Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng

Thứ Tư, ngày 10/12/2014 15:04 PM (GMT+7)

Julia Belluz, phóng viên chuyên về Sức khỏe từng được giải thưởng Nhà báo quốc gia của Mỹ, viết bài cho Maclean, tạp chí Y học Anh, Medical Post, the Globe and Mail…, đã phỏng vấn 20 chuyên gia dinh dưỡng, những nhà nghiên cứ, báy sỹ khắp Bắc Mỹ.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Cùng với những trải nghiệm thực tế về việc giảm cân của mình, cô chia sẻ cùng bạn đọc những lời khuyên bổ ích từ các chuyên gia.

1. Thực sự không có “chế độ ăn kiêng tốt nhất”

Những chuyên gia đã được Julia Belluz phỏng vấn đều nói rằng, thực sự, các chế độ ăn khác nhau: low-carb, kiêng chất béo, kiểm soát calo, atkis… đều có kết quả tương đương nhau. Các nghiên cứu dựa trên những người thực hiện chế độ ăn kiêng khác nhau đều đưa tới một kết quả tương đồng. Nói chung, không có chế độ ăn kiêng nào là “tốt nhất”.

Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng - 1

Bạn khó có thể giảm cân hiệu quả nếu chỉ chăm chăm chạy theo xu hướng. Hình minh họa 

Thay vì chạy theo “xu hướng” hay những lời quảng cáo, các chuyên gia tin rằng nên chuyên sâu vào từng cá nhân: tính cách, lối sống, sở thích và di truyền. Chính những điều đó mới quyết định bạn giảm cân và giữ cân thành công hay thất bại. Thay vì buộc mình phải theo một chế độ ăn hoàn toàn xa lạ mà chắc chắn rằng bạn không thể giữ được lâu, hãy chọn cách nào phù hợp với bạn nhất để có thể chuyên tâm giữ vững.

Theo Tiến sỹ Arya Sharma, Giám đốc mạng nghiên cứu bệnh béo phì Canada, điều cần làm là không nên tự bỏ đói chính mình. Khi đói, bạn sẽ lựa chọn ít sáng suốt hơn. Nếu ăn chống đói ngoài bữa chính, nên chọn những món ít chất béo và calo.

2. Những người giảm cân tốt vì họ giám sát tốt những gì họ ăn

Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng - 2

Nên kiểm soát  calo thông qua việc ăn uống hàng ngày. Hình minh họa

Một nghiên cứu từ Cơ quan Kiểm soát năng lượng trên 10.000 người đã giảm thành công 30kg và giữ vững thành quả, cho thấy điểm chung của họ: tự cân hàng tuần, tập luyện thường xuyên với những bài tập khác nhau – thường là đi bộ, hạn chế thực phẩm giàu calo và chất béo, và khẩu phần của mình.

Bác sỹ, Tiến sỹ trị bệnh béo phì Yoni Freedhoff khuyên: “Hãy làm một cuốn nhật ký giảm cân. Bạn nên biết mình bắt đầu từ đâu và mục tiêu muốn đạt tới.” Cuốn nhật ký này nên bắt đầu cùng với cuộc giảm cân của bạn, cho bạn biết mình đã ăn gì, làm sai ở đâu, và quan trọng nhất là để bạn chuyên tâm tập trung. Nó là thứ nhắc nhở bạn thay đổi.

3. Xác định động cơ và chướng ngại của mình

Nghiên cứu của Cơ quan Kiểm soát năng lượng cho thấy người giảm cân thành công còn có một đặc điểm chung: Họ có quyết tâm cao. Dù đã giảm cân, họ vẫn có thể giữ trọng lượng không tăng lại.

Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng - 3

Khi giảm cân, bạn hãy xác định trước động cơ và lường trước được khó khăn để có hướng điều chỉnh phù hợp. Hình minh họa 

Các chuyên gia cho rằng, nên xác định mục tiêu và động lực trong một thời gian dài chứ không phải là ý muốn nhất thời. Bạn cần hiểu rõ những gì bạn phải làm, và động lực thúc đẩy bạn làm điều đó. Có rất nhiều người muốn giảm cân, nhưng khi hỏi họ về mục tiêu, những gì họ sẽ phải tuân thủ và hy sinh, các chuyên gia nhận ra rằng họ không sẵn sàng để giảm cân.

Một điều cũng quan trọng không kém, là hiểu rõ chướng ngại trong việc giảm cân. Lý do vì sao bạn tăng cân, thậm chí cả các nguyên do xã hội như thu nhập và giáo dục. Một số chướng ngại có thể dễ dàng vượt qua, một số thì không. Nhưng hiểu rõ để giải quyết nó là điều quan trọng trong việc thay đổi lối sống.

4. Thất bại thường xảy ra vì những mong đợi vô lý

Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng - 4

Giảm cân là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, không thể nôn nóng. Hình minh họa

Những người giảm cân thất bại thường vì họ mong đợi kết quả đến nhanh, chọn một chế độ ăn mà họ cho rằng tốt nhất nhưng không phù hợp với họ. Họ thường vì một sự kiện quan trọng nào đó mà muốn giảm cân. Nhưng con người tăng cân cũng cần một khoảng thời gian, không thể mong chờ giảm cân nhanh hơn thế.

Luyện tập và ăn kiêng quá độ có thể làm giảm cân nhanh, nhưng khó có thể giữ lâu. Sự nôn nóng khiến người giảm cân thất bại, và khiến sự tự tin của họ càng giảm xuống, quyết tâm càng lung lay, cuối cùng có thể khiến họ nghĩ rằng mình không thể giảm cân được.

Theo Lan Thảo (Pháp luật TP.HCM)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Tin cùng chuyên mục Làm đẹp mỗi ngày
Về trang chủ 24h Về đầu trang