Đổi mới để chinh phục khách hàng Việt

Đứng giữa ban lãnh đạo Sapporo Việt Nam trong lễ công bố chiến lược mới của hãng này là ông Mikio Masawaki, tân Tổng Giám đốc Công ty. Tay cầm sản phẩm bia Sapporo vừa đổi mới diện mạo, lại mang hương vị nhẹ nhàng hơn so với trước đây, ông bắt đầu nói về những định hướng mới của thương hiệu bia lâu đời nhất Nhật Bản này ở thị trường Việt Nam.

Chính thức gia nhập đội ngũ lãnh đạo Sapporo Việt Nam từ tháng 10.2014, tròn một năm sau, ông Masawaki chính thức đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc công ty từ tháng 9. Tiếp nhận những thành tựu và trách nhiệm từ người tiền nhiệm, ông Masawaki tiếp tục thực hiện những bước đi chiến lược cho Sapporo Việt Nam. 

Hiện tại, công ty Sapporo mẹ tại Nhật đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ cổ phần trong liên doanh từ tháng 9.2015. Động thái này mang ý nghĩa tích cực, bởi Sapporo có điều kiện thực hiện các chiến lược hướng tới khách hàng cụ thể và nhanh chóng hơn. “Chiến lược của chúng tôi tại thị trường Việt Nam không thay đổi, chỉ là có điều kiện đẩy nhanh tiến độ mà thôi”, ông Masawaki cho biết.

Tiếp nối cột mốc công ty thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, Sapporo Việt Nam đã nhanh chóng công bố chiến lược mới tại thị trường Việt Nam vào ngày 30/10 vừa qua. Từ tháng 11.2015, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được trải nghiệm một Sapporo với diện mạo hoàn toàn mới và hương vị được nâng tầm. Cụ thể, Sapporo đổi mới bao bì 2 dòng sản phẩm lon 330ml và chai 330ml từ vàng sang bạc chủ đạo, cũng như nâng tầm hương vị bia thơm hơn, dễ thưởng thức hơn.

Đổi mới để chinh phục khách hàng Việt - 1

Ông Mikio Masawaki, Tổng Giám đốc Sapporo Việt Nam

Nói về thị trường và chiến lược đổi mới lần này, Sapporo đánh giá xu hướng chuyển dịch phân khúc tiêu dùng bia từ bình dân lên trung bình và từ trung bình lên cao cấp sẽ ngày càng phát triển. Một trong những động lực đẩy nhanh xu hướng này chính là việc thu nhập ngày càng tăng, cùng với phong cách thưởng thức vị bia của người Việt ngày càng cầu kỳ hơn.

Theo ông Masawaki, phân khúc tiêu dùng bia cao cấp ở Việt Nam chưa thực sự nhiều, nhưng ông tin tưởng rằng nhóm này sẽ tăng lên giống như ở các quốc gia khác như ông đã có kinh nghiệm làm việc. “Sapporo hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng trong xu hướng chuyển dịch lên phân khúc cao cấp này”, ông chia sẻ.

Đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường

Thay đổi lớn nhất trong thời gian gần đây của Sapporo là về sản phẩm và các chính sách liên quan như giá, phân phối và marketing. Quan điểm của Sapporo là tăng khả năng tiếp cận và sử dụng sản phẩm khách hàng. Để làm điều này, hãng bia Nhật điều chỉnh vị bia phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt, cân đối giá bia và tăng cường mở rộng đại lý ở khắp các tỉnh thành.

Trước đây, Sapporo tập trung vào phân khúc cao cấp với sản phẩm bia mang hương vị đậm đà. Sau thời gian tiếp xúc với người tiêu dùng Việt, Sapporo đánh giá thói quen của người Việt là uống bia với số lượng nhiều thay vì uống chậm để thưởng thức. Vì thế, ở lần ra mắt sản phẩm mới vừa qua, Sapporo đổi mới vị bia nhẹ nhàng hơn, dễ uống hơn, nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng đồng nhất như trước đây giúp người dùng nâng tầm thưởng lãm.

Một sự thay đổi lớn đáng kể nữa là chính sách giá. Sapporo đã điều chỉnh giá bán sản phẩm về bằng với các dòng bia cao cấp khác. Sapporo kì vọng động thái giảm giá này sẽ giúp khách hàng không còn băn khoăn về giá, mà chỉ đơn thuần là chọn bia theo thương hiệu họ thích và loại bia mà họ ưa chuộng.

Đổi mới để chinh phục khách hàng Việt - 2

Tuy nhiên, rủi ro của Sapporo khi tạo ra thay đổi là sự phản ứng của khách hàng cũ. Nhưng Sapporo lại khá tự tin khi nói về vấn đề này. Dẫn lại khảo sát người tiêu dùng, ông Masawaki cho rằng nhiệm vụ của Sapporo là phải thay đổi vì nhu cầu của khách hàng. Ðồng thời, dựa trên khảo sát mới nhất, vị bia đã được điều chỉnh hiện nay được đánh giá là dễ uống và ngon hơn trước khá nhiều. Song song với câu chuyện đổi mới về mặt sản phẩm, Sapporo cũng mạnh tay hơn trong việc phát triển kênh phân phối và marketing.

Dù gia nhập thị trường khá muộn, nhưng Sapporo cũng có những bước tiến vững chắc trong thời gian qua khi bước vào thị trường. Theo Sapporo, thị phần hiện nay của họ ở kênh nhà hàng, khách sạn tại trung tâm TP.HCM là khoảng 10% với khoảng 4.000 điểm bán. Sapporo cũng kì vọng trong năm sau sẽ mở rộng lên 7.000 điểm bán, chiếm 20% thị phần ở kênh này. Ngoài ra, họ cũng sẽ mở rộng thị trường ra các tỉnh thành lớn khác như Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng hay Đà Lạt.

Không ngừng đổi mới

Làn gió mới trong cuộc viễn chinh lần này còn đến từ sự đổi mới toàn diện ở diện mạo từ vàng sang bạc. Ở Nhật và nhiều quốc gia khác, việc đổi mới vỏ lon là phổ biến, theo nhu cầu của khách hàng vào từng mùa khác nhau.

Theo ông Masawaki, tất cả những điều chỉnh trên của Sapporo là đều dựa trên các báo cáo đánh giá xu hướng và nhu cầu người dùng, đặc biệt là phân khúc khách hàng trẻ. Sapporo cũng là đơn vị làm thị trường khá bài bản. Trước khi vào Việt Nam, hãng này đã thực hiện nhiều nghiên cứu điều tra khẩu vị của người Việt. Và dòng bia Sapporo sau này được thị trường Việt đón nhận khá nhiệt tình. Còn trước khi công bố thay đổi mới này, Sapporo cũng đã nghiên cứu kĩ càng. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm nấu bia và am hiểu thị trường bia đã gần 140 năm, Sapporo tự tin với khả năng sáng tạo, tinh thần tiên phong của mình, cũng như đầu tư công nghệ, con người, các sản phẩm Sapporo đưa ra thị trường đều sẽ phù hợp với thị hiếu, xu hướng người tiêu dùng.

“Khách hàng là trọng tâm của những thay đổi của chúng tôi”, ông Masawaki nói. Trên thực tế, việc đổi mới diện mạo, vị dễ uống hơn đồng nghĩa với việc tăng khả năng tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm của khách hàng. Sản phẩm bia ngon, chất lượng tốt, an toàn, an tâm sẽ “giữ chân” khách hàng lâu hơn, cũng như được họ giới thiệu cho người xung quanh, dần dà sẽ trở thành yếu tố không thế thiếu trong những dịp đặc biệt. Đây cũng là một trong những mục tiêu lớn Sapporo mong muốn đạt được trong lần đổi mới này.

Sapporo cũng quan tâm đến từng chi tiết nhỏ trong xu hướng tiêu dùng bia của người Việt để mang lại cho họ những sản phẩm phù hợp. Người Việt uống bia tại quán ăn, nhà hàng nhiều hơn, trong khi người Nhật lại thích mua bia về nhà để thưởng thức. Khi đó, Sapporo sẽ đầu tư mạnh hơn ở các kênh nhà hàng, khách sạn, ngược với chiến lược tại Nhật Bản. Chính vì am hiểu người tiêu dùng, thương hiệu Sapporo đã trở nên quen thuộc tại Việt Nam. Mức độ nhận biết thương hiệu của Sapporo tại TP.HCM đã lên đến 96%, theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Intage. Trong số này, có đến 68% người đã từng sử dụng bia Sapporo (chỉ khảo sát nam giới).

Sự uy tín, an toàn, an tâm từ thương hiệu Nhật là một trong những lý do Sapporo được người tiêu dùng Việt yêu mến. Chính vì vậy, suốt năm năm qua, Sapporo luôn nỗ lực đưa sản phẩm chất lượng đến người Việt Nam. Trong lần đổi mới này, Sapporo vẫn tiếp tục phát triển lợi thế này để gắn kết với khách hàng.

Nói về tương lai, ông Masawaki cho biết Sapporo còn rất nhiều sản phẩm khác tại công ty mẹ ở Nhật. Chẳng hạn như các dòng bia đặc thù dành cho sức khỏe, hay loại có vị đậm mạnh mẽ dùng để thưởng thức. Không chỉ có các dòng sản phẩm về bia, Sapporo còn sở hữu đa dạng các loại nước giải khát và thực phẩm có thị phần lớn ở Nhật. “Tương lai, Sapporo sẽ xem xét mang những sản phẩm này về phục vụ cho khách hàng có nhu cầu ở Việt Nam”, ông Masawaki cho hay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Việt Dũng ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN