Bão giá lạm phát, món ăn bình dân cũng khiến người dân đắn đo khi rút hầu bao
Khung cảnh tranh nhau mua gà rán tại Homeplus là lời nhắc nhở cho thấy các hộ gia đình đang làm quen với lạm phát rộng hơn, vốn đã đạt 5,7% ở Hàn Quốc.
Clark Park, một Youtuber 35 tuổi, là một trong số nhiều người ở Hàn Quốc ngày càng trở nên mệt mỏi với giá thực phẩm tăng cao.
Đó là lý do tại sao anh ấy chộp lấy chiếc máy ảnh của mình và tham gia cùng đám đông tranh nhau mua gà rán giá rẻ vào một buổi sáng tháng 8 tại Homeplus, một chuỗi đại siêu thị vừa giảm 12% sau mức giá đã chiết khấu rất nhiều.
Gà rán từ lâu đã trở thành món khoái khẩu bình dân của người tiêu dùng ở Hàn Quốc - và giờ đây, nó cũng cho thấy tình trạng lạm phát của đất nước này khi giá thực phẩm gần đây đang đè nặng lên ví tiền của người dân.
Theo số liệu của chính phủ, giá trung bình của gà rán ở Hàn Quốc đã tăng 11,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng giá của các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như món hầm kim chi hay thịt bò nướng.
Theo nhà kinh tế học người Hàn Quốc tại Nomura Jeong Woo Park, người tiêu dùng có thể cảm thấy áp lực nhiều hơn, tùy thuộc vào chi phí mà các nhà hàng và siêu thị chuyển sang cho họ. Trong một vài trường hợp, giá gà bán lẻ tăng lên hơn 50% trong vòng 2 năm qua.
Trong những tháng gần đây, người dân trên khắp thế giới cũng đang phải vật lộn với những khó khăn tương tự khi giá thực phẩm toàn cầu tăng cao. Khung cảnh tranh nhau mua gà rán tại Homeplus là lời nhắc nhở cho thấy các hộ gia đình đang làm quen với lạm phát rộng hơn, vốn đã đạt 5,7% ở Hàn Quốc, và cũng cho thấy sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào thực phẩm từ các quốc gia khác.
Một 'món ăn quốc dân'
Gà rán là một nét văn hóa ở Hàn Quốc, tương tự như cá và khoai tây chiên của Anh, cũng trở nên đắt đỏ hơn trong năm nay. Nhiều người xem nó như một món ăn nhẹ nhất định phải có tại các sự kiện và việc khách hàng ăn nó vài lần trong tháng không phải là hiếm.
Bất cứ ai đến thăm đất nước này chắc chắn phải tình cờ thưởng thức món gà và bia địa phương, hay còn gọi là "chimac". Đó là bởi vì cứ 20 nhà hàng thì có một nhà hàng là quán gà, theo số liệu của chính phủ.
Nhà kinh tế học Jeong Woo Park cho biết: “Tất cả các chi phí liên quan đến gà rán đang tăng rất nhanh”. Ông cho biết thêm rằng các cửa hàng đang bị ảnh hưởng bởi chi phí dầu ăn, tiền thuê nhà, nhân công, dịch vụ giao hàng và thậm chí cả thức ăn chăn nuôi gà tăng vọt. Một số nhà hàng đã bắt đầu sử dụng robot để giảm chi phí lao động.
Những người bán hàng đang có những cách tiếp cận khác nhau trong tình hình những tháng gần đây. Theo Yunjin Park, một nhà phân tích nghiên cứu cấp cao về thực phẩm và dinh dưỡng tại Euromonitor, các chuỗi cửa hàng gà hàng đầu đã tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (tương đương 1,50 USD). Bà nói thêm rằng điều này khiến giá gà rán tăng khoảng 10% đến 15%.
Các nhà kinh tế của Nomura cảnh báo trong một báo cáo hồi tháng 6 rằng Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế châu Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ giá cả tăng vọt trên thế giới, vì nước này phụ thuộc vào nhiều loại thực phẩm từ các quốc gia khác. Singapore hay Philippines cũng được coi là những nước dễ bị tổn thương.
Điều tồi tệ nhất có thể đã qua. Vào tháng 8, chỉ số giá lương thực của Liên Hợp Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp. Ở Hàn Quốc, lạm phát tổng thể cũng đã giảm nhiều hơn so với dự kiến. Nhưng những cải thiện lớn sẽ chưa xảy ra. Min Joo Kang, nhà kinh tế cấp cao của ING về Hàn Quốc và Nhật Bản, lưu ý: “Chúng tôi cho rằng lạm phát hiện đã vượt qua đỉnh cao, nhưng có khả năng sẽ duy trì trên 5% trong những tháng còn lại của năm”.
Nguồn: [Link nguồn]
Khách hàng trung lưu của Trung Quốc đang tạo ra một cơn sốt hoàn toàn mới khi họ phải thích nghi với thời điểm khó khăn hơn về tài chính: đổ xô mua thực phẩm và đồ uống...