4 bệnh viện đầu tiên ký cam kết "làm hài lòng người bệnh"
4 bệnh viện lớn trong cả nước gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K chính thức ký cam kết sẽ làm hài lòng người bệnh từ ngày 14.7.
Trao đổi với phóng viên bên lề buổi lễ ký cam kết, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế cho biết, Bộ chọn những bệnh viện đầu ngành (có cả viện hoạt động tốt và những viện người dân vẫn phàn nàn) để thực hiện.
Theo ông Tác, thời gian qua, những bệnh viện này được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, làm gương cho các bệnh viện khác. Tuy nhiên, người dân cũng phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế, đặc biệt là ở Bệnh viện K. Do đó, Bộ Y tế đã làm việc với từng bệnh viện và cả 4 nơi đều sẵn sàng thực hiện cam kết.
Theo quy định, tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết thay đổi thái độ, hướng tới hài lòng người bệnh. Muộn nhất đến năm 2016, cán bộ y tế của 4 bệnh viện này phải ký cam kết xong.
“Nếu nội dung được thực hiện theo đúng cam kết, bộ mặt ngành y sẽ được thay đổi”, ông Tác nói.
Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cũng lo ngại, với số lượng lớn nhân viên y tế (nửa triệu người), các bệnh viện cũng phải làm dần dần. Do đó, bệnh viện sau khi ký cam kết cần tập huấn cho từng cán bộ, bởi khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức của mỗi nhân viên y tế.
goài ra, các bệnh viện sẽ có chế tài xử phạt bằng cách đánh vào thi đua của từng cá nhân, tập thể.
“Đây sẽ là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện”, ông Tác cho hay.
Chia sẻ với phóng viên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn. Nhiều cán bộ có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có nhân viên y tế có hành vi tiêu cực.
“Đó là “nhưng con sâu làm rầu nồi canh”, làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ hơn 400 nghìn cán bộ đang giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc cho sức khỏe nhân dân”, bà Tiến nói.
Theo bà Tiến, đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ chuẩn mực của cán bộ y tế là trách nhiệm của mỗi người cán bộ y tế. Bên cạnh đó, cán bộ y tế phải giải thích để người bệnh thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám bệnh; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế.