Ngoài tiền lương, đây là bí quyết thu hút và giữ chân người tài của những ông chủ giỏi
Doanh nghiệp càng lớn, sở hữu càng nhiều nhân sự giỏi thì bài toán giữ chân nhân tài, kết nối những “cái tôi càng trở nên phức tạp. Chế độ tiền lương chưa bao giờ là tất cả đối với đội ngũ nhân sự của nền kinh tế tri thức thế kỉ XXI. Bài toán nhân sự này phụ thuộc rất lớn vào một ẩn số khác…
Theo một nghiên cứu của công ty quảng cáo Ogilvy, thế hệ Y (những người sinh từ năm 1981 đến 1996) – những nhân sự trẻ tài năng và nhiệt huyết nhất trên thị trường lao động hiện nay được đánh giá là chăm chỉ, có năng lực và đầy tham vọng.
Tuy nhiên, đội ngũ nhân sự trẻ thuộc thế hệ Y ưa khám phá, dễ dao động và thay đổi, thường đổi hướng và chinh phục không chỉ một “chiếc thang” nghề nghiệp ổn định. Hiện tượng nhảy việc diễn ra thường xuyên hơn, thị trường lao động luôn tấp nập nguồn cung nhưng việc tuyển dụng dường như lại trở nên khó khăn hơn. Điều này đang tạo ra một bài toán khó cho toàn ngành nhân sự, ở hầu hết mọi nơi, mọi doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ.
Lẽ tất nhiên, bất kì ông chủ nào cũng muốn sở hữu những nhân sự giỏi nhất, với cam kết làm việc dài hạn, từ đó khai thác tối đa khả năng và hiệu suất làm việc của họ, tạo ra bước phát triển đột phá cho doanh nghiệp. Những lời đề nghị hấp dẫn về mức lương, thưởng là “lưỡi câu” đầu tiên và chắc chắn hiệu quả. Tuy nhiên chế độ tiền lương chưa bao giờ là tất cả đối với đội ngũ nhân sự của nền kinh tế tri thức thế kỉ XXI.
Ngoài tiền, một “nhân viên tri thức” giỏi giang còn cần được làm những công việc có ý nghĩa, được tôn trọng, được cộng tác với những con người xuất sắc, chia sẻ các giá trị và tạo ra được những tác động tích cực. Họ yêu cầu một môi trường làm việc tốt, những cơ hội cho sự phát triển công việc và ngoài công việc. Bên cạnh đó, với bản ngã kiêu hãnh và khả năng làm việc độc lập tốt, vấn đề kết nối những “cái tôi” cũng là một trong những bài toán chờ lời giải.
Chính vì vậy, không chỉ ở các doanh nghiệp lớn mà ngay cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hoạt động truyền thông, gắn kết nội bộ, kiến tạo môi trường làm việc lý tưởng ngày càng được chú trọng hơn. Các hoạt động, sự kiện kết nối nội bộ, thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp tới không chỉ đời sống công việc mà cả đời sống ngoài công việc của các nhân viên được tổ chức ngày càng nhiều.
Bên cạnh các chuyến du lịch, nghỉ mát vẫn được tổ chức thường niên mỗi năm 1 -2 lần, các hoạt động mới mẻ, thiết thực khác như những “bữa xế vui vẻ” hay các khoá thiền, yoga được tổ chức hàng ngày ngay tại toà nhà văn phòng sau giờ làm việc là “món quà” đầy ý nghĩa đối với đời sống sức khoẻ, tinh thần của các nhân viên. Đặc biệt hơn, dựa vào những số liệu phân tích về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi về đặc thù nhân sự của từng công ty, nhiều sự kiện nội bộ thú vị, độc đáo như sự kiện hẹn hò, hội thao, các hoat động tình nguyện, từ thiện cũng thường xuyên được tổ chức, tạo thành những nét văn hoá doanh nghiệp đặc sắc, mang đậm chất riêng.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tài trợ các khoá yoga thư giãn cho nhân viên sau giờ làm việc
Không chỉ lưu tâm đến gắn kết tập thể, đời sống tinh thần, tình cảm của từng cá nhân cũng được chú trọng. Những lễ sinh nhật được tổ chức hàng tháng, những món quà đầy ý nghĩa nhân những dịp lễ, tết quan trọng đã trở thành nét văn hoá quen thuộc ở hầu hết mọi công ty. Đối với những doanh nghiệp đa quốc gia, hoạt động tặng quà cho nhân viên nhân các ngày lễ, tết truyền thống càng có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tấm lòng và tầm nhìn của người đứng đầu, sống theo đúng đạo lý nhập gia tuỳ tục, chu toàn trước sau.
Cùng với tết Nguyên Đán, tết Trung thu là một trong những dịp được các doanh nghiệp tại Việt Nam đặc biệt lưu tâm
Những biến chuyển của thị trường lao động tuy đang hiện hình dưới những vóc dáng của những thách thức thực tế lại đang tạo ra những cú hích cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Bởi dù ở bất kì nơi đâu, lúc nào, việc xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp gắn kết, nghĩa tình, tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng vẫn luôn là động lực nội tại của sự phát triển doanh nghiệp – như ngôi nhà muốn xây cao luôn cần một nền móng thật vững chắc.
Dịp Trung thu đang ngày một tới gần, HAN MOONCAKE trân trọng đồng hành cùng các doanh nghiệp “Trao trân quý, gửi tâm giao”, thắt chặt các mối quan hệ doanh nghiệp, xây dựng văn hoá nội bộ giàu gắn kết. Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, vui lòng gọi đến số 0977.999.094 hoặc truy cập website: http://www.hanmooncake.com/ |