Vươn lên vị trí thứ 2, Sendo trở thành sàn TMĐT nội địa được truy cập nhiều nhất Việt Nam

Thứ Tư, ngày 23/10/2019 16:00 PM (GMT+7)

Bảng xếp hạng iPrice Quý III được công bố cuối tuần qua, Sendo bất ngờ bứt phá với vị trí thứ 2 về lượng truy cập, đánh dấu một năm đáng nhớ của nền tảng thương mại điện tử này.

Đầu tháng 10 năm nay, Google, Temasek Holding Pte và Bain & Co. công bố một nghiên cứu trong đó khẳng định nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á sẽ chạm cột mốc giá trị 100 tỉ USD vào năm 2019, trước khi tăng gấp ba lần lên mốc 300 tỉ USD vào năm 2025. Động lực chính trong sự tăng trưởng thuộc hàng mạnh mẽ nhất thế giới về kinh tế số của khu vực đến từ hoạt động thương mại điện tử. Thực tế này cũng cho thấy sự cạnh tranh của các ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng sẽ ngày càng khốc liệt hơn để có một phần trong miếng bánh thị phần hấp dẫn.

Vươn lên vị trí thứ 2, Sendo trở thành sàn TMĐT nội địa được truy cập nhiều nhất Việt Nam - 1

Việt Nam sẽ là một trong những thị trường thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu trên nền tảng số tại Đông Nam Á trong giai đoạn năm năm tiếp theo.

Tại Việt Nam, cuộc rượt đuổi của các sàn thương mại điện tử cũng đang chứng kiến những diễn biến thú vị với sự tham gia của nhiều công ty nội địa cũng như quốc tế. Theo số liệu từ Bản đồ Thương mại Điện tử Việt Nam của quý III năm 2019 do iPrice công bố, Sendo đã bất ngờ vươn lên xếp ở vị trí số 2 trong danh sách các sàn TMĐT được truy cập nhiều nhất với trung bình 30,92 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Thành tích này là đặc biệt ấn tượng bởi sàn TMĐT Việt Nam nói trên vào quý I mới chỉ xếp ở vị trí số 5 với hơn 25,36 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Bước nhảy vọt đáng kể này cho thấy chiến lược của Sendo đang mang lại “trái ngọt”. Báo cáo iPrice quý II từng tiết lộ: Sendo triển khai chiến lược lấy nông thôn vây thành thị khi gần 70% đơn hàng của sàn không đến từ thành phố lớn. Từng chia sẻ trên KrASIA, ông Trần Hải Linh, CEO Sendo, nói Sendo là một trong những nền tảng đầu tiên triển khai phương thức thanh toán COD (thanh toán khi nhận hàng) thông qua công ty giao nhận bên thứ ba.

Vươn lên vị trí thứ 2, Sendo trở thành sàn TMĐT nội địa được truy cập nhiều nhất Việt Nam - 2

Chiến lược tiếp cận khách hàng từ nông thôn đến thành thị giúp Sendo giành lợi thế tại Việt Nam, vượt qua cả các ông lớn TMĐT giàu kinh nghiệm và không thiếu tiền đầu tư từ nước ngoài.

Lý do cho quyết định táo bạo này đến từ việc đây là cách tốt nhất để tạo dựng niềm tin từ người dùng với TMĐT, thay vì đợi thời cơ chín muồi khi thanh toán điện tử phát triển mạnh. Đây là một ví dụ cho thấy Sendo thấu hiểu người dùng Việt Nam và địa phương hoá dịch vụ tới mức nào.

Thực tế, Sendo thường là cái tên không được nhắc đến nhiều trong các cuộc đua liên quan đến lưu lượng truy cập hay tổng giá trị giao dịch bởi đây là những cuộc chơi đòi hỏi tốc độ “đốt tiền” rất lớn như một đặc thù của vận hành thương mại điện tử. Thay vào đó, nền tảng “made in Vietnam” tập trung vào việc mang đến giá trị thực tế với nhu cầu khách hàng để tạo đà phát triển.

Ở thời điểm hiện tại, Sendo không chỉ cung cấp các sản phẩm hàng hoá truyền thống mà cũng đang phát triển cả mảng cung ứng dụng dịch số và dịch vụ tài chính trên nền tảng của mình cho cả người bán và người mua. Từng đặt mục tiêu đạt tổng giá trị giao dịch 1 triệu USD vào năm 2020, song ở thời điểm hiện tại đây không còn là điều Sendo hướng tới. Sàn thương mại điện tử này theo đó phác hoạ hành trình của mình dựa trên mức độ trung thành của khách hàng và số lượng giao dịch phục vụ mỗi ngày.

Vươn lên vị trí thứ 2, Sendo trở thành sàn TMĐT nội địa được truy cập nhiều nhất Việt Nam - 3

Sendo luôn vắng mặt trong bảng xếp hạng các sàn TMĐT “đốt tiền” nhiều nhất.

“Dư địa” ở mảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn còn rất dồi dào. Theo Bain and Co., chi tiêu trên nền tảng số ở khu vực này sẽ tăng trưởng bốn lần lên mốc 120,9 tỉ USD vào năm 2025, từ con số 31,3 tỉ USD của năm 2018, trong đó Việt Nam, Thái Lan và Indonesia sẽ là những quốc gia thúc đẩy tăng trưởng. Sự thành công của Sendo cho thấy cuộc đua TMĐT luôn tiềm ẩn những chiến lược và thế trận đầy bất ngờ. Dù vậy, sự quan tâm, thấu hiểu và liên tục nâng tầm trải nghiệm khách hàng luôn là một điều kiện cần để thành công.

(Khám Phá).