Giáo dục thực chất không nhìn vào số lượng "gà nòi"
Cần tỉnh táo đừng ca ngợi viển vông nhiều, vô hình trung khiến chúng ta ảo tưởng về chất lượng của nền giáo dục Việt Nam.
Đừng nhìn vào “gà nòi”
Theo ông, kết quả khảo sát của OECD về chất lượng giáo dục toàn cầu của Việt Nam có khách quan và toàn diện?
Có ý kiến cho rằng giáo dục Việt Nam hiện nay chỉ chú trọng dạy chữ, dạy kiến thức mà thiếu rèn dạy kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, khó biến kiến thức thành nguồn lực lao động...
Họ hoàn toàn đúng khi nhận xét như vậy. Nền giáo dục của ta lâu nay nặng về hình thức, lý thuyết, khoa bảng, kém thực tế. Công việc của mỗi người là do sự phân công lao động xã hội. Nên dù làm nghề gì có thu nhập nuôi sống bản thân đều đáng quý trọng nhưng chúng ta lại đặt sự hào nhoáng lên trên. Thế nên làm cơ quan nhà nước ít tiền nhưng nhiều người cố vào cho bằng được. Chính điều này khiến đánh giá của xã hội về nghề nghiệp cũng lệch lạc, thiếu sự công bằng. Thay vào đó cần tôn vinh các doanh nghiệp (DN) tư nhân có đóng góp tốt cho xã hội. Từ đó thay đổi nhận thức chỉ cần làm việc có thu nhập tốt, đóng góp được cho xã hội là vinh quang.
Mục tiêu giáo dục: Phải công bằng và toàn diện
Mục tiêu đào tạo của nền giáo dục thời trước khác ngày nay như thế nào, thưa ông?
Theo ông, chúng ta có thể học tập mô hình nào để việc học đi kèm với hành?
Giáo dục như ông nói phải toàn diện, vậy Việt Nam sẽ đi tiếp hoặc bắt đầu thế nào?