Xây dựng Cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại

Thứ Sáu, ngày 26/10/2012 15:42 PM (GMT+7)

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng từ đầu năm đến nay vẫn tăng trưởng tốt.

Cụ thể, chỉ tính trong 9 tháng, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng đạt 3.423.581 tấn, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lượng hàng container thông qua cảng đạt 104.700 TEUs, tăng trên 31% so với cùng kỳ năm 2011.

Nhằm đáp ứng sản lượng hàng hóa, nhất là hàng container thông qua cảng ngày một tăng, đồng thời thực hiện chiến lược đầu tư cảng thành cảng container hiện đại trong khu vực, Cảng Đà Nẵng tiếp tục mở rộng quy mô bến bãi, kho hàng, cầu cảng; đẩy mạnh đầu tư máy móc, phương tiện, trang thiết bị tiên tiến và hiện đại hóa công nghệ sản xuất. Đơn cử, cảng đã tiến hành nâng cấp, mở rộng bến, bãi tăng năng suất khai thác, xây dựng bến số 7 Tiên Sa, mở rộng 2 block làm hàng container có khả năng tiếp nhận thêm 1.200 TEUs; đầu tư xây dựng cảng Sơn Trà cho hướng chuyển đổi Cảng Sông Hàn, đầu tư xây dựng Khu trung tâm Logistics với diện tích 20ha.

Xây dựng Cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại - 1

Toàn cảnh Cảng Đà Nẵng. Ảnh: P.V

Về đầu tư máy móc, phương tiện, trang thiết bị: Cảng đã tiến hành đầu tư thêm 1 RTG mới với hệ thống điện lưới, chuyển đổi 1 RTG dùng diesel sang hệ điện lưới, đang triển khai đấu thầu 2 cẩu chân đế chạy ray lắp đặt bến số 3; đầu tư thêm 1 xe nâng chụp (reach stacker) sức nâng 45 tấn, 7 đầu kéo container và rơ-moóc 40 feet đi kèm, trong đó có 2 đầu kéo chuyên dùng trong cảng với sức kéo lớn hơn 60 tấn... Đặc biệt là Cảng đã đầu tư hệ thống công nghệ quản lý khai thác container phân hệ PL-TOS IT tích hợp với phần mềm quản lý container CATOS (chương trình dành cho giao nhận chấm bay tại cầu tàu, giao nhận tại bãi, điều độ giám sát nâng hạ tại hiện trường, phương tiện nâng hạ tại bãi, chương trình tính cước thu ngay, thu sau, kiểm soát thanh toán và phát hành phiếu tính cước, hóa đơn VAT). Với công nghệ này, thay vì dùng bộ đàm để báo về trung tâm nhập dữ liệu, công nhân lái cẩu và nhân viên giao nhận sẽ dùng thiết bị VMC (thiết bị lắp trên cẩu) và HHC (thiết bị cầm tay) để nhập dữ liệu trực tiếp vào hệ thống qua sóng wifi được phủ khắp cầu tàu kho bãi cảng. Đây là một bước tiến áp dụng công nghệ mới tại cảng nhằm tăng độ chính xác trong công tác quản lý, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đáp ứng nhanh yêu cầu khách hàng. Với hệ thống này, Cảng Đà Nẵng có điều kiện quản lý tốt hơn hàng container xuất nhập và lưu kho bãi, đáp ứng yêu cầu nhanh gọn, tạo thuận lợi cho khách hàng và tàu vào xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

Theo lãnh đạo Cảng Đà Nẵng: hiện sản lượng hàng hóa container và khách du lịch thông qua cảng Tiên Sa (thuộc Cảng Đà Nẵng) tăng trưởng liên tục khoảng 20% mỗi năm, dự kiến công suất sẽ đạt 170.000 TEUs/năm vào năm 2013. Đặc biệt số tàu du lịch hạng trung và lớn cập Cảng Tiên Sa ngày càng nhiều. Nhưng do chiều dài cầu cảng và diện tích kho bãi đã phát huy hết công suất, nên công tác tiếp nhận đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc triển khai đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II theo quy hoạch được duyệt để đảm bảo năng lực tiếp nhận hàng hóa và hành khách thông qua cảng tăng nhanh như hiện nay là hết sức cấp thiết.

Xây dựng Cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại - 2

Tàu nước ngoài vào “ăn” hàng container tại cảng Tiên Sa (Cảng Đà Nẵng)

Không chỉ có Cảng Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng và Tổ chức JICA (Nhật Bản) cũng khẳng định việc đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ tạo đột phá phát triển Cảng Đà Nẵng, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của Đà Nẵng và tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) do Cảng Tiên Sa đóng vai trò là điểm cuối và là cửa ngõ chính ra biển Đông cho hàng hóa quá cảnh giữa các nước trên EWEC. Vì vậy, trong buổi làm việc giữa UBND TP Đà Nẵng và JICA vào tháng 9-2012 vừa qua, hai bên đã thống nhất đề xuất Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, nhất là đề nghị đăng ký sớm triển khai dự án này ngay từ năm 2013.

Với năng lực hiện có cũng như khả năng, triển vọng đầu tư mới của Cảng, nhất là đầu tư nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn 2, Cảng Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, của hàng hóa, nhất là hàng container thông qua cảng ngày càng tăng. Cảng Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2015, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 6 triệu tấn, trong đó, hàng container đạt 250.000 TEUs, quan trọng hơn là hoàn thành mục tiêu xây dựng Cảng Đà Nẵng thành cảng container hiện đại của khu vực.

Theo Phú Nam (Công an Đà Nẵng)