Diễn biến chặng đua Italian GP:

Thời tiết vẫn tuyệt vời và ủng hộ trong suốt cuối tuần. Lượng khán giả tuy được giới hạn nhưng họ rất sẵn sàng cho cuộc đua sắp tới. Tuy Ferrari không thuộc nhóm xuất phát đầu nhưng “tifosi” vẫn có thể trông chờ vào Ricciardo, tay đua mang nửa dòng máu Ý.

Tsunoda bỏ lỡ Italian GP

Đội kĩ thuật của AlphaTauri cố gắng sửa xe của Gasly sau vụ va chạm với Ricciardo trong cuộc đua phân hạng. Và với sự thay đổi hộp số và động cơ, Gasly xuất phát từ pit, nếu chiếc xe được sửa chữa kịp thời. Chiếc xe Tsunoda sau đó đã được kéo về pit khi AlphaTauri nghĩ rằng họ phát hiện ra gì đó.

Lựa chọn lốp đã được hé lộ, và hầu hết đều sử dụng lốp Medium. Gasly từ pit, Bottas và Kubica từ nhóm dưới sử dụng lốp Hard. Không chỉ vậy, Hamilton ở vị trí thứ 4 cũng lựa chọn lốp Hard để xuất phát.

Verstappen về nhì trong cuộc đua phân hạng, và xuất phát đầu tiên do hình phạt của Bottas. Khởi đầu vòng khởi động, những pha lạng lách làm nóng lốp như 1 con rắn trườn bò trên Monza. Và có vẻ như Tsunoda sẽ không xuất phát, vị trí thứ 15 sẽ được bỏ trống. Và các tay đua đã sẵn sàng, chờ tín hiệu xuất phát.

Verstappen có 1 xuất phát tốt nhưng Ricciardo vẫn có thể vượt qua ngay trên cua thứ nhất. Hamilton đã vượt qua được Norris sau cua thứ 2, nhưng tay đua này giành lại vị trí thứ 3 từ đối thủ sau đó. Giovinazzi đã có va chạm với 1 tay đua Ferrari và đã mất chiếc cánh gió. Virtual safety car (VSC) đã được sử dụng ngay lập tức và tay đua Ý có thể về pit an toàn.

VSC kết thúc vào vòng thứ 5, trong khi đó, tay đua còn lại của AlphaTauri phải về gara, dừng cuộc đua tại đây. Verstappen vẫn chưa vượt Ricciardo, và Norris vẫn chặn đường và làm khó Hamilton. Pérez đã vượt lên được thứ 7 và mục tiêu tiếp theo là bộ đôi Ferrari.

Giovinazzi va chạm với Sainz trong vòng đầu tiên

Giovinazzi đã bị phạt 5 giây do vụ va chạm trước đó, cuộc đua trên sân nhà không có dấu hiệu tích cực nào. Vòng 9, Pérez, một cách không thể cản phá, vượt qua Sainz và lên tới vị trí thứ 6. Cả Hamilton và Verstappen đều chưa có sự thay đổi vị trí, có lẽ cuộc chiến sẽ ngã ngũ khi tới lượt vào pit đầu tiên.

Khoảng cách chưa đầy 1 giây nhưng sự phòng thủ xuất sắc của cả 2 chiếc McLaren vẫn khiến 2 nhân vật chính gặp khó khăn. Vòng 15, Verstappen có vẻ giữ lốp và đang chậm lại. Trong khi đó, Bottas vượt qua Lafiti và trở lại top 10. Vettel trong tình huống vượt lên Ocon đã khiến nửa chiếc xe chạy ra ngoài bãi sỏi. Sự việc ngay lập tức bị điều tra bởi ban điều hành cuộc đua.

Trong khi Verstappen không thể vượt lên, khoảng cách của Hamilton với người dẫn đầu đã lên tới 7 giây nhờ Norris chặn đường. Vòng 19, Bottas vượt qua Alonso lên vị trí thứ 9, và có Stroll trong tầm ngắm.

Ocon đã bị phạt 5 giây do tình huống trước đó với Vettel. Lốp của Verstappen mất đi độ bám và đã khiến anh chạy thẳng qua khúc cua thứ nhất. Không hình phạt nào được đưa ra.

Pha tai nạn của Verstappen với Hamilton

Vòng 23, Ricciardo vào pit, 2,4 giây dừng hoàn hảo và tay đua Úc trở lại ngay phía sau Sainz. Verstappen với tình trạng lốp đó cũng và pit ngay vòng kế tiếp. Nhưng đó là 1 tình huống pit lỗi của Red Bull. Chiếc xe dừng lại tới 11,1 giây trước khi trở lại vị trí thứ 10. Trong khi đó, Hamilton đã vượt qua Norris và lên dẫn đầu cuộc đua.

Norris cũng đã vào pit và thay lốp Hard và nhanh chóng trở lại vị trí thứ 8. Ricciardo với bộ lốp mới hơn đã vượt qua Sainz và trở lại vị trí thứ 4.

Tiếp theo đó, Hamilton vào pit, và khi rời khỏi đã chạm mặt Verstappen. Ngay kết thúc cua thứ nhất, 2 nhân vật chính va chạm với nhau và cờ vàng cùng safety car xuất hiện. Một số các tay đua cũng vào pit tận dụng tình thế này.

Ricciardo tiếp tục dẫn đầu sau khi safety car rời đi

Safety car sẽ kết thúc vào cuối vòng thứ 30. Ricciardo tiếp tục dẫn đầu cuộc đua. Lại xuất hiện cờ vàng khi Mazepin có va chạm với Schumacher. Pérez vượt qua Leclerc và lên vị trí thứ 3. Bottas sau đó vượt lên được, tuy không dễ dàng, và đuổi theo Pérez.

Liệu McLaren có thể có kết quả tốt khi cả Verstappen và Hamilton đều không thể đua tiếp? Nhưng với Pérez và Bottas sát nút phía sau, vẫn chưa thể nghỉ ngơi được. Lúc này, xe 11 bị phạt 5 giây do rời đường đua lấy lợi thế. Cả Norris và Pérez đều chậm lại vừa giữ chân Bottas, đồng thời làm nguội lốp.

Vòng 40, Mazepin bị phạt 5 giây từ tình huống va chạm với chính đồng đội. McLaren muốn giữ vị trí dẫn đầu an toàn. Tuy nhiên mọi thứ vẫn bị đe dọa từ vị trí thứ 3 và thứ 4. Vòng 44, cờ vàng và VSC tiếp tục xuất hiện. Mazepin phải đỗ lại sau khúc cua Ascari do vấn đề kĩ thuật. Nhờ nhân viên đường đua dọn dẹp nhanh chóng và an toàn, cuộc đua được tiếp tục vào vòng thứ 45.

Lốp của Bottas đang dần tới giới hạn. Liệu tay đua Phần Lan có thể giữ lấy vị trí podium này được? Ricciardo kéo dài khoảng cách với Norris lên 1,7 giây. Cả Pérez và Bottas không tìm được cách để vượt qua được bộ đôi này.

Kết quả cuối cùng Italian GP

Một cuộc đua hoàn hảo của McLaren. Ricciardo băng qua vạch đích và trở thành người chiến thắng Italian GP. Chiến thắng 1 – 2 dành cho McLaren. Bottas về thứ 3, hình phạt 5 giây đẩy Pérez xuống vị trí thứ 5, nằm giữa bộ đôi Ferrari. Stroll về thứ 7, Russell thứ 9 ngăn cách bộ đôi Alpine.

Sau cuộc đua là thời gian để điều tra vụ tai nạn của Verstappen và Hamilton. Vài giờ tranh luận trôi qua và quyết định được đưa ra là lỗi thuộc về tay đua người Hà Lan. Verstappen bị phạt 3 bậc xuất phát chặng kế tiếp, thêm vào đó là 2 điểm phạt đầu tiên.