2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc

Trên đấu trường quốc tế, nhiều thí sinh than phiền về các bữa ăn rẻ tiền, những trò bẩn phía trong hậu trường hay kết quả không minh bạch. Trong khi đó, cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" cũng vướng phải sự cố loại bỏ Vương Thu Phương ngay trước đêm chung kết.

Hoa hậu bị "ném đá" không thương tiếc

Việc các người đẹp nước chủ nhà đồng loạt đăng quang nữ hoàng sắc đẹp trong năm 2012 khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn “Có phải cứ quốc gia nào đăng cai thì sẽ chiến thắng ngôi vị cao nhất?”. Đó là còn chưa kể đến chuyện người đẹp đăng quang có xứng đáng với danh hiệu hay không. Từ cuộc thi Hoa hậu Thế giới cho đến Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất, không khó để nhận ra sự ưu ái của ban tổ chức dành cho “gà nhà”.

2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc - 1

Hoa hậu Thế giới 2012 Vu Văn Hà.

Đầu tiên, cuộc thi lùm xùm nhất năm nay phải kể đến là Hoa hậu Thế giới. Người đẹp nước chủ nhà Vu Văn Hà đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng mạng ngay sau khi đăng quang. Tân Hoa hậu Thế giới đón nhận một loạt những lời chê bai thậm tệ về nhan sắc như “nhạt nhòa”, “thua xa Trương Tử Lâm" (Hoa hậu Thế giới 2007), “Hoa hậu xấu nhất trong lịch sử”, “trang điểm rồi mà vẫn xấu”. Không những thế, Vu Văn Hà còn bị “ném đá” vì đưa ra câu trả lời ứng xử kém thông minh.

Bên cạnh đó, phản ứng thờ ơ của tân Hoa hậu Thế giới khi được xướng tên cũng làm cho không ít khán giả cảm thấy khó chịu, và họ càng có cơ sở để tin đây là một cuộc thi gian lận. Ngay cả bản thân người trong cuộc cũng tỏ ra bức xúc với kết quả đêm chung kết. Hoa hậu Thái Lan đã viết một vài dòng tâm sự ngắn gửi đến bà Julia và tổ chức Hoa hậu Thế giới trên trang cá nhân với những lời lẽ đầy ám chỉ. “Cảm ơn đã dạy cho tôi những điều khác biệt. Vì tôi còn trẻ, tôi biết thế nào là sự tử tế, đúng, sai, quyền con người và cả những cố gắng. Tham dự Hoa hậu Thế giới lần này, tôi hiểu một điều rằng, đôi khi có những thứ quan trọng hơn tất cả mọi thứ khác..???” – cô nói.

Á hậu Hoàng My, đại diện của Việt Nam tại Hoa hậu Thế giới 2012, sau đó đã phải lên tiếng kêu gọi fan ủng hộ Hoa hậu Trung Quốc. Theo Hoàng My, Vu Văn Hà không đáng bị lên án như thế bởi cô ấy là một cô gái tốt bụng và đáng mến.

Sau Hoa hậu Thế giới, hai cuộc thi khác (quy mô nhỏ hơn) là Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Trái đất cũng làm khán giả thất vọng tràn trề. Các người đẹp nước chủ nhà lại tiếp tục bước lên bục vinh quang dù sở hữu nhan sắc tầm thường và không có đặc điểm gì nổi bật, xuất sắc. Tháng 10 vừa qua, người đẹp đến từ xứ sở hoa anh đào Ikumi Yoshimatsu đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2012 khiến không ít người liên tưởng đến trường hợp của Vu Văn Hà. Không cần đến các chuyên gia sắc đẹp, ai cũng có thể nhìn thấy sự kém sắc của Ikumi Yoshimatsu so với các á hậu.

2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc - 2

Hoa hậu Quốc tế 2012 (trái) bị chê già và kém sắc.

Đến Hoa hậu Trái đất 2012 - tổ chức tại Philippines - người hâm mộ gần như mất hết lòng tin vào các cuộc thi sắc đẹp quốc tế khi lợi thế sân nhà lại một lần nữa phát huy tác dụng. Danh hiệu Á hậu 1 của người đẹp Stephany Stefanowitz được xem là một “điều không thể tưởng tượng được”. Không ai nghĩ cô gái có gương mặt lúc nào cũng nhăn nhó, đau khổ, thân hình “đồ sộ” và vòng eo bánh mì lại có thể lọt vào top 5, thậm chí suýt đăng quang hoa hậu.

Hoa hậu Hoàn vũ - cuộc thi uy tín và thu hút nhiều sự quan tâm nhất - cũng không nằm ngoài “tầm ngắm” khi người đẹp nước chủ nhà (Mỹ) lại đăng quang. Tuy nhiên, may mắn hơn, chủ nhân của chiếc vương miện quý giá không bị “ném đá” dữ dội như trường hợp của Vu Văn Hà. Dù chỉ cao 1m66 nhưng cô gái bé nhỏ Olivia Culpo lại chiếm được cảm tình của khán giả nhờ gương mặt đẹp, đáng yêu và nụ cười rạng rỡ. Cô chỉ mất điểm một chút với phần trả lời ứng xử chưa thật sự thuyết phục. Chính vì thế, những người yêu mến Hoa hậu Philippines mới cho rằng người đẹp Mỹ được chấm thiên vị hơn.

Sau khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012 khép lại, rất nhiều cư dân mạng đòi “tẩy chay” các cuộc thi sắc đẹp quốc tế vì cho rằng đây thực chất là một trò gian lận, một cuộc thi mua giải.

Với các cuộc thi sắc đẹp năm nay, sân nhà luôn là một lợi thế

Scandal vẫn tiếp tục bủa vây

Nếu như Hoa hậu Hoàn vũ 2012 được cho là tương đối “sạch sẽ” trong suốt thời gian thi thì ngược lại Hoa hậu Trái đất lại “ngập lụt” scandal. Vốn đã mất điểm trong mắt người hâm mộ bởi chất lượng thí sinh không đạt tiêu chuẩn, cuộc thi cũng hứng chịu không ít búa rìu dư luận bởi những phát ngôn gây sốc của các thí sinh.

2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc - 3

Hoa hậu Nga lộ ảnh chụp cho tạp chí Playboy.

Hoa hậu Nam Sudan là thí sinh gây chú ý đầu tiên với những lời lẽ miệt thị, xúc phạm người dân châu Á trên trang cá nhân. Đang có mặt ở Philippines, một đất nước châu Á, để tham dự cuộc thi, người đẹp không ngần ngại chia sẻ: “Châu Á là thế giới của những người đồng tính (lesbian và gay)... Thật quá tệ!”. Tuy không bị loại khỏi cuộc thi, nhưng hoa hậu Nam Sudan không tránh khỏi sự lên án của cư dân mạng, và cuối cùng cô đã phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ.

Hoa hậu Trái đất 2012 sau đó tiếp tục “nóng lên” khi loạt ảnh chụp cho tạp chí Playboy của người đẹp Nga Natalia Pereverzeva bị rò rỉ trên mạng. Những bức hình mát mẻ được thực hiện hồi tháng 5/2011, sáu tháng trước khi Natalia Pereverzeva đăng quang nữ hoàng sắc đẹp nước Nga. Trước những phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng, tổ chức Hoa hậu Trái đất vẫn quyết giữ Natalia ở lại cuộc thi với lý do “Hoa hậu Nga đã được đất nước cô ấy lựa chọn và chấp nhận thì cô ấy đủ tiêu chuẩn để dự thi”.

2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc - 4

Thí sinh Bỉ vướng nghi án yêu đồng giới ở Mr World.

Một vụ lùm xùm khác rúng động và thu hút chú ý nhiều hơn xảy ra ở cuộc thi sắc đẹp dành cho nam giới – Mr World. Một nguồn tin cho biết hai mỹ nam của Bỉ và Venezuela bị bắt quả tang yêu đồng giới và đứng trước nguy cơ bị đuổi khỏi cuộc thi. Tuy nhiên, sau đó, trang web chính thức của cuộc thi cũng như các trang báo mạng Anh tuyệt nhiên không nhắc gì đến vụ việc này nữa. Một số người tự đặt ra câu hỏi “Phải chăng ban tổ chức cố tình lấp liếm sự việc?”.

Còn tại Việt Nam, cuộc thi sắc đẹp uy tín bậc nhất - Hoa hậu Việt Nam - cũng không may vướng phải sự cố khi BTC loại Vương Thu Phương ngay trước đêm thi chung kết. Là thí sinh được đánh giá cao ngay từ khi cuộc thi bắt đầu, nhưng chỉ một ngày trước khi chung kết diễn ra, những tấm ảnh cưới của Vương Thu Phương đã lan tràn trên mạng.

Dù đã tạo điều kiện cho cô gái này rút lui bằng cách cáo ốm, nhưng có vẻ BTC và Vương Thu Phương không tìm được tiếng nói chung nên sự việc trở nên ồn ào trên các mặt báo. Người đẹp họ Vương khẳng định mình không làm gì sai quy chế, bởi cô mới chỉ tổ chức lễ thành hôn chứ chưa hề đăng ký kết hôn. Nhưng BTC cuộc thi HHVN khẳng định cô gái này bị loại vì lý do gian dối trong quá trình xác minh thông tin về bản thân. BTC cương quyết: "Việc để một thí sinh bị phát hiện đã tổ chức cưới đám cưới và chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn tiếp tục tham dự cuộc thi có thể coi như là dấu hiệu cổ súy cho việc nam nữ không đăng ký kết hôn hợp pháp mà vẫn lập gia đình hoặc chung sống như vợ chồng. Đây là lối sống mà BTC không ủng hộ và đông đảo công chúng không đồng thuận".

2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc - 5

Vương Thu Phương làm xấu mặt nhan sắc Việt với sự gian dối khó chấp nhận

Hậu cuộc thi – những bê bối dần được phanh phui

Những điều tiếng vẫn tiếp tục “đeo bám” ngay cả khi các cuộc thi đã đi đến hồi kết, điển hình là ở Hoa hậu Thế giới 2012. Những câu chuyện phía sau hậu trường được hé mở một cách tỉ mỉ và chi tiết trong bức “tâm thư” của Hoa hậu Thái Lan Vanessa Muangkod.

Người đẹp cho biết trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi ở Trung Quốc, các thí sinh “được” ăn những món ăn rẻ tiền và bị đối xử giống như động vật trong sở thú. Trong khi đó, lịch trình hoạt động chẳng khác nào một "cuộc thi hàng chợ", thay đổi từng ngày; hệ thống chấm điểm cũng mù mờ, thể hiện sự thiếu công bằng đối với các thí sinh. Vanessa Muangkod cũng tiết lộ rất nhiều thí sinh đã bật khóc sau đêm chung kết, đặc biệt là Hoa hậu Venezuela.

2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc - 6

Tổ chức Hoa hậu Thế giới liên tiếp bị Hoa hậu Thái Lan (phải) nói xấu.

Một cuộc thi khác cũng bị liệt kê vào danh sách “nhiều sạn” nhất trong năm nay chính là Hoa hậu Trái đất. Một scandal động trời được tạp chí Nga khơi ra hồi đầu tháng 12 đã khiến tổ chức Hoa hậu Trái đất “điêu đứng”. Mới đây, trang Globalbeauties - một trang web uy tín về các cuộc thi sắc đẹp – đã quyết định xóa tên Hoa hậu Trái đất khỏi hệ thống Grand Slam sau khi xem xét vụ việc.

Tờ Komsomolskaya Pravda của Nga tiết lộ, bằng camera giấu kín, các phóng viên của họ được ngụy trang thành những doanh nhân giàu có nhất xứ bạch dương đến để ngỏ lời mua giải từ ban tổ chức. Chủ tịch của cuộc thi, bà Lorraine Schuck, đã đồng ý trao vương miện Hoa hậu Trái đất cho người đẹp Nga với mức giá 4 triệu USD. Tuy nhiên, bà cũng nói thêm danh hiệu Hoa hậu Trái đất 2012 không thể mua được nữa, và bà sẽ chuyển sang năm 2013.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, bà Lorraine Schuck đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. Tuy nhiên, những bằng chứng trong đoạn video được đưa ra đã chống lại bà.

2012 và tuyển tập bê bối thi nhan sắc - 7

Hoa hậu Trái đất là cuộc thi "nhiều sạn" nhất năm nay.

Chưa dừng lại ở đó, những cáo buộc đến từ hai đại diện của Argentina và Ukraine giống như một “giọt nước tràn ly”, khiến cho hình ảnh của Hoa hậu Trái đất sụp đổ hoàn toàn trong lòng người hâm mộ. Theo tiết lộ của hai người đẹp này, một số cô gái được đưa đến những buổi tiệc sang trọng và giao thiệp với những doanh nhân giàu có. Hoa hậu Ukranie còn nhấn mạnh, trong các buổi trò chuyện vui vẻ, một vài người đã “rỉ tai” nhau về chuyện Hoa hậu Séc sẽ đăng quang (và đây cũng chính là kết quả cuối cùng).

Lời kết

Bất cứ cuộc thi sắc đẹp nào cũng không thể tránh khỏi scandal và những điều tiếng, tuy nhiên, bê bối mua giải và dàn xếp kết quả sẽ không bao giờ được khán giả chấp nhận. Điều đó sẽ chỉ làm cho hình ảnh các cuộc thi ngày một xấu đi và mất hết niềm tin nơi người hâm mộ. Hy vọng những đấu trường nhan sắc lớn như Hoa hậu Thế giới hay Hoa hậu Hoàn vũ sẽ được cải thiện trong những năm tới để không có một kết cục buồn như Hoa hậu Trái đất.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hà Thu (Infonet)
Hoa hậu Việt Nam 2012 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN