Sức mua ô tô thấp nhất 5 năm qua: Chờ giải pháp kích cầu thị trường

Sự kiện: Mua bán ô tô

Báo cáo doanh số quý 1/2020 của VAMA cũng như các hãng xe ngoài hiệp hội đều ghi nhận sức mua giảm kỷ lục so với cùng kỳ 5 năm qua.

Các đại lý chính hãng của Mitsubishi và VinFast tại quận Long Biên (Hà Nội) đóng cửa phòng dịch Covid-19 theo chỉ thị của Chính phủ. Ảnh: Lam Anh

Các đại lý chính hãng của Mitsubishi và VinFast tại quận Long Biên (Hà Nội) đóng cửa phòng dịch Covid-19 theo chỉ thị của Chính phủ. Ảnh: Lam Anh

Cụ thể, tổng số lượng xe bán ra của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt 50.009 chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn lại quý 1 của 5 năm gần đây, với doanh số lần lượt là 73.297 xe (quý 1/2019), 59.558 xe (quý 1/2018), 64.730 xe (quý 1/2017), 60.551 xe (quý 1/năm 2016), có thể thấy chưa năm nào mức tiêu thụ ô tô của các thành viên VAMA thấp như năm nay.

Với các hãng xe ngoài VAMA như TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai - mới đây thông báo bán được 15.362 trong 3 tháng qua, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Các thành viên khác như Mercedes-Benz, VinFast hoặc Mekong không công bố số liệu hàng tháng.

Nếu cộng gộp với doanh số của TC Motor vào chung với VAMA, toàn thị trường trong quý 1/2020 tiêu thụ tổng 65.371 xe, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia ra theo mục đích sử dụng, cũng có thể thấy xu hướng giảm này rất rõ nét, xe du lịch chỉ có doanh số 38.349 chiếc (giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019); xe thương mại bán được 13.280 chiếc (giảm 26%) và xe chuyên dụng chỉ đạt 928 chiếc (giảm 32%).

Chia ra theo nguồn gốc sản xuất, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước (CKD) được thống kê là 33.174 chiếc (giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, còn xe nhập khẩu (CBU) cũng chỉ bán được 19.383 chiếc (giảm 39%).

Những thương hiệu thường có doanh số tốt như: Toyota, Ford, Thaco (Kia, Mazda), Mitsubishi sau giai đoạn này đều sụt giảm. Trong đó sau nhiều năm, lần đầu Thaco không có sản phẩm nào góp mặt trong danh sách top xe bán chạy nhất thị trường.

Những dòng xe thương mại của Suzuki, Isuzu, Hino là ngoại lệ khi phần lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, tuy nhiên số lượng xe bán ra không nhiều.

Như Isuzu, hãng xe có mức tăng trưởng +27% của quý I/2020, tuy nhiên Isuzu chủ yếu bán các dòng xe tải thương mại, chỉ có hai mẫu: xe SUV 7 chỗ mu-X và xe bán tải D-Max được xếp vào hàng xe con.

Và để kích cầu tiêu dùng trong thời kỳ thấp điểm, Bộ Công thương vừa đề xuất lên Chính phủ giảm 50% lệ phí đăng ký trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước cho tới hết năm 2020.

Dự kiến, doanh số ô tô trong tháng 4 cũng sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do trùng với thời gian cách ly xã hội bắt đầu từ ngày 1/4 và chưa biết khi nào kết thúc, các đại lý đều phải đóng cửa trong khi nhiều nhà máy sản xuất của các hãng xe như Ford, Toyota, Honda,...đã tạm dừng hoạt động.

Thống kê doanh số tháng 3 và quý 1/2020 của các hãng xe tại Việt Nam

Công ty/Nhãn hiệu xe

Tháng 3/2020

Quý 1/2020

Quý 1/2019

Tăng/giảm so với cùng kỳ năm trước

Toyota

5.143

13.748

19.002

-27,6%

Hyundai

5.086

15.362

16.792

-8,5%

Thaco (gồm Thaco Truck, Thaco Bus và Thaco Kia)

3.922

10.748

11.981

-10,3%

Honda

1.968

5.290

8.678

-39,1%

Mitsubishi

1.779

5.001

5.575

-10,3%

Ford

1.356

3.883

7.501

-48,5%

Thaco Mazda

1.355

4.889

9.497

-48,2%

Suzuki

1.078

2.394

2.390

+0,2%

Isuzu

764

1.453

1.145

+26,9%

Hino

296

606

323

+87,6%

Đô Thành

160

485

1.841

-73,7%

Peugeot

132

512

1.158

-55,8%

TCIEV/Nissan

132

408

971

-58%

Lexus

78

258

467

-44,8%

Samco

56

138

143

-3,5%

VEAM

29

96

263

-63,5%

Vinamotor

15

65

209

-68,9%

Daewoo Bus

7

35

17

+105,9%

Nguồn: [Link nguồn]

Lexus tái hiện màn quảng cáo tháp ly champagne 31 năm trước trên dòng LS

Lexus đã tái hiện lại màn quảng cáo tháp ly champagne nổi tiếng 21 năm trước để chứng minh đẳng cấp của mẫu sedan cỡ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lam Anh ([Tên nguồn])
Mua bán ô tô Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN