DANH MỤC
Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 1 Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 2

Cung đường xuyên khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông thực sự là thách thức với bất cứ tay lái hay chiếc xe nào, nhưng chúng tôi lại chọn Toyota Rush.

Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 3

Khi chúng tôi hỏi đường đi xuyên rừng từ Lũng Vân qua Ngổ Luông để sang Ngọc Sơn, không ít người đã ái ngại nhìn và khuyên bảo không nên đi bởi đường rất xấu. Họ nhìn vào chiếc xe và hỏi rằng “xe này mấy cầu, một cầu thì không đi được đâu”, cho đến khi chúng tôi dấn thân vào giữa rừng mới thấm thía những lời khuyên đó, nhưng may mắn là cả đoàn đã vượt qua một cách rất ngoạn mục. Dù vài đoạn ở cả hai đầu Ngổ Luông và Ngọc Sơn đều đã được trải bê tông nhưng vẫn còn hàng chục cây số đường off-road xuyên qua những rừng tre hay rừng già mà bất cứ tay lái nào cũng phải ái ngại, nhất là vào mùa mưa. Những rãnh sâu do xe tải, xe chở nông sản để lại cùng với lổn nhổn đá lớn nhỏ giữa đường có lúc khiến chúng tôi có cảm giác như “xe lăn trên đá và đá lăn trên đường” vậy. Lúc này, kỹ năng đặt bánh xe là trước tiên quan trọng nhất rồi sau đó mới đến những cú tăng ga vượt qua.

Chiếc xe một cầu mà chúng tôi đang nói đến đó là Toyota Rush, dĩ nhiên là Rush có những thứ khiến chúng tôi tự tin có thể vượt qua được những chặng đường như thế. Từ Hà Nội, bon bon trên Đại lộ Thăng Long rồi cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình, vượt dốc Cun tới Mường Khến, chợ Lồ rồi qua Địch Giáo lên tới gần Lũng Vân – nóc nhà xứ Mường thì rẽ trái vào con đường đầy đá sỏi để tới Ngổ Luông.

Rush được xem là một chiếc SUV thực thụ với 7 chỗ ngồi, trong phố thì tay lái trợ lực điện với bán kính vòng quay nhỏ cũng như camera và cảm biến lùi phía sau giúp chúng tôi dễ dàng xoay trở. Trên cao tốc xa lộ, khối động cơ 1.5L với công suất 102 mã lực dường như được lập trình chưa thực sự tối ưu khi vòng tua máy lớn với chút tiếng ồn khoang động cơ. Nhưng bù lại, khi leo đèo vượt dốc rồi ôm cua đổ đèo thì Rush lại như được “thả hổ về rừng”.

Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 4 Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 5

 Đặc biệt, khi chạy xuyên rừng Ngổ Luông trên địa hình dốc cao, nhiều đoạn không khác gì off-road mới thấy sự lợi hại của Rush so với các đối thủ. Đầu tiên là hệ thống khung gầm dạng Built-in ladder frame, giúp cân bằng lợi thế về trọng lượng nhẹ của khung xe liền (unibody/monocoque) và độ cứng vững, chịu lực vặn xoắn tốt của khung xe rời (body on frame). Thêm nữa, dù chỉ được trang bị khối động cơ 1.5L nhưng với hệ dẫn động cầu sau thì câu chuyện lại trở nên thú vị hơn. 

Dĩ nhiên, đi kèm với cầu cứng phía sau là hệ thống giảm xóc phụ thuộc đa liên kết với các thanh giằng ngang, thanh cân bằng. Hệ thống treo này mang lại sự ổn định, chắc chắn khi ôm cua nhanh trên đường đèo và êm ái trên đường xấu. Nếu so với hệ thống giảm xóc sau dạng thanh dầm chịu xoắn của các đối thủ thì rõ ràng Rush linh hoạt và lợi thế hơn rất nhiều. Ngay cả khi đủ tải với các vị trí ngồi thì các xe dạng MPV được phát triển từ khung gầm và giảm xóc sedan hạng B sẽ dễ bị “xệ đuôi”, nhưng Rush thì không. Chính vì thế, chiếc xe này là 7 chỗ đúng nghĩa khác với kiểu 5+2 như nhiều đối thủ hiện có trên thị trường.

Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 6 Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 7

Những góc cua dần bị bỏ lại phía sau, bùn đất cũng như đá sỏi đều in hằn vệt bánh của Rush khi chúng tôi tiến sâu vào Ngổ Luông để sang đất Ngọc Sơn. Không chỉ rãnh sâu dọc theo đường mà còn có hàng chục hố nước bùn chắn ngang khiến chiếc xe phải chúi mũi sâu xuống rồi lại ngược lên. Nếu góc tới và góc thoát không tốt thì rất dễ bị sạt mũi xe, nhưng may mắn là hai chỉ số này của Rush là 31/26,5 bằng đúng chiếc bán tải Hilux nên không quá khó khăn để vượt qua. Dĩ nhiên là chiếc xe này của Toyota cũng được trang bị thêm nhiều tính năng hỗ trợ khác như khởi hành ngang dốc, ổn định thân xe (cân bằng điện tử), hỗ trợ kiểm soát lực kéo… giúp chúng tôi tự tin chinh phục con đường khó khăn này.

Thoát ra khỏi rừng, khỏi những đoạn đường bùn lầy, chúng tôi tự thưởng cho mình những giây phút thư giãn thoải mái ở bãi Bùi, là khu đồi cỏ tự nhiên rộng lớn của xã Ngọc Lâu huyện Lạc Sơn. Nhìn lại chiếc xe, quả thật, nó đã không phụ lòng mong mỏi của chúng tôi khi có thể vượt qua được nhiều địa hình khó nhằn như thế. Rush không hào nhoáng bề ngoài nhưng thực sự, nó như một “gã lực điền” thực dụng đến từng chi tiết.

Off-road xuyên rừng Ngọc Sơn – Ngổ Luông - 10

Thứ Tư, ngày 02/12/2020 10:00 AM (GMT+7)

Nguồn: [Link nguồn]

([Tên nguồn]) .