Dân thủ đô thích thú với quán kiểu mẫu thúc đẩy hành vi uống có trách nhiệm

Thứ Ba, ngày 25/12/2018 16:00 PM (GMT+7)

Tại Hà Nội những ngày qua, nhiều người đã rất bất ngờ và hứng thú khi đến với một số quán nhậu kiểu mẫu với mô hình được thiết kế nhằm thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

Khi đến những quán nhậu kiểu mẫu này, ngay từ lúc bước vào quán, những tấm áp phích, biển hiệu nhắc nhở với thiết kế bắt mắt, nổi bật dòng chữ “Đã uống rượu bia – Không lái xe” được sắp xếp ngay trên lối đi dễ dàng nhận được sự chú ý của khách hàng.

Dân thủ đô thích thú với quán kiểu mẫu thúc đẩy hành vi uống có trách nhiệm - 1

Những thông điệp “không lái xe sau khi uống rượu bia” như vậy còn được nhắc nhở liên tục trong suốt quá trình khách tham gia cuộc vui. Nhiều tấm poster nhỏ được đặt sẵn trên bàn để khi khách vào quán, vừa ngồi vào bàn đã có thể thấy ngay thông điệp. Đến khi gọi món, hình ảnh nhắc nhở một lần nữa được thiết kế sáng tạo kèm menu, giúp khách có thể có những điều chỉnh hành vi, nếu tự lái xe đến quán thì có thể ưu tiên nghĩ đến việc chọn cho mình phương án về nhà an toàn ngay thời điểm đó.

Dân thủ đô thích thú với quán kiểu mẫu thúc đẩy hành vi uống có trách nhiệm - 2

Trong suốt cuộc vui, những đại sứ của chương trình sẽ đến tận bàn hướng dẫn, giải thích và cung cấp những giải pháp giúp khách có thể về tận nhà một cách an toàn nhất. Để khuyến khích tinh thần không tự điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia, Heineken dành tặng khách hàng hàng ngàn mã Grab trị giá 50.000 VNĐ trên mỗi chuyến xe. Độc đáo hơn nữa, lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam, Heineken đem đến những cuốc xe Green Ride đặc biệt đưa cả người và xe về tận nhà an toàn sau cuộc vui.

Ngay tại những quán kiểu mẫu này, khi kết thúc cuộc vui khách hàng trước khi bước ra khỏi quán sẽ gặp những quầy tư vấn “Green Station”, một lần nữa khách hàng sẽ được nhắc nhở thông điệp “Đã uống rượu bia – Không lái xe” và được hướng dẫn lựa chọn trải nghiệm về nhà bằng Green Ride. Những tài xế chuẩn mực được Heineken lựa chọn cùng với hành trình đường đi được cập nhật kịp thời, đầy đủ trên ứng dụng của Heineken đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm về nhà an toàn, yên tâm nhất.   

Được biết, mô hình quán kiểu mẫu đặc biệt này được thương hiệu bia Heineken hợp tác cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia triển khai, để nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia của người tiêu dùng.

Những kết quả nghiên cứu về tâm lý học hành vi từ Đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu hành vi của công ty Krukow đã chỉ ra: sau khi đã uống rượu bia, những quyết định chi phối bởi thói quen sẽ lên đến 98%. Thông thường đầu cuộc vui ít ai có ý định tự lái xe về nhà nhưng vì nhiều yếu tố tác động, người tiêu dùng sẽ dễ bị cuốn theo cuộc vui mà đôi khi “quá chén”, quên mất ý định “không lái xe” ban đầu. Nhận thức được điều đó, tại Hà Nội, Heineken đã triển khai mô hình này từ tháng 11 tạị 33 địa điểm trong danh sách bit.ly/khonglaixe

