Sau 20 năm vấp ngã, đồng hồ Doxa Thụy Sĩ giờ ra sao?

Thứ Năm, ngày 05/12/2019 18:01 PM (GMT+7)

Nổi tiếng với những dòng đồng hồ lặn chuyên nghiệp, đính kim cương thật và chỉ phục vụ cho nhóm khách hàng cao cấp nhưng ít ai ngờ rằng, đồng hồ Doxa Thụy Sĩ đã phải chật vật và đứng bên bờ vực phá sản cách đây 20 năm.

Bố gầy dựng đồng hồ Doxa gần 50 năm...

Vốn sinh ra trong nghèo khó, Georges Ducommun tự học việc trong một xưởng sản xuất bộ máy đồng hồ. Đến tuổi 20, ông tự thiết lập hệ thống sửa chữa đồng hồ cho riêng mình.

Sau 20 năm vấp ngã, đồng hồ Doxa Thụy Sĩ giờ ra sao? - 1

Sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng Georges Ducommun đã gầy dựng gia sản khổng lồ tại một trung tâm chuyên về đồng hồ đeo tay là Thụy Sĩ

Năm 1889, Georges Ducommun chính thức ra mắt thương hiệu Doxa tại quê nhà là trung tâm bang Jura Mountains Neuchatel, Thụy Sĩ. Đây cũng là khu vực làm đồng hồ lớn nhất hiện nay.

Thời bấy giờ, Doxa đi đầu trong việc ứng dụng đồng hồ vào trong thị trường xe đua với những công cụ đo lường thời gian dành cho ô tô và cả máy bay để phục vụ chính ở quân đội.

... phá sản sau hơn 40 năm dưới thời con rể

Năm 1936, Georges Ducommun qua đời và để lại tài sản cho người kế thừa là Jacques Nardin (con rể). Nối nghiệp bố nhưng Jacques Nardin mở ra một lối đi riêng bằng việc phát triển dòng đồng hồ lặn.

Năm 1967, chiếc đồng hồ lặn (Doxa SUB) đầu tiên ra đời và ghi một dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Chính lối đi này đã mang đến thành công vang dội cho dòng tộc Doxa.

Sau 20 năm vấp ngã, đồng hồ Doxa Thụy Sĩ giờ ra sao? - 2

Một mẫu Doxa SUB từ những năm 70-90 còn sót lại cho đến hiện tại. Giá trị của đồng hồ cổ Doxa cũng không thua kém những tên tuổi khác như Longines, Rado,... hay thậm chí là Omega, Rolex

Tuy nhiên một biến cố cực kỳ lớn đã xảy ra trong giai đoạn từ năm 1980. Đó là khủng hoảng thạch anh, một vật liệu rẻ tiền dùng để sản xuất đồng hồ quartz.

Không chỉ Doxa mà những thương hiệu từ bình dân đến cận cao cấp tại Thụy Sĩ đều bị tê liệt. Thậm chí, đồng hồ Nhật Bản ở giai đoạn này đã vượt mặt lên vị trí dẫn đầu.

Sự việc diễn ra quá nhanh, Jacques Nardin không kịp trở tay nên Doxa dần bị suy sụp cho tới khi gia tộc Jenny mua lại và nắm giữ toàn bộ quyền hành.

Sau 20 năm vấp ngã, đồng hồ Doxa Thụy Sĩ giờ ra sao? - 3

Điểm dễ dàng nhận diện trên đồng hồ Doxa SUB là có vỏ bầu dục, mặt số màu cam, kim phút to bất thường, viền bezel, dây hạt gạo

Tạo nên đế chế về đồng hồ kim cương

Sau khi bàn giao lại thương hiệu, Doxa đã chuyển trụ sở chính đến Bienne, Thụy Sĩ và Romeo F. Jenny được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành.

Một sự trùng hợp nhỏ nhưng lại có tính toán trước là Jenny cũng là gia tộc chuyên về sản xuất đồng hồ lặn. Thế là hãng đã quyết định tái sản xuất dòng Doxa SUB 300T vào năm 2002.

Doxa SUB 300T nhanh chóng gia nhập vào đường đua và đưa cái tên Doxa trở lại phân khúc cận cao cấp, cao cấp trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, do Doxa SUB 300T có thiết kế quá chuyên dụng, chỉ phù hợp cho giới sưu tầm đồng hồ cổ và người chơi chuyên nghiệp nên người điều hành quyết định tung ra bộ sưu tập đồng hồ đính kim cương với thiết kế sang trọng, thương mại và dễ bán hơn.

Sau 20 năm vấp ngã, đồng hồ Doxa Thụy Sĩ giờ ra sao? - 4

Từ khi phát triển dòng đồng hồ kim cương có thiết kế thời trang thanh lịch, tên tuổi của Doxa nhanh chóng phủ sóng giới chơi đồng hồ cao cấp

Đơn cử như Doxa Executive, Noble, Shark, Modern Vintage, Precious, Calex, Executive Slim, Dorian Ho – Love Quartet, Oceanelle Treasure, Trofeo, Precious,...

May mắn lại mỉm cười với người thừa kế mới khi mà người dùng chuyển dần xu hướng từ đồng hồ vàng, máy cơ truyền thống sang đồng hồ kim cương hiện đại và đẳng cấp.

Vì thế, Doxa mặc nhiên tạo nên đế chế về kim cương trên đồng hồ ở phân khúc cận cao cấp. Có thể nói trong khoảng giá từ 15 - 100 triệu thì khó có một thương hiệu nào có thể thay thế được Doxa với mặt hàng này.

Phủ sóng toàn cầu, nhanh chóng định vị sản phẩm

Khủng hoảng thạch anh nổ ra vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 thì Doxa là công ty gia đình hiếm hoi vực dậy mạnh mẽ. Một phần là quyết định bán thương hiệu đúng lúc, một phần là người mua thương hiệu có 4 thế hệ làm đồng hồ danh tiếng.

Còn những đối thủ khác hoặc là cầm cự trong khoảng thời gian ngắn và phá sản. Hoặc là tập hợp lại thành một tập đoàn để tiện hỗ trợ nhau. Đơn cử như Swatch Group ở thời điểm hiện tại.

Sau 20 năm vấp ngã, đồng hồ Doxa Thụy Sĩ giờ ra sao? - 5

Tính đến thời điểm hiện tại thì đồng hồ Doxa Thụy Sĩ là thương hiệu khá thành công sau một khoảng trượt dài lên đến 20 năm. Các đối thủ của Doxa bao gồm những tên tuổi lớn khác như Longines, FC, Rado, Mido,...

Sau 20 năm, Doxa đang sở hữu song song 2 dòng sản phẩm chiến lược là Doxa SUB (đồng hồ lặn) và Doxa Diamond (đồng hồ kim cương). Trong đó, Doxa SUB tập trung mở rộng tại thị trường châu Âu và Mỹ còn Doxa Diamond lại thịnh hành tại châu Á.

Một thông tin cũng khá thú vị là toàn bộ đồng hồ Doxa đều được sản xuất không đại trà, chuyên về việc sử dụng những vật liệu quý hiếm, hoàn thiện tinh xảo, rất nhiều bộ sưu tập,... và có mức độ nhận diện tốt đối với nhóm khách hàng cao cấp.

Nguồn: http://khampha.vn/thong-tin-doanh-nghiep/sau-20-nam-vap-nga-dong-ho-doxa-thuy-si-gio-ra-sao-c41a...

(Khám Phá).