Xe điện chất lượng cao giá rẻ: Khó nhưng có thể làm
Để làm được xe điện chất lượng cao đã là một bài toán khó. Nếu bản lĩnh làm giá rẻ chấp nhận biên lãi mỏng nữa thì mức độ khó của bài toán tăng thêm nhiều phần. Nhưng nếu làm được thì đây là loại sản phẩm luôn được cả người bán và người mua mong chờ nhất. Khó nhưng vẫn có thể làm được.
Theo giới kinh doanh, công xưởng xe đạp điện, xe máy điện của Thế giới hiện nay là Trung Quốc. Trong top 3 thương hiệu sản xuất xe đạp điện, xe máy điện lớn nhất tại đại lục này, thì để phát triển bền vững tuyệt nhiên phải làm xe chất lượng tốt, cũng đương nhiên là ở đây không có từ “giá rẻ”.
Khi tìm hiểu, chúng tôi được biết, các thương hiệu này phải trả chi phí rất cao hàng tháng cho diện tích mặt bằng, tiền chi cho quảng cáo rất đắt và phí nhân công cao hơn ở Việt Nam nhiều. Bên cạnh đó, với chi phí đầu tư về chất lượng khuôn mẫu, chất liệu đắt, và doanh nghiệp không chấp nhận biên lãi mỏng, khiến cho giá thành của xe bị đẩy lên rất cao. Người tiêu dùng muốn mua sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá cao. Có thể nói tại Trung Quốc không có sản phẩm xe điện chất lượng cao giá rẻ.
Tại thị trường Việt Nam, việc một thương hiệu Việt làm xe điện chất lượng cao đã khó và có được giá bán tốt thì càng khó hơn nữa. Thực tế là, nếu để nhập những xe chất lượng tốt thực sự từ Trung Quốc về, thì riêng khoản thuế nhập khẩu nguyên chiếc lên tới 45%, tức là cộng vào giá xe nữa thì gần gấp rưỡi. Một chiếc xe có giá khoảng 10-12 triệu đồng, về đến Việt Nam cũng có giá lên tới trên 15 triệu, có xe lên tới 18,5 triệu.
Tại Việt Nam người dùng chưa có thói quen phân biệt xe chất lượng tốt và kém, thường mua theo sự giới thiệu “quá lời” của chủ bán hàng.
Hoặc, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự đầu tư làm sản xuất riêng, tức là kiểm soát quy trình hoàn thiện từ thiết kế, làm khuôn mẫu, đặt chất liệu, và tự lắp ráp, thì có thể làm được xe điện chất lượng cao như mức yêu cầu của doanh nghiệp. Nhưng để làm được điều này thì chi phí đầu tư rất lớn, hàng tỉ đồng và phải có đội ngũ nhân lực giỏi trong các quy trình.
Bài toán chất lượng được giải quyết theo hướng như vậy, nhưng giá rẻ phải làm thế nào? Doanh nghiệp phải chấp nhận biên lãi rất mỏng thì sản phẩm đến tay người dùng mới có mức giá tốt.
Chừng đó yếu tố phân tích ra đã thấy thực sự để làm sản phẩm xe điện chất lượng cao giá rẻ ở Việt Nam rất khó. Và doanh nghiệp nào mạo hiểm theo đuổi dường như phải rất bản lĩnh, và có chiến lược cực kỳ sắc xảo, kiên tâm mới làm được.
Mới đây, thị trường xe điện Việt Nam có sự xuất hiện sản phẩm Cap-A mới của hãng HKbike, có thể coi là chiếc xe điện thương hiệu Việt đầu tiên được đầu tư bài bản về chất lượng và có giá thực sự hấp dẫn.
Mới đây, thị trường lần đầu tiên xuất hiện một mẫu xe của thương hiệu HKbike có tên Cap-A được đầu tư bài bản về chất lượng và có giá thực sự hấp dẫn.
Được biết, các bộ phận bằng kim loại như khung, tay lái, trục, thậm chí ốc vít theo hãng cam kết đều được làm từ thép cacbon có độ dày vượt trội, khi so sánh với xe trên thị trường chúng tôi nhận thấy rõ ràng có sự khác biệt lớn so với khung thép tạp chất và ốc vít bằng sắt, mỏng. Hay các bộ phận bằng nhựa, khi tháo gỡ ra xem chúng tôi thấy những cam kết của hãng này đưa ra rất chính xác. Có thể nhận định rằng, việc đầu tư 2,5 tỷ đồng để làm khuôn riêng cho mẫu xe Cap-A của hãng HKbike thực sự cho chất lượng xe này khác biệt hoàn toàn xe trên thị trường. Hãng này cũng chia sẻ thêm có nhiều kế hoạch dài hạn cho hướng làm sản phẩm chất lượng cao giá rẻ thời gian tới nữa, và không phải chỉ dừng ở 2,5 tỷ và có thể lên tới 4-5 tỷ cho mỗi mẫu xe. Thêm nữa, việc sản xuất đồng bộ đã mang lại kết quả xuất sắc về quãng đường đi vượt trội lên tới 70km/lần sạc của Cap-A so với 35-40km/lần sạc của xe điện thông thường. Với kết quả này, cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe máy cho con đi học của không ít phụ huynh khi một năm xe này đi chỉ hết 130-150.000đ tiền điện, tiết kiệm gần 30 lần so với xe máy.
Xe đạp điện Cap-A mới của HKbike được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực ngay khi vừa ra mắt, có khả năng đi quãng đường xa nhất 70km/lần sạc, và một năm chỉ hết 130-150.000đ tiền điện, tiết kiệm tới gần 30 lần so với xe máy.
Từng chi tiết đều được chăm chút kỹ lưỡng, tạo nên một sản phẩm cao cấp.
Bài toán về chất lượng cao hãng này đã giải quyết được, nhưng để làm giá rẻ, có hai yếu tố rất quan trọng tạo nên.
Thứ nhất, hãng này có lợi thế hoàn toàn trong việc phân phối mô hình chuỗi chuyên biệt, rút bớt cầu phân phối. Nhìn vào hình dưới đây, độc giả có thể thấy là hai mô hình có sự chênh lệch nhau về số lượng cầu phân phối (6 cầu ở mô hình truyền thống, và 4 cầu ở mô hình chuỗi chuyên biệt HKbike). Cứ mỗi một cầu thì giá xe sẽ bị đẩy lên vài trăm nghìn cho tới cả triệu đồng (chi phí vận chuyển, bảo hành, biên lãi của người bán – người nhập). Với mô hình như của HKbike, người tiêu dùng sẽ không phải trả tiền cho những cầu dư thừa vô lý nữa.
HKbike có lợi thế phân phối sản phẩm qua chuỗi các đại lý chuyên biệt làm giảm giá thành đến tay người dùng rất nhiều.
Thứ hai, phải thêm cả yếu tố quan trọng nữa là hãng này mạo hiểm làm biên lãi mỏng, tức là lãi rất thấp trên mỗi xe bán ra mới có giá rẻ đến tay người tiêu dùng được.
Với một sản phẩm như Cap-A làm chất lượng cao, thường có giá trên 13 triệu trở lên, nhưng HKbike bán với giá chỉ 10,5 triệu. Với mức giá này, theo tìm hiểu của chúng tôi thì cam kết của hãng là nếu tìm được xe chất lượng tốt hơn và có giá rẻ hơn sẽ có thưởng là hoàn toàn có cơ sở.
Không biết với việc chấp nhận biên lãi rất mỏng để đưa đến người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao giá rẻ, hãng này sẽ phải cân đối ra sao, nhưng đây sẽ là một việc không hề dễ dàng, nếu làm được thì đây lại là cách làm rất bền vững và chiếm cảm tình người dùng tuyệt vời hơn cả. Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại đây