Làm ngành sáng tạo liệu có “tương lai”?

Đã từ rất lâu, cụm từ “sáng tạo” bị gán ghép với những hình ảnh “bay bổng”, “mộng mơ”. Chính vì thế, nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn lo ngại khi nghe con bày tỏ mong muốn theo học ngành này.

Ngành công nghiệp sáng tạo thường được biết đến như nghề sử dụng “chất xám” và óc sáng tạo của con người để cho ra đời các “sản phẩm sáng tạo”. Truyền thông, thiết kế, phim ảnh, thời trang, âm nhạc, văn học, nghệ thuật,… chỉ là một số các lĩnh vực trong ngành công nghiệp đa dạng này.Sự “bùng nổ”của ngành sáng tạo tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của không ít các bạn trẻ năng động, cá tính. Tuy nhiên, ngành nghề mới mẻ này vẫn còn là một “ẩn số” với nhiều bậc phụ huynh vàđã đến lúc những dấu chấm hỏi này cần được giải đáp.

Làm ngành sáng tạo – có cần “năng khiếu”?

Bản thân “sáng tạo” khôngphải là một khả năng trời phú, mà là một kỹ năngcó thể học hỏi và luyện tập. Một số các bạn trẻ được nuôi dưỡng óc sáng tạo từ bé, vì thế dễ dàng phát huy thiên hướng sáng tạo khi lớn lên. Một số khác chưa gặp được môi trường và phương pháp phù hợp, nhưng điều đó không có nghĩa các bạn không thể phát triển kỹ năng này.

Tại các trường đào tạo các ngành học sáng tạo như truyền thông, thiết kế, thời trang…, SV sẽ được rèn luyện năng lực này một cách bài bản qua các bài tập kích thích tư duy sáng tạo như phân tích các chiến dịch nổi tiếng, thảo luận lên ý tưởng theo nhóm,... Sau đó, các bạn sẽ được học cách biến ý tưởng này thành hiện thực: từ việc lên kế hoạch chi tiết, liên hệ khách hàng đến giám sát quá trình ý tưởng thành hình…Như vậy, với sự đào tạo chuyên nghiệp và quyết tâm rèn luyện, bất cứ ai cũng có thể học cách tư duy và triển khai ý tưởng sáng tạo một cách bài bản.

Làm ngành sáng tạo liệu có “tương lai”? - 1

 “Sáng tạo” không phải là một khả năng trời phú, mà là một kỹ năng có thể học hỏi và luyện tập.

Làm ngành sáng tạo –có “tương lai” không?

Trên thực tế, ngành sáng tạo là một trong những ngành nghề có sức phát triển mạnh mẽ trên thế giới, thu hút đội ngũ nhân lực chất lượng cao với mức lương và cơ hội phát triển hấp dẫn.Ở các thành phố như New York, London,Dubai, ngành sáng tạo đã trở thành một trong những ngành chủ chốt, sánh vai với những ngành công nghiệp lâu đời khác. Ở hai thành phố lớn của Việt Nam là Hồ Chí Minh và Hà Nội, ngành sáng tạo là một trong những ngành đang nở rộvới cơ hội nghề nghiệp đa dạng.

Ví như ngành thời trang, phần lớn chúng ta khi nói về ngành này sẽ nghĩ đến các nhà thiết kế, người mẫu, nhiếp ảnh gia,…Trên thực tế, phía sau sân khấu thời trang là một bộ máy nhân lực khổng lồ chịu những trách nhiệm, công việc khác nhau trong quy trình từ nghiên cứu thị trường, thiết kế, sản xuất, cho tới đàm phán hợp đồng, phân phối sản phẩm, marketing…Việc hàng loạt thương hiệu thời trang quốc tế đang đổ bộ vào Việt Nam đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ được đào tạo bài bản, có hiểu biết sâu rộng về thị trường nội địa cũng như quy trình kinh doanh thời trang chuẩn quốc tế.

Với tính chất công việc đòi hỏi “chất xám” cao, mức lương khởi điểm của nhân lựcngành sáng tạo dao động trong khoảng 300 - 400 USD/tháng.Thu nhập bình quân của nhân lực cấp quản lý rơi vào khoảng 1.000 -1.500 USD/tháng, một con số đáng kểso với mức thu nhập bình quân của người Việt là 169 USD/tháng (theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam cuối năm 2014).

Làm ngành sáng tạo –con tôi liệu có phù hợp?

Một trong những băn khoăn lớn nhất của các bậc phụ huynh là làm sao để biết con mình có thật sự phù hợp với ngành sáng tạo hay không.Câu trả lời chính là để các em sớm được tiếp cận và trải nghiệm.

Chuỗi sự kiện tương tác “Ngày hội Trải nghiệm” của ĐH RMIT Việt Nam, một trong những đại học quốc tế đi đầu trong việc đào tạo nhân lực ngành sáng tạo, sẽ giúp các bậc phụ huynh và học sinh giải đáp nhiều thắc mắc, băn khoăn về cụm ngành mới mẻ này.

Các bậc phụ huynh sẽ có cơ hội mở rộng hiểu biết về cơ hội công việc và những giá trị thực tiễn của ngành qua chia sẻ chân thực từ "người trong cuộc" là giảng viên, cựu sinh viên và đại diện các công ty hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo.

Bên cạnh đó, các bạn học sinh sẽ có cơ hội “tận dụng chất xám” qua các lớp họctương tác lên ý tưởng quảng cáo, làm mô hình 3D, xây dựng phong cách thời trang… với giảng viên 3 ngành Truyền thông, Thiết kế, Quản lí và Kinh doanh Thời trang.

Làm ngành sáng tạo liệu có “tương lai”? - 2

Sinh viên RMIT Việt Nam và chiến dịch “Phá vỡ bức tường vô cảm”

Chương trình sẽ được tổ chức tại cả hai cơ sở của Đại học RMIT Việt Nam:

- Hà Nội: 8-12 giờ, 11/10/2015 tại Handi Resco Tower, 521 Phố Kim Mã, Phường Ngọc Khánh,

Quận Ba Đình. Đăng kí tham dự tại đây hoặc gọi số (04) 3726 1460

- TP. HCM: 8 - 12 giờ, 4/10/2015 tại 702 Đường Nguyễn Văn Linh, Tân Phong, Quận 7. Đăng kí tham dự tại đây hoặc gọi số (08) 3776 1369

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN