Trận đấu nổi bật

felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
2
Emma Raducanu
0
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
1
Dusan Lajovic
2
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
2
Coco Gauff
1
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
2
Mirra Andreeva
0

F1- Test xe đợt 2: Góc nhìn người trong cuộc

Trong 11 đội đua chỉ có Williams là đội đua giới thiệu mẫu xe mới muộn nhất.

Trong 11 đội đua chỉ có Williams là đội đua giới thiệu mẫu xe mới muộn nhất khi họ công bố mẫu xe của mình ngay trước thời điểm thử nhiệm xe đợt 2 tại Barcelona. Tại đợt test này, chiếc xe của họ được đánh giá là có độ ổn định cao qua việc họ trở thành đội đua có số vòng chạy nhiều nhất – 367 vòng – cho cả hai tay lái Pastor Maldonado và Valtteri Bottas. Với một chiếc xe được thay đổi thiết kế khung gầm mới và ổn định như vậy là một tín hiệu đáng mừng của Williams. “Chiếc xe đã đạt được tính ổn định như chúng tôi kỳ vọng, những thiết kế kết cấu mới ra phù hợp với tổng thể thiết kế chung”, Giám đốc kỹ thuật của Williams, ông Mike Coughlan cho biết. Ông cũng cho rằng việc trong đợt test xe này có đầy đủ các yếu tố thời tiết là rất thuận lợi cho việc test xe và lấy thông số hiệu quả sử dụng lốp, đội đua Williams cũng đang mong chờ đợt test xe cuối cùng để hoàn thiện chiếc xe của mình. Ngoài ra ông cũng phản đối ý kiến cho rằng chiếc FW35 sao chép hệ thống khí xả thải của Caterham và nói rằng nó là sản phẩm của chính họ.

Ở đội đua McLaren thì trong khi S.Perez tỏ ra lo lắng về cấu tạo, đặc tính kỹ thuật của lốp Pirelli ở mùa giải này. Anh nói: “Lốp bị bào mòn rất nhanh sau vài vòng chạy, và nó được làm nóng rất chậm. Nếu nó tiếp tục thế này chúng ta sẽ có nhiều hơn 7 lần pitstop mỗi cuộc đua”. Ở chiều ngược lại đồng đội của Perez là Jenson Button lại tỏ ra rất hào hứng với lốp mùa này. Button chia sẻ: “Mặc dù cấu tạo lốp khác năm trước và nó dường như được làm nóng chậm, nhưng khi nhiệt độ đạt thì nó sẽ làm việc hiệu quả”. Button vẫn còn đôi chút lo lắng khi chiếc MP4-28 mặc dù đạt được kết quả rất tốt trong đợt thử xe này nhưng nó vẫn chưa thực sự ổn định.

Tay đua Jean-Eric Vergne của Toro Rosso cho rằng lốp làm việc kém hiệu quả trong điều kiện thời tiết lạnh, còn L.Hamilton thì cho rằng chỉ sau vài vòng chạy lốp bị bào mòn làm cho tốc độ xe giảm đi đáng kể. Đó cũng là ý kiến nhận xét của ông chủ đội đua Lotus, Eric Boullier khi được phóng viên hỏi về quan điểm của ông với lốp xe 2013. Có vẻ như ý kiến của J.Button ngược với ý kiến đa số và chúng ta tiếp tục chờ đợi xe các đội đua sẽ tiếp cận và giải quyết vấn đề lốp như thế nào ở đợt test xe cuối cùng bắt đầu từ ngày 28/02?!

F1- Test xe đợt 2: Góc nhìn người trong cuộc - 1

Ẩn số Red Bull

Với đội đua Mercedes thì theo Nico Rosberg đội đua đã có một bước tiến lớn về mặt thiết kế xe. N.Rosberg nói: “So với phiên bản trước tôi thấy tốc độ đã được cải thiện đáng kể. Mặc dù lốp xe năm nay là khó lường nhưng so với năm trước thì vẫn là một sự cải thiện đáng kể hiệu suất sử dụng lốp xe”. Anh cũng cho rằng còn nhiều việc phải làm trước đợt thử xe cuối cùng nhưng về cơ bản việc phát triển chiếc W04 đang đi đúng hướng. Đồng quan điểm với Nico, đồng đội mới của anh – Lewis Hamilton – cũng hy vọng đội đua xe cung cấp cho cả hai tay đua chiếc xe có thể cạnh tranh với đối thủ ngay từ chặng đua đầu tiên của mùa giải. Nhưng có thể để giảm sức ép cho đội đua cũng như bản thân, L.Hamilton cho rằng: “Những gì chiếc W04 đã đạt được là khả quan và có cơ sở để hy vọng, nhưng ở thời điểm này vẫn còn quá sớm để nói rằng tôi có cơ hội cạnh tranh danh hiệu với S.Vettel và F.Alonso. Có lẽ phải trải qua vài chặng đua chính thức chúng tôi với đánh giá hết khả năng của nó được”. Ông chủ đội đua Ross Brawn khiêm tốn cho biết đội đua còn rất nhiều việc phải làm trước khi đến với đợt test xe cuối tại Barcelona. Mạnh dạn hơn, ông Niki Lauda – chủ tịch HĐQT đội đua Mercedes – cho rằng Mercedes có đủ tiềm lực và cơ hội cạnh tranh tốp 3 trong mùa giải 2013.

Red Bull có lẽ đến bây giờ vẫn là ẩn số qua những gì họ đã thể hiện trong 2 đợt test xe vừa qua. Đội đua gần như biệt lập với giới truyền thông khi không đưa ra bình luận gì ngoài một số phát biểu của Mark Webber. Nhưng với một đội đua hùng mạnh, có tiềm lực tài chính và là đội đua đoạt 3 chức vô địch kép liên tiếp 3 năm qua như Red Bull thì không thể đánh giá thấp họ được. M.Webber tỏ ra hài lòng và lạc quan với kết quả qua đợt test xe vừa qua, những thông số thử nghiệm xe thu được với các điều kiện khác nhau sẽ giúp đội đua hoàn thiện chiếc xe của mình. Nhưng đồng thời Webber cũng rất cảnh giác khi cho rằng: “Chúng tôi là đội đua chiến thắng và mục tiêu là giữ vững vị trí của mình, chiếc RB9 luôn có tính cạnh tranh cao nhưng chúng tôi phải luôn liên tục phát triển nó, nếu không sẽ bị đối thủ bỏ lại phía sau”.

Chiếc F138 của Ferrari đang dần thể hiện tính ưu việt của nó, chỉ riêng ở Barcelona nó đã chạy 363 vòng đua và tổng cộng cả 2 đợt test xe nó đạt khoảng 3000Km. Ở đợt thử nghiệm này trong 2 ngày đầu họ tập trung thử nghiệm khí động học, những ngày sau là test lấy thông số lốp xe. Cũng như nhiều đội đua khác, Ferrari cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả sử dụng lốp. Hiện tại họ đang làm viêc cật lực tại nhà máy cũng như các thử nghiệm trong hầm gió để đạt được hiệu quả tối ưu cho chiếc F138. Đánh giá về nó cả 2 tay đua Ferrari đều tỏ ra hài lòng. Tay đua Felipe Massa đánh giá nó như chiếc xe “đến từ hành tinh khác” so với chiếc F2012. Anh nói: “Đến thời điểm hiện tại nó là một chiếc xe tốt, nhưng toàn bộ đội ngũ kỹ thuật vẫn cần phải tiếp tục thử nghiệm và phát triển nó. Bởi vì những chiếc xe của Red Bull, McLaren và Lotus cũng rất cạnh tranh nhưng họ vẫn tiếp tục phát triển nó”. Còn Fernando Alonso thì nhận xét: “Nếu so sánh với năm trước thì chiếc xe của mùa giải này là rất tốt, khi ngồi sau tay lái bạn cảm nhận thấy nó mạnh mẽ như thế nào”.

F1- Test xe đợt 2: Góc nhìn người trong cuộc - 2

K.Raikkonen và mục tiêu chinh phục cùng Lotus

Lotus với chiếc E21 đã gây ấn tượng tốt sau 2 đợt thử nghiệm xe. Có ý kiến cho rằng đội đua này có cơ hội cạnh tranh danh hiệu cuối mùa với các đội đua mạnh nêu trên. Giám đốc kỹ thuật James Allison đã nghiên cứu để tiếp tục cải thiện hiệu suất làm việc của lốp xe như năm 2012, ngoài ra một loạt các thiết kế khí động học vẫn tiếp tục được điều chỉnh và nâng cấp. Mặc dù hiện tại lốp là một vấn đề mà các đội đua khác rất quan tâm nhưng ở Lotus trong đợt test vừa qua Romain Grosjean đã thực hiện 24 vòng chạy mà không cần thay bộ lốp mới, anh cho biết: “Đó là số vòng chạy ấn tượng với 1 bộ lốp hiện nay, trong quãng thời gian đó tôi thường xuyên liên lạc với đội kỹ thuật để tìm ra phương pháp sử dụng lốp tối ưu và hiệu quả”. Trong khi đó Kimi Raikkonen tin rằng anh và Lotus đang có cơ hội cạnh tranh danh hiệu, anh nói: “Sau những gì đã đạt được ở mùa giải trước, đội đua đang cùng nhau làm việc để hướng đến mục tiêu cao nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được kết quả cao nhất có thể với những gì đang có”.

Đội đua Force India đã tạo điều kiện cho Adrian Sutil trở lại ngồi sau tay lái F1 lần đầu tiên từ cuối năm 2011 trong đợt test xe này. Force India cho biết hộ hài lòng với những gì Sutil đã thể hiện và đánh giá anh đã sẵn sàng cho một chặng đua ngay từ bây giờ. Nhưng đến nay lành đội vẫn chưa quyết định ai sẽ là đồng đội của Paul di Resta – Sutil hay Jules Bianchi. Có lẽ họ chưa quyết định được việc này là xuất phát từ việc họ sẽ lựa chọn động cơ nào cho năm 2014, nếu vẫn là Mercedes thì có lẽ sự lựa chọn là Sutil, còn nếu chuyển sang Ferrari thì sự tin tưởng sẽ giành cho Bianchi.

Với những thuận lợi và khó khăn mà các đội đua hàng đầu đang gặp phải. Ngay sau đợt thử nghiệm xe thứ 2 kết thúc họ chỉ có 4 ngày để giải quyết những tồn tại đó trước khi bước vào đợt thử nghiệm xe trước mùa giải cuối cùng bắt đầu từ ngày 28/02 và xa hơn nữa là chặng đua khai mạc mùa giải. Ai cũng có mục tiêu riêng của mình và kết quả sẽ chỉ biết được sau khi kết thúc đợt test này vào ngày 03/3!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN