ĐT Mỹ bước vào lượt trận cuối bảng G với tâm thế thoải mái hơn Australia, khi họ chỉ cần ít nhất 1 trận hòa là sẽ có vé đi tiếp. Trong khi đó, dù bằng điểm Mỹ, Australia buộc phải thắng nếu muốn có vé trực tiếp vào vòng sau, bởi có hiệu số bàn thắng bại kém hơn đối thủ.

Tình huống ghi bàn không được công nhận của Morgan

Đội bóng châu Đại Dương là những người tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút 18, một pha bóng lộn xộn diễn ra trong vòng cấm ĐT Mỹ, bóng đến vị trí của Mary Fowler nhưng tiền đạo này dứt điểm trúng xà ngang.

Đến phút 31, Mỹ đáp trả bằng một pha bóng gây tranh cãi. Nhận đường tạt bóng từ cánh phải, chủ công Alex Morgan chớp thời cơ đánh đầu chính xác tung lưới Australia, tuy nhiên VAR xác định tiền đạo Mỹ đã ở vào thế việt vị.

Bình luận về pha bóng, tờ New York Times cho rằng hậu vệ Emily van Egmond bên phía Australia đã đứng gần như ngang bằng với Morgan, và than thở cho lần thứ 5 họ bị từ chối bàn thắng vì lỗi việt vị ở giải năm nay.

Hiệp 2 diễn ra với thế trận thận trọng hơn của Mỹ. Họ lùi sâu về bên phần sân nhà, trong khi hỏa lực của Australia không đủ mạnh mẽ để tạo ra bất ngờ. Đại diện Bắc Mỹ đã có tới 6 sự thay đổi người nhằm bảo toàn tỉ số và đã thành công.

Kết quả hòa 0-0 giúp Mỹ giành vé vào tứ kết bóng đá nữ Olympic Tokyo với vị trí nhì bảng, cùng có 4 điểm như Australia nhưng hiệu số tốt hơn (+2 so với -1). Ở trận đấu cùng giờ, ĐT nữ Thụy Điển khép lại vòng bảng với 3 trận toàn thắng, sau thắng lợi 2-0 trước đội cuối bảng New Zealand.

Trong khi đó, dù không thắng được Mỹ nhưng ĐT nữ Australia chưa hết cơ hội vào vòng knock-out, khi giải sẽ lấy 2 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Australia sẽ chỉ bị loại khi Trung Quốc thắng Hà Lan với cách biệt trên 5 bàn ở lượt cuối, một điều rất khó xảy ra.

Chung cuộc: ĐT nữ Mỹ 0-0 ĐT nữ Australia (hiệp 1: 0-0)

Đội hình ra sân

ĐT nữ Mỹ: Naeher, O'Hara, Sauerbrunn, Davidson, Dunn, Mewis, Ertz, Press, Lavelle, Rapinoe, Morgan.

ĐT nữ Australia: Micah, Carpenter, Kennedy, Polkinghorne, Yallop, van Egmond, Logarzo, Catley, Simon, Fowler, Kerr.