Doanh số bán smartphone vào cuối năm nay sẽ giảm vì cuộc chiến thương mại
Kỳ nghỉ giáng sinh và cuối năm thường là lúc người tiêu dùng đổ dồn đi mua smartphone, nhưng có thể năm nay sẽ khác.
Hiện tại, ba nhà cung cấp cho ba nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trên thế giới (Samsung, Huawei và Apple) đang lo ngại doanh số bán smartphone trong kỳ nghỉ cuối năm nay sẽ tăng chậm chạp. Ông Warren Chen, Giám đốc điều hành của công ty Lite-On Technology - chuyên cung cấp bộ sạc cho ba công ty lớn đổ lỗi do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Vị Giám đốc điều hành này cho hay: "Cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành đang khiến cho thị trường điện thoại thông minh căng thẳng thậm chí còn trầm trọng hơn".
Người mua sắm Giáng sinh đi bộ bên ngoài Apple Store trên Phố Regent ở Luân Đôn.
Theo Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ống kính Largan Precision, Adam Lin, doanh số bán điện thoại thông minh tháng 10 sẽ yếu hơn doanh thu của tháng 9 và tháng 11 thậm chí sẽ còn “thấp hơn đáng kể”.
Một số nhà phân tích công nghệ khác cũng tỏ ra đồng tình với nhận định của các giám đốc điều hành. Nicole Tu, một nhà phân tích công nghệ tại Yuanta Securities Investment Consulting cũng cho rằng quý này sẽ là thời gian khó khăn cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Hiện tại, cặp iPhone Xs và iPhone Xs Max mới chỉ được bán ra được chưa đầy một tháng. Chỉ còn hai tuần nữa, iPhone Xr giá cả phải chăng hơn sẽ được ra mắt. Vào thứ ba tới, Huawei sẽ giới thiệu hai mẫu smartphone cao cấp mới – Mate 20 và Mate 20 Pro.
iPhone Xs và iPhone Xs Max đã được bán ra gần 1 tháng.
Các mặt hàng công nghệ “hot” trong kỳ nghỉ mua sắm năm ngoái là loa thông minh, với các mô hình giá rẻ như Amazon Echo Dot và Google Home Mini, chúng chiếm phần lớn doanh thu. Do đó, tình trạng tương tự cũng có thể diễn ra trong năm nay. Một cuộc khảo sát mới nhất từ Nielsen cho thấy mới chỉ 24% các hộ gia đình tại Mỹ sở hữu một hoặc nhiều loa thông minh.
Trung Quốc là một thị trường “béo bở” với các nhà sản xuất smartphone nhưng không hề dễ nuốt.