Dân thủ đô thích thú với quán kiểu mẫu thúc đẩy hành vi uống có trách nhiệm - 3

Trong thời gian ngắn thử nghiệm, chương trình đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Là những người đã trải nghiệm mô hình quán kiểu mẫu này, nhóm bạn của Nhất Trung (31 tuổi) – Thái Bảo (29 tuổi) đã thật sự có một cuộc vui trọn vẹn từ lúc bắt đầu cho đến khi tan tiệc. Nhất Trung chia sẻ “Cứ chiều làm việc xong thì mấy anh em hay hẹn nhau đến mấy quán nhậu làm vài cốc xả hơi. Mà đến quán tự dưng thấy đường đi vào có dán mấy cái poster ghi “Cuộc vui trọn vẹn đến cả lối về” thì cũng tò mò không biết có sự kiện gì.”

Thế Bảo (29 tuổi,) tiếp lời: “Anh em vào quán chuẩn bị nhập tiệc thì thấy trên bàn ăn, trên menu gọi quán đều có gắn mấy tấm poster nhỏ. Mọi người vừa tò mò vừa háo hức không biết hôm nay quán có chương trình gì đặc biệt. Vừa gọi món xong đang chờ đồ ăn lên bất ngờ có mấy bạn mang đồng phục Heineken đến nói chuyện. Lúc đầu tôi cũng tưởng là tiếp thị bia, nhưng hóa ra không, các bạn này là đại sứ chương trình. Và những bất ngờ mà cả nhóm nhận được từ đầu đến giờ là những hoạt động nằm trong chiến dịch nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia của Heineken. Theo tôi thì nên nhân rộng nhiều hơn nữa mô hình này để càng nhiều người có thể thay đổi hành vi của mình!”

Dân thủ đô thích thú với quán kiểu mẫu thúc đẩy hành vi uống có trách nhiệm - 4

Khách hàng của quán kiểu mẫu được hướng dẫn cam kết “Đã uống Rượu Bia Thì Không Lái Xe” và sử dụng dịch vụ về nhà an toàn tại quầy tư vấn “Green Station”

Sau khi hết mình với cuộc vui, Nhất Trung, Thế Bảo và nhóm bạn vẫn tiếp tục nhận được những dịch vụ đặc biệt: Code đi Grab trị giá 50,000đ để về nhà. Thế Bảo còn được trải nghiệm hẳn một cuốc xe mang tên “Green Ride” do Heineken thiết kế, đưa cả người và xe về tận nhà.

Dân thủ đô thích thú với quán kiểu mẫu thúc đẩy hành vi uống có trách nhiệm - 5

Cùng thể hiện sự vui vẻ, cảm kích với hoạt động ý nghĩa này của Heineken nhóm bạn trẻ cho biết từ những lần sau, họ sẽ chú ý hơn đến vấn đề an toàn, nhất định không lái xe sau khi đã uống rượu bia.

Đây cũng là một trong những mục tiêu của Heineken khi quyết định triển khai chương trình “Đã uống rượu bia-không lái xe”. Thông qua các câu nhắc nhở, các hình ảnh minh họa trong suốt hành trình khách đến và đi khỏi quán để giúp khách hàng thay đổi nhận thức và hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia.

Box thông tin: Mô hình quán kiểu mẫu này được chuyên gia nghiên cứu khoa học hành vi nổi tiếng thế giới - bà Sille Kurkow cộng tác cùng thương hiệu bia Heineken thực hiện những cuộc khảo sát về hành vi trên 10 quốc gia trong đó có Việt Nam, từ đó bà Krukow đã chọn ra 3 thời điểm để can thiệp trong môi trường quán bar trên toàn cầu: Khi đến quán (khi chuẩn bị xuất phát; Khi mua thức uống đầu tiên; Khi rời khỏi quầy bar. Ba thời điểm này đều có cơ hội lớn để can thiệp và cải thiện hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Mô hình kiểu mẫu này đã được thực hiện tại các quán bar tại Anh Quốc và khảo sát cho thấy trên 50% người đến quán đã thay đổi hành vi của mình sau thời gian thực hiện thí điểm.

(Khám Phá).