Chiến lược nâng chuẩn nhân lực ngành du lịch – dịch vụ Việt Nam và bài học từ Thái Lan

Nhân sự ngành du lịch Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn quốc tế mới có thể cạnh tranh và nâng tầm cho ngành du lịch nước nhà.

Nhân sự đạt chuẩn quốc tế - chìa khóa thành công cho ngành du lịch

Du lịch Việt Nam thu hút du khách quốc tế bởi vẻ đẹp thiên nhiên tiềm ẩn, nét văn hóa đặc trưng vùng miền. Việc liên tiếp được bình chọn là điểm đến hấp dẫn, điểm đến “không thể bỏ lỡ” đã giúp cho Việt Nam tạo chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương, tỷ lệ khách quay lại Việt Nam tương đối khiêm tốn, chỉ từ 10 – 40%.

Con số này tại Thái Lan là 80%. Báo cáo "Quốc gia tốt nhất năm 2017" của U.S. News cũng xếp Thái Lan đứng thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.

Theo nhiều chuyên gia, một trong những lý do quan trọng để Thái Lan đạt được những thành tựu nêu trên chính là xem việc phát triển kỹ năng, nâng cao tay nghề nhân lực ngành du lịch là nhiệm vụ trọng tâm. Trong báo cáo “Chiến lược giai đoạn 2017-2021”, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan nhấn mạnh việc phát triển nhân sự du lịch đạt chuẩn quốc tế là mục tiêu quan trọng để đưa quốc gia trở thành điểm đến chất lượng hàng đầu thế giới.

Ngành du lịch của “xứ sở chùa Vàng” đứng thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa

Ngành du lịch của “xứ sở chùa Vàng” đứng thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa

Chiến lược này tập trung vào việc đào tạo con người một cách có hệ thống, hợp tác cùng các đơn vị nước ngoài nhằm nâng cao tay nghề, tư duy của nhân sự ngành du lịch. Không dừng lại ở đó, lòng mến khách của người dân Thái Lan chính là yếu tố cộng hưởng, khiến đất nước này tạo nên sự thiện cảm trong lòng du khách.

Ngoài ra, sự thành công của du lịch Thái Lan còn đến từ việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng, ô tô, đường sắt để tạo điều kiện kết nối mọi điểm đến; kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia phát triển du lịch để đa dạng hóa các sản phẩm; xây dựng chiến lược marketing để quảng bá du lịch khiến cho du khách sẵn sàng quay lại.

Doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn quốc tế, liên tục đào tạo nhân sự

Sự thành công của du lịch Thái Lan là bài học để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ của Việt Nam áp dụng linh hoạt. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã chủ động phát triển những chính sách hợp tác và đào tạo nhân sự đạt tiêu chuẩn quốc tế.

NovaGroup là một tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam, trong đó có Novaland là nhà phát triển bất động sản, tập trung vào việc đầu tư và phát triển các bất động sản đô thị, bất động sản du lịch và bất động sản công nghiệp. Kỳ vọng của tập đoàn này là sẽ mang tới 30 triệu lượt khách nội địa và 6 triệu lượt khách quốc tế đến với các các điểm đến của NovaGroup.

Để thu hút khách du lịch, Nova Service (một thành viên của NovaGroup) là nhân tố chính triển khai các hoạt động thương mại – dịch vụ. Doanh nghiệp đã thực thi nhiều chiến lược linh hoạt, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nhân sự theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cụ thể, Nova Service và các công ty thành viên đã hợp tác cùng nhiều tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng trên thế giới như AccorHotels, Radisson Hotel Group, Centara Hotels & Resorts, Azotel Hospitality, Minor Group…để vận hành hàng loạt khách sạn, resort tiêu chuẩn quốc tế như Azerai Can Tho, Anantara Mui Ne Resort, Mercure Vung Tau, Centara Mirage Resort Mui Ne...; hay hợp tác với các thương hiệu ẩm thực đa quốc gia, trong đó có những cái tên đình đám như JUMBO Seafood Vietnam, Sushi Tei, Crystal Jade Palace đạt sao Michelin danh giá, Seorae BBQ… để tạo ra một môi trường làm việc ngoại hạng. Việc hợp tác này chính là cơ hội để nhân lực được cọ xát với cách làm việc đạt chuẩn, nâng cao tay nghề, nâng cao năng lực dịch vụ, chuẩn hoá chất lượng nhân sự.

Radisson Resort Phan Thiet thuộc quản lý của Nova Hospitality – một thành viên của Nova Service, là khách sạn đạt chuẩn quốc tế với lối kiến trúc tinh tế mang phong cách vùng Địa Trung Hải

Radisson Resort Phan Thiet thuộc quản lý của Nova Hospitality – một thành viên của Nova Service, là khách sạn đạt chuẩn quốc tế với lối kiến trúc tinh tế mang phong cách vùng Địa Trung Hải

Nova Service đồng thời đầu tư vào đội ngũ các đầu bếp danh tiếng và chuyên gia quản lý từ quốc tế, nhằm đảm bảo mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho chuỗi nhà hàng quốc tế – cửa hàng cà phê của mình.

Sushi Tei - thương hiệu ẩm thực quốc tế với hệ thống 80 nhà hàng phủ khắp 9 quốc gia – nằm trong hệ thống ẩm thực quốc tế của Nova FnB – một thành viên của Nova Service

Sushi Tei - thương hiệu ẩm thực quốc tế với hệ thống 80 nhà hàng phủ khắp 9 quốc gia – nằm trong hệ thống ẩm thực quốc tế của Nova FnB – một thành viên của Nova Service

Ngoài ra, doanh nghiệp còn tập trung đào tạo kỹ năng lãnh đạo và nhiều kỹ năng mềm khác cho đội ngũ nhân sự lãnh đạo, cũng như tập trung đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến trong ngành dịch vụ cho các nhân sự, hướng đến tạo ra một môi trường làm việc và những nhân viên ngoại hạng.

Đại diện Nova Service chia sẻ: “Để làm việc trong môi trường chuẩn quốc tế, đội ngũ nhân sự của chúng tôi liên tục được đào tạo, nâng cao năng lực. Chúng tôi cũng triển khai chiến lược đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự dài hạn cho tập đoàn và cho xã hội thông qua phát triển trường Nova College – với mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo bậc cao đẳng số 1 Việt Nam về nhóm ngành Nhà hàng – Khách sạn. Những sinh viên tốt nghiệp tại đây đều được học và thực hành tại các khách sạn, nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế.”

Nova College định hướng trở thành trường số 1 về đào tạo ngành quản lý nhà hàng – khách sạn tại Việt Nam, góp phần vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch – dịch vụ cho xã hội

Nova College định hướng trở thành trường số 1 về đào tạo ngành quản lý nhà hàng – khách sạn tại Việt Nam, góp phần vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch – dịch vụ cho xã hội

Để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển, Nova Service cũng đã và đang chuẩn bị lực lượng nhân sự với hàng chục ngàn lao động, qua đó góp phần tạo ra việc làm, nâng cao dân trí, an sinh xã hội cũng như đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

Nova Service (Tổng Công ty thuộc NovaGroup) hiện có các công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực Bán lẻ, Dịch vụ, Cộng đồng, gồm: Nova FnB, Nova Commerce, Nova Fashion Retail, Nova Hospitality, NovaDreams, Nova Travel, Nova Entertainment, Nova Lifestyle, Nova Golf Clubs, Nova Education, Nova Healthcare. Tất cả tạo nên chuỗi dịch vụ tiện ích tối ưu nhất phục vụ khách hàng.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN