“Ngôi nhà thứ hai": Vì sao học sinh muốn trường học quan tâm hơn về sức khỏe tâm thần

Tình trạng “đau khổ tinh thần” đang gia tăng trong giới trẻ tại Úc. Những tác động của COVID-19 và sự căng thẳng trong học tập cùng với việc hạn chế  tiếp cận với chuyên gia tâm lý có thể làm tăng thêm những thách thức về sức khỏe tâm thần và cản trở khả năng tiếp nhận các sự trợ giúp cho những người trẻ..

Trong các nghiên cứu của chúng tôi, người trẻ cảm thấy không được trang bị tốt để quản lý sức khỏe tâm thần của mình. Điều này rất đáng lo ngại, vì thời gian khởi phát bệnh tâm thần lên đến đỉnh điểm là ở độ tuổi 14,5, và khoảng một phần bảy thanh niên Úc trải qua các vấn đề về bệnh tâm thần.

(Hình ảnh minh hoạ. Nguồn: Đại học Monash)

(Hình ảnh minh hoạ. Nguồn: Đại học Monash)

Hiện nay, các trường học giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần và tâm thần thông qua chương trình giảng dạy về cảm xúc và xã hội. Một số trường có cố vấn học đường hoặc chuyên gia tâm lý để hỗ trợ cho một cá nhân hoặc nhóm học sinh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hơn một phần ba thanh niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần không tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia. Điều này là do kiến ​​thức về sức khỏe tâm thần và nhận thức về cách tìm kiếm sự giúp đỡ còn hạn chế, cùng với thái độ tiêu cực đối với bệnh tâm thần.

Cần phải giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần của người trẻ thông qua các phương pháp tiếp cận mang tính phòng ngừa, ví dụ như các chương trình giáo dục về sức khỏe tâm thần. Các chương trình giáo dục về sức khỏe tâm thần được tạo ra nhằm mục đích tăng cường các kỹ năng để đạt được và duy trì sức khỏe tâm thần tốt.

Trường học là nền tảng cơ sở để tổ chức các chương trình như trên. Những người trẻ tuổi dành phần lớn thời thơ ấu và niên thiếu của mình ở trường học, một môi trường luôn hướng tới việc hỗ trợ học tập và phát triển.

Các học sinh đã nói gì?

Các học sinh tham gia nghiên cứu đã bày tỏ lo lắng rằng các em không nhận được đủ thông tin về sức khỏe tâm thần ở trường học. Các em cũng khó xác định các nguồn trợ giúp thích hợp. Các nguồn trợ giúp thân cận như gia đình, bạn bè và internet là những cách phổ biến nhất để tìm kiếm sự giúp đỡ. Những người trẻ tuổi ít có xu hướng tìm đến các nguồn chính thống như chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc bác sĩ đa khoa.

Kỳ thị vẫn là một vấn đề lớn

Sự kỳ thị và thái độ tiêu cực đối với bệnh tâm thần vẫn tồn tại mặc dù có nhiều sáng kiến ​​và chiến dịch sức khỏe tâm thần nhằm bình thường hóa các thách thức về sức khỏe tâm thần. Những người trẻ tuổi đã mô tả sức khỏe tâm thần như một “chủ đề kín đáo”, với ngôn ngữ liên quan đến vấn đề này thường được xem là tiêu cực.

Thiếu kiến ​​thức về sức khỏe tâm thần được coi là nguyên nhân dẫn đến việc kỳ thị. Như một bạn trẻ đã nói: “Khi mọi người không hiểu điều gì đó họ trở nên sợ hãi về điều đó.” Thanh thiếu niên trong nghiên cứu của chúng tôi đề xuất rằng việc thảo luận về sức khỏe tâm thần trong trường học và bình thường hóa những khó khăn về sức khỏe tâm thần có thể làm giảm sự kỳ thị này.

Trường học là nơi thích hợp để học về sức khỏe tâm thần

Những người trẻ muốn trường học dạy họ cách nhận ra những thách thức về sức khỏe tâm thần và các chiến lược đối phó thực tế. Họ quan sát thấy rằng các cuộc thảo luận về sức khỏe tâm thần ở trường học thường là để đối phó với những khoảng thời gian căng thẳng như kỳ thi. Các cuộc thảo luận này thường diễn ra vội vã và không toàn diện.

Cần phải chủ động nói chuyện về sức khỏe tâm thần với học sinh trong suốt quá trình ngồi trên ghế nhà trường. Điều này sẽ xây dựng kiến ​​thức về sức khỏe tâm thần trong mỗi người. Học sinh muốn tìm hiểu về sức khỏe tâm thần ở tất cả các cấp. Một số cảm thấy thất vọng vì họ không học được các kỹ năng ứng phó phù hợp trước khi vào cấp hai, vì học sinh coi trường học là một nơi an toàn để hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Giáo dục tốt bao gồm hiểu biết về sức khỏe tâm thần

Từ quan điểm của những người trẻ tuổi trong nghiên cứu của chúng tôi, cần nhiều nỗ lực hơn nữa để nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần. Có bằng chứng cho thấy các phương pháp tiếp cận sức khỏe tâm thần phòng ngừa là hiệu quả. Các chương trình hiểu biết về sức khỏe tâm thần tại trường học là một cách để khắc phục tình trạng thiếu giáo dục sức khỏe tâm thần ở Úc.

Trường học có bổn phận hỗ trợ việc học tập và phát triển của thanh thiếu niên, bao gồm việc bồi dưỡng sức khỏe tâm thần tốt và tăng cường hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

Bài viết được trích dẫn từ The Conversation.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN