Khó tin: Cậu bé làm chủ ngân hàng từ... năm lên 7 tuổi
Mặc cho bạn bè chế giễu và bị bắt nạt, cậu bé 7 tuổi vẫn lập ngân hàng để giúp các bạn nhỏ có thể tiết kiệm tiền từ tiền bán rác tái chế.
Nhiều đứa trẻ mơ ước trở thành doanh nhân khi lớn lên nhưng không phải cô bé, cậu bé nào cũng dám khởi nghiệp sớm. Jose Adolfo Quisocala Condori (người Peru) đã lập nên ngân hàng tiết kiệm khi mới 7 tuổi. Ngân hàng tiết kiệm là kiểu ngân hàng được lập ra với mục đích huy động các khoản tiết kiệm của cá nhân trong xã hội. Hiện, ngân hàng của cậu bé 13 tuổi này đang phục vụ 2.000 khách hàng và cung cấp nhiều dịch vụ tài chính khác nhau.
Cách đây nhiều năm, Jose đã có ý tưởng về ngân hàng tiết kiệm của trẻ em. Ý tưởng này xuất phát từ việc cậu bé nhận thấy nhiều bạn bè mình tiêu tiền vào việc mua kẹo, đồ chơi thay vì tiết kiệm để mua những đồ dùng thiết thực, ý nghĩa hơn.
Mặc dù còn là trẻ con nhưng Jose hiểu tiết kiệm tiền là cách mà những người lớn như cha mẹ của cậu bé giải quyết các vấn đề tài chính. Cho nên, Jose quyết định lập nên ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em.
Tiếp đó, Jose nghĩ đến cách mà các cô bé, cậu bé chưa đi làm có thể kiếm được tiền, không cần đến sự hỗ trợ của cha mẹ. Khi đưa ý tưởng về ngân hàng của bản thân, giáo viên của Jose nói một cậu bé 7 tuổi không thể điều hành một dự án như vậy. Jose đã chứng minh suy nghĩ đó là sai lầm.
Jose Adolfo Quisocala Condori
Theo Jose, ban đầu, giáo viên của cậu nghĩ Jose điên rồ nhưng may mắn nhận được sự hỗ trợ của hiệu trưởng và một người trợ lý giảng dạy tại lớp học. "Cháu phải chịu đựng sự chế giễu và sự bắt nạt của các bạn học với việc mà mình làm", Jose tâm sự.
Jose Adolfo Quisocala Condori thành lập ngân hàng "Bartselana Student" ở thành phố Arequipa, Peru hồi năm 2012. Ý tưởng của Jose khá đơn giản, trẻ em có thể trở thành khách hàng của ngân hàng bằng cách chuyển ít nhất 5kg chất thải có thể tái chế là giấy hoặc nhựa và tiếp tục gửi ít nhất 1kg rác thải có thể tái chế mỗi tháng để duy trì tư cách thành viên của ngân hàng. Số tiền mỗi khách hàng kiếm được để gửi vào tài khoản là từ việc bán rác có thể tái chế. Các khách hàng nhỏ tuổi sẽ đưa ra mục tiêu số tiền sẽ gửi tiết kiệm và chỉ được rút tiền ra khỏi tài khoản khi đạt được mục tiêu đặt ra.
Jose đã liên hệ với các công ty tái chế rác ở địa phương cho khách hàng của ngân hàng này mức giá mỗi kg rác thải với giá cao hơn. Số tiền bán được sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản. Tài khoản đứng tên khách hàng và không có bất cứ ai kể cả cha mẹ của những đứa trẻ được rút tiền.
Tiền thu được từ bán rác tái chế được khánh hàng gửi vào là nguồn để cung cấp các sản phẩm tài chính như tiền tiết kiệm, cho vay, đầu tư vốn, bảo hiểm vi mô. Mục tiêu của ngân hàng là góp phần xóa đói nghèo, thực hiện văn hóa tiết kiệm và tinh thần kinh doanh. Phụ nữ sẽ được học các khóa về lên kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp và cải thiện các vấn đề kinh doanh để nâng cao cuộc sống của gia đình. Ngân hàng này cũng dạy cho người trẻ tuổi cách khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ ngăn tỷ lệ thất nghiệp cao ở Peru.
Ngân hàng của Jose từng trở thành đối tác với một ngân hàng ở Peru cách đây vài năm, nhưng mối hợp tác này đã dừng lại do Jose nhận thấy không có lợi cho khách hàng của mình.
Jose cũng đã gặp giám đốc điều hành Banco de la Nación - một trong những tổ chức tài chính lớn nhất ở Peru nhằm nhân rộng dự án ngân hàng của cậu bé này ra toàn quốc.
Đặc biệt hơn, nhà sáng lập của thương hiệu này chỉ mới học hết cấp 2.