Việt Nam Suzuki?

Cũng không thể nói là không có ảnh hưởng gì, nhưng thực tế thì sự ảnh hưởng ít hơn so với chúng tôi dự tính. Đó là kết quả nhờ sự chỉ đạo kịp thời của chính phủ và sự đoàn kết của toàn thể người dân Việt Nam.

Ông có thể cho chúng tôi biết về kế hoạch trong tương lai của Việt Nam Suzuki là gì?

Trong tương lai, chúng tôi sẽ cho đầu tư thêm để mở rộng việc sản xuất các dòng xe đang được lắp ráp tại Việt Nam là Carry Truck và Van, cũng như dự định bắt đầu sản xuất nội địa cho các dòng xe có lượng bán ra ổn định nhằm đóng góp cho chính sách phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đã từng có thời điểm khách hàng phải chờ lâu mới có thể sở hữu được chiếc Ertiga, vậy liệu hệ thống cung cấp xe của XL7 lần này có ổn không?

Trên thực tế, do ảnh hưởng của COVID-19, XL7 cũng bị thiếu nguồn cung nghiêm trọng trước khi ra mắt, do hậu quả của việc ngừng hoạt động nhà máy tại Indonesia tháng 4 và tháng 5-2020. Tuy nhiên, chúng tôi đã gia tăng sản xuất trong tháng 7 này nên chúng tôi hy vọng có thể cung cấp đủ số lượng vào thời gian tới. Chúng tôi xin lỗi khách hàng, nhưng mong các bạn hãy chờ thêm một khoảng thời gian nữa.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguồn: http://danviet.vn/tgd-viet-nam-suzuki-ban-thu-khach-hang-can-khong-ban-thu-suzuki-muon-ban-50202...

(Dân Việt).