Victor Vũ: Khi làm phim chỉ nghĩ đến phim hay

Victor Vũ - một cái tên giờ đây đã được biết đến nhiều hơn sau cuộc đại thắng tại Liên hoan phim Việt Nam 18 khi đoạt 3 giải thưởng lớn: Đạo diễn xuất sắc nhất, Bông sen Vàng, Bông sen Bạc cho 2 bộ phim dự thi.

 Trong giờ phút trao giải của Liên hoan phim 18, biết mình “đại thắng”, lúc ấy anh nghĩ gì?

- Tôi rất hạnh phúc khi 2 bộ phim mình mang đi tranh giải đều có giải thưởng, đặc biệt là bộ phim “Scandal – Bí mật thảm đỏ” đã giành được một giải Bông sen Vàng, cũng như giải Đạo diễn xuất sắc nhất, còn “Thiên mệnh anh hùng” thì được trao Bông sen Bạc.

Khi tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, tôi không nghĩ đến giải thưởng mà điều tôi nghĩ trước nhất là mình có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với mọi người, các đồng nghiệp, các nhà làm phim khác, bởi thật sự nếu không có liên hoan phim cũng không biết khi nào mới được gặp gỡ nhau. Suốt 5 năm nay, Victor đã làm phim theo niềm đam mê, cảm hứng của mình, không ngờ được khán giả đón nhận, thật sự đây là một điều may mắn, hạnh phúc đối với tôi.

Victor Vũ: Khi làm phim chỉ nghĩ đến phim hay - 1

Đoàn phim “Thiên mệnh anh hùng” tại Liên hoan phim Việt Nam 18.

Anh có nhận xét gì về những phim tranh giải, cũng như giữa 2 phim của mình đoạt giải, anh cảm thấy tâm đắc nhất với phim nào?

- Nói thật lòng tôi không có thời gian để xem hết những bộ phim tham gia tranh giải tại liên hoan phim, bởi thời gian các đoàn làm phim xuống Quảng Ninh quá ít và lại bận đi giao lưu nên tôi không thể nhận xét được điều gì. Đó là điều tôi thấy đáng tiếc. Còn khi nói về 2 bộ phim của mình, tôi tâm đắc với “Scandal – Bí mật thảm đỏ” hơn, bởi đó là bộ phim đúng với phong cách của tôi, một bộ phim pha trộn 3 thể loại- kinh dị, ly kỳ, tình cảm xã hội. Và cũng qua bộ phim này, tôi có thêm kinh nghiệm để nhìn lại mình, làm tốt hơn các bộ phim khác.

Giữa 2 nhân vật nữ chính của phim “Scandal- Bí mật thảm đỏ” do Vân Trang và Maya thủ vai, anh hài lòng với nhân vật nào hơn?

- Có thể nói vai của Vân Trang khó hơn vai của Maya mặc dù Maya diễn rất tốt. Tôi nghĩ diễn xuất của Maya trong phim hoàn hảo, nhưng nếu nói về sự phức tạp của nhân vật thì vai của Vân Trang phức tạp hơn nhiều. Tôi đánh giá cao tay nghề của 2 người và họ đã cố gắng hết sức có thể cho 2 vai diễn đó, rất may là giám khảo đã nhìn ra những cố gắng của các diễn viên và Vân Trang được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Sau những bộ phim như “Cô dâu đại chiến”, “Thiên mệnh anh hùng” và giờ đây là “Scandal - Bí mật thảm đỏ”, anh được giới chuyên môn nhận xét là “ông vua của phòng vé”. Giờ đây liệu điều đó có phải là áp lực đối với anh?

- Tôi chưa bao giờ bị áp lực chuyện doanh thu phòng vé, bởi tôi luôn tâm niệm thực hiện những bộ phim làm sao có thể hấp dẫn nhất đối với khán giả, còn chuyện doanh thu của bộ phim cao hay thấp lại phụ thuộc vào... hên xui. Và với tôi những bộ phim ra rạp và được khán giả đón nhận, đó chắc là do may mắn nên được khán giả yêu thương.

Với tôi việc làm phim thương mại luôn luôn là một nghề mạo hiểm, không bao giờ chắc chắn sẽ thành công. Khi thực hiện một bộ phim mà mình cố gắng đưa yếu tố này, yếu tố kia hay có sự tham gia của diễn viên nổi tiếng này, nổi tiếng khác và coi đó là nguyên nhân dẫn tới thành công doanh thu thì không phải. Điều quan trọng nhất của một bộ phim vẫn là nội dung, cốt truyện của kịch bản bộ phim đó là gì, và cách người đạo diễn thể hiện, hay cách kể chuyện đó như thế nào mới là quan trọng.

Nhưng sau một thời gian làm phim tại Việt Nam, hẳn anh đã rút ra vài điều gì đó về thị hiếu khán giả rồi chứ?

- Với ai đó, có thể khi họ làm phim thì hay tính đến thời điểm này, khán giả thích thể loại phim hài hay phim kinh dị, hay tâm lý tình cảm để chiều theo thị hiếu, nhưng tôi thì không bao giờ có suy nghĩ đó. Bởi đơn giản là thị hiếu khán giả luôn luôn thay đổi, điều này không riêng gì đối với khán giả ở Việt Nam mà tôi thấy ngay tại nơi điện ảnh phát triển nhất là kinh đô điện ảnh Hollywood, rất nhiều nhà làm phim của Mỹ, những phim bom tấn cũng bị thất bại nếu chỉ chạy theo thị hiếu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất tôi cho rằng, đối với các nhà làm phim là đề tài, cốt truyện của bộ phim đó gần gũi với khán giả.

Đã gặt hái khá nhiều ở dòng phim thương mại, vậy có khi nào anh nghĩ mình sẽ chuyển hướng sang dòng phim nghệ thuật?

- Mỗi khi bước vào một dự án mới về một bộ phim nào đó, tôi chưa bao giờ đặt mục tiêu là phải làm phim nghệ thuật hay phim giải trí, tôi không có ý định phân biệt giữa phim giải trí mang tính thương mại với dòng phim nghệ thuật. Đối với tôi, làm phim là làm theo phong cách của riêng mình, và tôi cố gắng để làm ra một bộ phim hay. Điều quan trọng nhất với tôi là bộ phim mình làm ra sẽ mang những điều tốt nhất đến với khán giả.

Anh có thể tiết lộ dự án tiếp theo không?

- Sắp tới tôi có 2 phim ra mắt là phim kinh dị ly kỳ “Quả tim máu” và “Cô dâu đại chiến 2”. Tháng 2 năm sau, tôi sẽ bấm máy một phim mới do tôi đồng viết kịch bản thuộc thể loại hành động ly kỳ.

Xin cảm ơn anh!

Victor Vũ sinh năm 1975, là một đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Việt. Anh là đạo diễn của hàng loạt phim ăn khách tại các rạp chiếu VN trong vài năm gần đây như “Chuyện tình xa xứ”, “Giao lộ định mệnh”, “Cô dâu đại chiến”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Scandal - Bí mật thảm đỏ”…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Hoàng (Dân Việt)
Ngôi sao điện ảnh Việt Nam Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN