Trận đấu nổi bật

carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
-
Grigor Dimitrov
-
elena-vs-victoria
Miami Open presented by Itau
Elena Rybakina
-
Victoria Azarenka
-
daniil-vs-jannik
Miami Open presented by Itau
Daniil Medvedev
-
Jannik Sinner
-

Tổng quan test xe đợt 3 – Cơ hội và thách thức (P1)

Các đội đua đã thể hiện những gì tinh túy và mạnh mẽ nhất ở đợt thử cuối.

I. Tốp 5 đội đua hàng đầu

Tại đợt thử nghiệm xe cuối cùng trước mùa giải tại Barcelona bắt đầu từ 28/02 đến 03/3 các đội đua đã đem đến trường đua này những gì là tinh túy và mạnh mẽ nhất với mục tiêu chinh phục mùa giải mới. Bắt đầu đợt test ngày đầu tiên tay đua Mark Webber của Red Bull có thời gian 1 vòng nhanh nhất với 1’22”693. Ngày kế tiếp đến lượt Lotus cùng Grosjean thiết lập mốc thời gian 1:22.716. Trong 2 ngày cuối đến lượt Mercedes chứng tỏ sức mạnh chiếc W04 qua thành tích của Lewis Hamilton với 1’20”558 ở ngày thứ 3 và Nico Rosberg xuất sắc nhất đợt test này khi thiết lập thời gian nhanh nhất 1 vòng chạy trong cả đợt test thứ 3 với 1’20”130. Thành tích mà các tay đua đạt được là vượt trội so với kết quả test xe đợt 2 cũng chính tại trường đua này.

1. Mercedes

Ấn tượng nhất trong đợt thử nghiệm cuối có lẽ là thành tích mà đội đua Mercedes đã đạt được. Kết quả mà họ thu được là rất khả quan và là cơ sở để đội đua hy vọng vào một sự đột phá và thành công ở mùa này. Sau đợt test này cả 2 tay đua của họ đều kín tiếng với giới truyền thông và khi được hỏi họ đều trả lời chung chung rằng hài lòng với kết quả đạt được. Lewis Hamilton cho rằng: “Chiếc W04 có thể giành chiến thắng một vài chặng đua nhưng vẫn còn quá sớm khi nói về cơ hội vô địch cuối mùa”. Thành tích mà 2 tay đua đạt được trong 2 ngày cuối đã thiết lập mốc thời gian hoàn thành một vòng chạy tại trường đua Barcelona. Nhưng lãnh đội Mercedes – ông Toto Wolff - lại không quá đề cao thành tích này: “Thử nghiệm và một chặng đua chính thức khác nhau hoàn toàn, kết quả thử nghiệm là tích cực nhưng chỉ là quá trình thu thập dữ liệu thông số test xe. Đối thủ của chúng ta cũng thử nghiệm và có thể các goi test thông số của họ khác của chúng ta do đó kết quả thu được khác nhau”. Ông cũng đưa ra ví dụ về việc đầu mùa giải trước Mercedes rất mạnh mẽ và N.Rosberg đoạt được chức vô địch chặng Thượng hải nhưng cuối mùa họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ. Theo đánh giá của các nhà phân tích, có thể những kết quả Mercedes đạt được là do chiếc xe được cài đặt thông số test với mức nhiên liệu trên xe vừa phải. Khi được hỏi về vấn đề này ông Wolff đã trả lời: “Chúng tôi có kế hoạch cụ thể cho từng công việc, chúng tôi đang thu được kết quả tốt. Câu trả lời đúng nhất sẽ chỉ có ở Melbourne”. Ở đợt thử nghiệm xe này Mercedes là đội đua có số vòng chạy cao nhất với 481 vòng chạy và 2.239km cho cả 2 tay đua.

2. Ferrari

Trong các đội đua tốp đầu Ferrari luôn chứng tỏ sự ổn định của họ kể từ đợt test xe đầu tiên. Mặc dù trong cả 4 ngày test đợt này họ không tỏ ra vượt trội ở ngày nào nhưng thành tích mà họ đạt được cũng làm cho đối thủ của họ quan ngại. Ngày thứ 3 là thành tích của Felipe Massa với 1’21”266 chỉ đứng sau Lewis Hamilton, ngày thứ 4 Fernando Alonso thiết lập mốc thời gian 1’20”494 cũng chỉ xếp sau N.Rosberg. Với kết quả trên họ là đội đua có thành tích tốt thứ 2 đợt test này bằng vị trí thứ 2 của F.Alonso và thứ 4 của F.Massa sau bộ đôi của Mercedes. Sự ổn định của chiếc F138 là có cơ sở khi họ thường xuyên là đội đua có số vòng chạy và số km hoàn thành đứng thứ 2 trong tốp các đội đua. Mặc dù có kết quả khả quan nhưng bản thân tay lái số 1 của đội đua Fernando Alonso vẫn cho rằng: “ Hiện tại Red Bull và McLaren là những đội mạnh nhất. Chúng ta không thể đánh giá tiềm lực của họ chỉ thông qua đợt thử nghiệm xe, muốn thấy sức mạnh thật sự thì bạn phải đến Úc và chứng kiến. Cuối mùa giải trước chúng tôi còn thua kém họ gần 1 giây mỗi vòng đua, tất cả những gì chúng tôi đang làm là thu hẹp khoảng cách đó lại”.

Tổng quan test xe đợt 3 – Cơ hội và thách thức (P1) - 1

Ferrari cũng rất quyết tâm

Đội ngũ kỹ thuật của Ferrari đang có những bước thử nghiệm thông số xe cho từng chặng đua cụ thể, mục tiêu trước mắt là chặng Úc, sau đó là Malaysia và Thượng hải. Ở thời kỳ thử nghiệm đầu mùa giải trước họ đã gặp rất nhiều khó khăn với gói khí động học và dường như vấn đề đó không còn là những khó khăn của họ tại thời điểm này qua những kết quả khả quan. Ông giám đốc kỹ thuật của Ferrari - Pat Fry – đánh giá: “Kết quả trên đường đua phản ánh đúng những gì chúng tôi đã thử nghiệm tại nhà máy và trong hầm gió. Công tác chuẩn bị cho chặng mở màn đang đi đúng hướng và có kết quả tốt đẹp. Mặc dù Ferrari đang chuẩn bị gói thông số cài đặt xe cho chặng đua nước Úc và sẽ chỉ thực sự test nó vào ngày thứ 6 trong chặng đua đó nhưng mọi vấn đề có lẽ không quá lớn bởi họ đang lạc quan với những gì đang có. Như F.Alonso nói: “Chiếc xe hiện tại mạnh mẽ hơn năm trước rất nhiều”. Có gì đó còn làm cho lãnh đội cũng như các tay đua của Ferrari lo lắng thì nó cũng là lo lắng chung của các đội đua. Đó chính là lốp và hiệu suất sử dụng, trải qua gần 5000km thử nghiệm ở cả 3 đợt test xe họ vẫn đang phải giải bài toán hiệu suất và sự xuống cấp của lốp xe. Kết quả thử nghiệm là rất khác nhau cho từng ngày chạy và sử dụng nó hiệu quả sẽ là tiền đề cho sự thành công tại trường đua Albert Park vào ngày 17/3.

3. Red Bull

Tổng quan test xe đợt 3 – Cơ hội và thách thức (P1) - 2

Chiếc RB9 đang gặp khó với lốp 2013

Đối thủ lớn nhất của các đội đua không ngoài ai khác chính là đội đua ĐKVĐ thế giới – Red Bull. Trong cả 3 đợt test xe chỉ có duy nhất ngày chạy đầu của đợt 3 chiếc xe có thành tích tốt nhất là Red Bull với tay đua Mark Webber, nhưng Sebastian Vettel lại là tay đua có thành tích tốt nhất của Red Bull ở đợt test thứ 3 này khi có thời gian đứng thứ 11 với 1’22”553. Kết quả khiêm tốn này được cho là xuất phát từ các vấn đề với lốp xe. Red Bull cũng gặp phải vấn đề hiệu suất sử dụng lốp và việc hạn chế sự xuống cấp của lốp xe. Tay đua Sebastian Vettel chia sẻ: “Qua cả 3 đợt thử nghiệm lốp xe là vẫn đề chưa có lời giải, dường như nó chưa đủ tốt và rất khó thiết lập thông số lốp cho nhiều vòng đua”. Đồng đội của anh - Mark Webber cho biết thêm: "Có lẽ chúng tôi cần thêm thời gian thử nghiệm lốp xe, nhưng trước mắt đã là chặng đua khai mạc”. Trong đợt test cuối này Red Bull cũng đưa ra một số gói khí động học mới với thay đổi ở cánh gió trước và cánh tản gió phía sau. Chiếc xe vẫn chứng tỏ độ cân bằng và ổn định nhất như nhiều chuyên gia nhận định. Trong các đợt test chiếc RB9 luôn có nhiều hơn 60 lít nhiên liệu trên xe và với độ bám đường như hiện tại nó vẫn ổn định ngay tại những góc cua. Nhưng tay đua Sebastian Vettel vẫn còn lo ngại: “Một số gói thiết kế nâng cấp hay thay đổi vẫn chưa hoàn toàn tương thích với tổng thể thiết kế” và cho rằng: “Kết quả thử nghiệm xe là không thuyết phục”. Lành đạo đội đua Red Bull – ông Helmut Marko – cũng lo lắng: “Kết thúc các đợt thử nghiệm xe nhưng chúng tôi chưa hài lòng với những gì đã đạt được. Nhưng quỹ thời gian không còn và chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu thu được và làm việc qua mô phỏng”. Với những thông tin trên có lẽ nhiều người sẽ đánh giá Red Bull không cao?! Ngược lại, từ giới chuyên gia, phân tích, nhà cái cũng như đối thủ trên đường đua đều có chung nhận xét: “Chiếc xe mạnh mẽ nhất hiện tại là RB9”, “Red Bull không thể hiện hết tiềm lực của của họ trong các đợt test”, “Họ sẽ thể hiện đúng vị thế ở Melbourne”. Có lẽ tất cả không coi Red Bull là ẩn số sau những gì họ đã thể hiện trong những mùa giải vừa qua. Với Red Bull chinh phục các danh hiệu và đường đua là mục tiêu hàng đầu nên thành tích thử nghiệm không cao không đồng nghĩa với thành tích sẽ có trên đường đua của họ.

4. McLaren

Trong khi có kết quả tương đối khả quan ở 2 đợt test trước thì sang đợt này đội đua McLaren lại đạt được kết quả khiêm tốn hơn. Tay đua mới Sergio Perez có thành tích kém trong đợt test này, còn Jenson Button qua 2 ngày chạy thử thì ở ngày đầu có thành tích thứ 2 sau Romain Grosjean nhưng thành tích tốt nhất của anh ở vị trí thứ 3 ngày cuối, với thời gian 1’21”444 anh là tay đua có thành tích tốt thứ 5 trong cả đợt test này. S.Perez mặc dù mới về McLaren cuối mùa giải trước nhưng được lãnh đội đánh giá cao. Lãnh đạo đội đua – ông Sam Michael cho biết: “Perez đã thích nghi nhanh chóng với đội đua mới cùng đội ngũ kỹ thuật, Nhưng hiện tại anh chưa đạt được kết quả tốt trên đường chạy. Áp lực từ việc thay thế vị trí của Lewis Hamilton là không nhỏ với bất kỳ tay đua nào”. Tay đua số 1 của đội đua, Jenson Button cũng đang cùng đội ngũ kỹ sư thiết kế làm việc liên tục để nâng cao hiệu suất chiếc MP4-28. Lốp cũng là vấn đề mà họ đặc biệt quan tâm cùng với hàng loạt các gói thiết kế khí động học khác, hệ thống treo cũng đang được cân nhắc điều chỉnh. Đặc biệt McLaren phải nâng cao tính ổn định cho chiếc xe của họ vì kết quả đạt được hiện nay là không đồng nhất. Dường như mục tiêu của McLaren không nằm ở 2 chặng đua đầu tiên ở Úc và Mã lai mà xa hơn với thành tích cuối mùa giải. Với thiết kế được coi là tối ưu của chiếc MP4-27 thì hiện nay mục tiêu của họ là dần hoàn thiện chiếc xe năm nay qua từng chặng đua qua một chiến lược dài hạn hơn. Có lẽ McLaren đang định hướng thay đổi thượng tầng kiến trúc với những mục tiêu xa hơn nữa khi thông báo chính thức để giám đốc kỹ thuật Paddy Lowe chuyển đến Mercedes từ năm 2014.

Tổng quan test xe đợt 3 – Cơ hội và thách thức (P1) - 3

Chiến mã của McLaren

5. Lotus

Trong 5 đội đua hàng đầu có lẽ Lotus chính là ẩn số thực sự cho mùa giải này, sau những kết quả đạt được ở 2 đợt test đầu ở đợt cuối này họ chỉ có thành tích xếp hạng 5 ngày cuối của Kimi Raikkonen với 1’21”658 và hạng 8 chung cuộc. K.Raikkonen nói: “Những khó khăn mà chúng rôi gặp phải là không nhiều, mặc dù chúng tôi mất thời gian khắc phục nó nhưng khi trở lại đường đua chiếc xe không làm chúng tôi phải quá lo lắng”. Tay đua R.Grosjean cũng đồng quan điểm với Kimi trong vấn đề này. Ở đợt test này K.Raikkonen có vấn đề với sức khỏe khi bị ngộ độc thực phẩm nên chỉ có thể test xe ngày cuối cùng. Vấn đề của Lotus là chiếc xe của họ gặp nhiều sự cố, đặc biệt là hộp số, nó tiêu tốn quá nhiều thời gian trong pitstop để khắc phục. Trong đợt cuối này họ là đội đua có số vòng thử nghiệm ít nhất với 252 vòng chạy. Với những khó khăn trên Lotus đang tìm cách giải quyết triệt để trước khi đến Melbourne. Khi được hỏi về cơ hội của đội nhà và đánh giá cơ hội của các đội ở chặng đua khai mạc mùa giải, K.Raikkonen nói: “ Đương nhiên Ferrari, Red Bull, McLaren và Mercedes có cơ hội hơn nhưng ai là người chiến thắng sẽ là điều khó dự đoán vào lúc này”. Nhưng giới chuyên môn vẫn đánh giá chiếc E21 của họ có tính cạnh tranh cao, tốc độ của nó là đáng kinh ngạc, nếu Lotus giải quyết được độ tin cậy của nó thì họ sẽ trở thành đối thủ đáng gờm. Lãnh đạo đội đua Lotus cũng có cơ sở để tin vào một mùa giải thành công của đội nhà.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN