Tiếp tục tung xe Hybrid mới, Toyota bứt phá về công nghệ xanh

Sau thành công của Corolla Cross, Toyota đang muốn đẩy nhanh tốc độ “Hybrid hóa” dải sản phẩm, khởi nguồn bằng Camry và một loạt mẫu xe mới dự kiến ra mắt thị trường ngay trong năm nay.

Toyota đang bỏ xa nhiều đối thủ trong mảng xe xanh tại Việt Nam khi liên tiếp mở rộng dải sản phẩm ô tô Hybrid. Đây không đơn thuần là động thái “dò đường” cho loại công nghệ mới, bởi ô tô Hybrid đang được nhiều người tiêu dùng trong nước đón nhận, chứng minh được hiệu quả doanh số. Năm 2021, Toyota bán 18.411 xe Corolla Cross, trong đó, phiên bản 1.8HV sử dụng động cơ Hybrid chiếm 12%, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Đây là tín hiệu vui, cho thấy nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi, góp phần bảo vệ môi trường từ chính hành vi tiêu dùng.

Thành công với Corolla Crosss, Toyota Việt Nam tiếp tục giới thiệu Camry 2.5HV sử dụng động cơ Hybrid, bên cạnh một loạt mẫu xe Hybrid khác chuẩn bị ra mắt thời gian tới. Dải sản phẩm đa dạng, người tiêu dùng đã có thời gian làm quen với công nghệ Hybrid là nền tảng để loại phương tiện này bùng nổ doanh số trong năm 2022.

Camry là mẫu xe thứ 2 của Toyota Việt Nam trang bị hệ thống Hybrid tự sạc

Camry là mẫu xe thứ 2 của Toyota Việt Nam trang bị hệ thống Hybrid tự sạc

Ô tô Hybrid hành công vì phù hợp hạ tầng giao thông Việt Nam. Hybrid sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện. Động cơ xăng đóng vai trò chính để vận hành xe, còn mô-tơ mang chức năng hỗ trợ. Khi phát hiện có năng lượng lãng phí từ quá trình phanh hoặc buông chân ga, hệ thống sẽ tự động thu hồi, tái nạp năng lượng vào bộ pin. Động cơ Hybrid hoạt động khép kín, không cần nguồn điện bên ngoài, do đó không đòi hỏi hạ tầng trạm sạc như xe thuần điện. Khi hết nhiên liệu, xe dễ dàng tiếp nạp nhanh chóng ở những trạm xăng, dầu truyền thống.

Nhờ tận dụng năng lượng lãng phí, ô tô Hybrid tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với động cơ đốt trong cùng dung tích. Theo công bố của hãng, Corolla Cross 1.8HV tiêu hao 4,62 lít/100km đường hỗn hợp, ít hơn 34% so với phiên bản 1.8V. Đối với Camry, phiên bản 2.5HV tiêu hao 4,4 lít /100km đường hỗn hợp, ít hơn 38% so với phiên bản 2.5Q.

Corolla Cross Hybrid trong chuyến thử xe

Corolla Cross Hybrid trong chuyến thử xe

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô Hybrid còn được trường đại học Bách Khoa chứng minh trong điều kiện vận hành thực tế. Thử nghiệm trên cung đường Hà Nội - Tân Lập, Corolla Cross tiết kiệm nhiên liệu 22,81%, tương đương 84.900 VNĐ tiền xăng, tổng thời gian động cơ xăng không hoạt động là 54,45% và nhiệt độ đĩa phanh thấp hơn 56%. Quãng đường thử nghiệm dài 214,5km, bao gồm 60% đường đồi núi.

Tiếp tục tung xe Hybrid mới, Toyota bứt phá về công nghệ xanh - 3

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nhiệt độ đĩa phanh của xe hybrid và xe xăng (HEV: xe Hybrid; ICE: xe xăng)

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nhiệt độ đĩa phanh của xe hybrid và xe xăng (HEV: xe Hybrid; ICE: xe xăng)

Bên cạnh hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, ô tô Hybrid còn mang lại nhiều lợi điểm khác. Anh Thanh Phú, khách hàng sử dụng Corolla Cross 1.8HV đánh giá, xe chạy êm ái, bớt nhiều tiếng ồn so phiên bản động cơ xăng thông thường. Đây điểm cộng đáng lưu ý với những người thường xuyên nghỉ ngơi trên xe, hoặc muốn giảm bớt căng thẳng khi lái xe nhiều giờ trong đô thị.

Trước khi có mặt tại Việt Nam, ô tô Hybrid đã phổ biến tại quốc gia phát triển kể từ năm 1997, khởi đầu bằng mẫu Prius. Suốt 25 năm, Toyota đã giúp giảm 120 triệu tấn CO2 trên toàn cầu mỗi năm nhờ công nghệ Hybrid. Doanh số ô tô Hybrid trên toàn cầu đã vượt mốc 15 triệu xe tính đến năm 2020.

Xe Hybrid được các chuyên giá đánh giá là giải pháp thiết thực cho cơ sở hạ tầng của Việt Nam trong giai đoạn ngắn và trung hạn

Xe Hybrid được các chuyên giá đánh giá là giải pháp thiết thực cho cơ sở hạ tầng của Việt Nam trong giai đoạn ngắn và trung hạn

Giới chuyên gia nhận định, Toyota đưa công nghệ Hybrid về Việt Nam vào thời điểm rất thích hợp. Thuở sơ khai của thị trường ô tô, người tiêu dùng quan tâm đến độ bền và tính thanh khoản, rồi dần đặt nặng thẩm mỹ, công nghệ, trang bị an toàn, và đang chuyển hướng sang những mẫu xe sử dụng công nghệ động cơ mới, thân thiện với môi trường. Trong ngắn hạn, ô tô Hybrid sẽ đóng vai trò như bước chuyển từ ô tô xăng, dầu truyền thống sang ô tô thuần điện, giúp người tiêu dùng làm quen với khái niệm xe xanh.

Toyota đi đầu mảng ô tô Hybrid tại Việt Nam đương nhiên phải đối mặt với những rủi ro nếu tiên lượng sai, thế nhưng, phản ứng của thị trường cho thấy hãng xe Nhật đã đi đúng hướng. Toyota đang dần trở thành thương hiệu “xanh”, nhiều công nghệ hiện đại, trải nghiệm lái thú vị, xóa bỏ hình ảnh nhàm chán trong tâm trí khách hàng Việt nhiều năm nay.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN