Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Bật mí 5 bí kíp “vàng” giúp sĩ tử tỉnh táo cao độ, bứt phá ngoạn mục trong phòng thi

Thứ Bảy, ngày 16/06/2018 12:00 PM (GMT+7)

Nhiều học sinh vẫn tự trấn an nhau bằng câu slogan “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” trong mùa thi cử. Nhưng làm thế nào để duy trì tốt phong độ ngay trong những thời khắc nước sôi lửa bỏng? Những bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn làm được điều này.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Ngủ đủ giấc

Đừng khinh thường! Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe chúng ta. Ngủ là trạng thái ức chế xung thần kinh sau một ngày dài làm việc và học tập. Nếu đêm hôm trước bạn có “trắng đêm” gạo bài để rồi hôm sau ngủ bù thì cơ thể sẽ vẫn không được tỉnh táo. Do đó, để có được trí tuệ minh mẫn khi bước vào phòng thi, điều kiện tiên quyết là bạn phải ngủ đủ giấc trong những ngày trước đó.

Bật mí 5 bí kíp “vàng” giúp sĩ tử tỉnh táo cao độ, bứt phá ngoạn mục trong phòng thi - 1

Giấc ngủ giúp cơ thể chúng ta tái tạo năng lượng sau một ngày dài – Ảnh: Unsplash

Nếu lo lắng chuyện ôn bài vở mà không dám ngủ nhiều, bạn có thể chữa cháy bằng những giấc ngủ ngắn. Theo các chuyên gia, giấc ngủ ngắn sẽ giúp não bộ ghi nhớ hiệu quả hơn lượng kiến thức bạn đã nạp vào đầu.

Hít thở sâu

Phương pháp này sẽ giúp não bộ nhận được nhiều oxy hơn, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và tập trung tinh thần hơn trong quá trình làm bài. Trên thực tế, tuy chỉ chiếm 3% trọng lượng cơ thể nhưng não bộ chiếm tới 20% lượng oxy cơ thể và 30% khi bạn tư duy và suy nghĩ.

Bật mí 5 bí kíp “vàng” giúp sĩ tử tỉnh táo cao độ, bứt phá ngoạn mục trong phòng thi - 2

Khi đối mặt với áp lực trong phòng thi, bạn hãy dừng lại một phút và hít thở sâu - Ảnh: Unsplash

Mặt khác, khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, não bộ sẽ tiến ra 2 loại hormone adrenaline và cortisol khiến nhịp tim đập nhanh nhằm đưa cơ thể vào trạng thái chống lại những nguy hiểm. Thời điểm căng thẳng trong phòng thi chính là lúc bạn nên sử dụng đến bí quyết này.

Đừng quên mang theo nước

Điều chúng ta cần trong phòng thi là một bộ não tỉnh táo để làm bài thi một cách hoàn hảo. Nước chính là vị cứu tinh hàng đầu cho bạn. Theo nghiên cứu, có đến 80% thành phần mô não được cấu tạo từ nước. Uống đủ nước sẽ giúp ta đủ tỉnh táo để tập trung cao độ.

Bật mí 5 bí kíp “vàng” giúp sĩ tử tỉnh táo cao độ, bứt phá ngoạn mục trong phòng thi - 3

Nước sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn khi làm bài - Ảnh: Văn Hiến cung cấp

Khi bế tắc với một câu hỏi khó, bạn hãy dừng lại, hít thở sâu và uống một ngụm nước nhỏ để não bộ được thư giãn. Không tốn quá nhiều thời gian, hoạt động này sẽ giúp bạn vượt vũ môn một cách xuất xắc.

Một lưu ý nhỏ dành cho các thí sinh nếu muốn mang chai nước vào phòng thi là nên bóc hết lớp nhãn nilon có chữ. Bạn chỉ được phép mang chai nước trắng không có nhãn mác vào phòng thi thôi nhé!

Hãy sử dụng đồng hồ đeo tay

Bật mí 5 bí kíp “vàng” giúp sĩ tử tỉnh táo cao độ, bứt phá ngoạn mục trong phòng thi - 4

Mang đồng hồ đeo tay sẽ giúp các sĩ tử kiểm soát tốt thời gian làm bài của mình - Ảnh: Unsplash

Cân đối thời gian để làm bài là chiến thuật cực kỳ quan trọng trọng mỗi kỳ thi. Để làm được điều này, bạn nên mang theo bên mình một chiếc đồng hồ để tâm lý giữ được sự tự tin và bình tĩnh. Có thể do sơ suất, một số phòng thi không được trang bị đầy đủ đồng hồ treo tường, đây chính là lúc chiếc đồng hồ đeo tay của bạn phát huy tác dụng.

Ngồi đúng tư thế

Ngồi giữ lưng thẳng, mắt cách vừa tầm với tờ giấy thi, cơ thể thả lỏng để không cảm thấy mỏi lưng sẽ giúp bạn luôn giữ vững phong độ trong thời gian làm bài.

Bật mí 5 bí kíp “vàng” giúp sĩ tử tỉnh táo cao độ, bứt phá ngoạn mục trong phòng thi - 5

Trong suốt thời gian làm bài, bạn hãy ngồi đúng tư thể để “thổi bay” mệt mỏi - Ảnh: Unsplash

Thạc sĩ Đinh Công Viễn Phương – Trưởng ban Tuyển sinh trường Đại học Văn Hiến TP.HCM cho biết: “Khi làm giám thị tại các hội đồng thi, trước khi vào giờ thi thầy cũng không quên nhắc các thí sinh nên thả lỏng cơ thể, tâm lý thật thoải mái, ngồi thẳng lưng để tập trung làm bài cho tốt. Đừng buông thõng người hay nằm dài trên bàn sẽ dễ khiến não rơi vào trạng thái mệt mỏi, rất dễ xao nhãng, lơ là”.

Những phương pháp tưởng chừng như đơn giản nhưng cực kỳ có ích cho tất cả các sĩ tử trong những mùa thi nói chung và kỳ thi THPT nói riêng. Nắm vững những bí kíp này, bạn đã tạo cho mình một hành trang tâm lí vững chắc và chinh phục được một nửa chặng đường đến với cổng vũ môn rồi. Chúc các bạn thành công!

(Theo Khám phá).
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang