6 năm xây dựng lòng tin với người tiêu dùng Việt của Lazada

Sau 6 năm hình thành và phát triển, người tiêu dùng Việt ngày càng cởi mở hơn với việc mua hàng online nói chung và sàn thương mai điện tử Lazada nói riêng, chân dung người tiêu dùng Lazada trở nên đa dạng hơn, tỉ lệ thuận với sự mở rộng của các ngành hàng và sản phẩm.

Người tiêu dùng Lazada những ngày đầu

Như bất cứ doanh nghiệp thương mại điện tử nào, những ngày đầu đặt nền móng luôn tồn tại những khó khăn, không chỉ trong quá trình hoạt động mà còn là việc xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.Thời điểm mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam, quy mô của Lazada rất nhỏ, còn người tiêu dùng thì e dè, chưa thể đặt niềm tin vào một công ty hoàn toàn mới. Chị Phạm Thị Quỳnh Trang – Giám đốc phát triển nhà bán hàng chia sẻ: “Thời điểm đầu, mọi công đoạn bán hàng của Lazada đều rất thủ công. Lazada đăng sản phẩm lên bán, chờ đơn đặt của khách, đặt tài xé đi vào siêu thị mua từng bình sữa, bịch tã giao cho khách hàng. Doanh thu đạt được 1 ngày trong thời điểm hiện tại là mục tiêu cần phải đạt được trong 1 tháng vào thời đó”. Đến năm 2013, Lazada chỉ có 1 nhà kho ở Cát Lái, việc giao hàng cho khách được thông qua dịch vụ vận chuyển của Bưu Điện Việt Nam, nên thường phải mất vài ngày hàng mới tới được tay khách.

Năm 2015, Lazada mở marketplace – sàn thương mại điện tử như một cột mốc quan trọng mở đầu cho sự thay đổi và phát triển vượt bậc của Lazada. Thời điểm này, Lazada ra mắt dịch vụ giao nhận riêng là Lazada Express (LEX) nhằm “chuẩn hóa” dịch vụ giao nhận vốn là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam. Mỗi ngày, Lazada có 40 tài xế đi giao hàng. Đến năm 2017, con số này đã tăng lên 600 tài xế giao nhận tại 40 điểm tập kết dọc Việt Nam nhằm đảm bảo giao hàng nhanh chóng, kịp thời đến tận tay khách hàng.

6 năm xây dựng lòng tin với người tiêu dùng Việt của Lazada - 1

Lazada mở rộng phân khúc người tiêu dùng từ cuộc “lột xác” ngoạn mục thành “ông lớn”

Việt Nam là đất nước có nền thương mại điện tử phát triển với tốc độ rất nhanh, theo báo cáo của Nielsen năm 2017, Việt Nam có hơn 55% dân số kết nối internet, con số này là 44% năm 2015; 37% người dùng online 25 giờ mỗi tuần và có 1/3 người tiêu dùng thanh toán trực tuyến sau khi mua hàng.

Với lợi thế thị trường khách hàng vô cùng tiềm năng cùng kinh nghiệm 6 năm hình thành và phát triển, Lazada đã và đang tăng trưởng với tốc độ gấp đôi mỗi năm. Website thu hút 30 triệu lượt truy cập hàng tháng. Điều này là minh chứng thiết thực nhất cho việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm và tin tưởng đến việc mua sắm trên Lazada.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất của Lazada cũng được cải thiện đáng kể với sự xuất hiện của 4 nhà kho lớn tại Tp HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận trên khắp cả nước, đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng cao trong thời gian giao nhận hàng hóa mua sắm online. Có thể nói, sự phát triển của Lazada là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của cả hệ sinh thái thương mại điện tử.

Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2017 của Q&Me, các sản phẩm thời trang chiếm 73% tỉ lệ mua sắm trực tuyến, theo sau là mỹ phẩm (36%), đồ điện tử (33%), thực phẩm và nước uống (33%), sách (28%), đồ làm bếp (29%)… Để có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao, Lazada đã đề ra những chiến lược cải thiện chất lượng hàng hóa và dịch vụ mỗi ngày nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ngày càng đa dạng. Đó là việc mở rộng hợp tác với các thương hiệu lớn với sự xuất hiện của các gian hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử. Hiện tại, Lazada có hơn 120 gian hàng chính hãng thuộc 16 ngành hàng khác nhau, từ thời trang, mỹ phẩm, giày dép đến các thiết bị điện tử, đồ gia dụng.

Chị Nguyễn Phượng (25 tuổi) – nhân viên văn phòng tại Tp HCM là người yêu thích mua sắm online vì sự tiện dụng, tiết kiệm thời gian và khả năng tiếp cận với nhiều mặt hàng trên một nền tảng: “Mình được bạn bè giới thiệu về cửa hàng chính hãng trên Lazada nên lên xem, sau khi tìm hiểu và so sánh giá, mình đã mua sản phẩm của hãng mỹ phẩm Senka vì cảm thấy yên tâm về nguồn gốc, giá lại tốt hơn các trang khác, giao hàng không có trục trặc gì”. Có thể nói, chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm, giá cả và dịch vụ giao nhận là những yếu tố quyết định đến việc lựa chọn mua hàng trực tuyến của phần đông người tiêu dùng Việt. Hiện Lazada có hơn 2,000,000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 120 gian hàng chính hãng và hàng ngàn nhà bán hàng luôn sẵn sàng mang đến trải nghiệm mua sắm không giới hạn cho người tiêu dùng.

Tháng 5 này,Lazada kỉ niệm chặng đường 6 năm hoạt động và phát triển tại thị trường Việt Nam bằng Đại Tiệc Sinh Nhật diễn ra từ ngày 9-11/05 với rất nhiều chương trình và ưu đãi hấp dẫn như các trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2.5- 8.5), Điều ước bất khả thi (2.5 – 8.5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9.5), Chiếc hộp bí ẩn (9.5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 – 11.5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi khác.

6 năm xây dựng lòng tin với người tiêu dùng Việt của Lazada - 2

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN