“Quyền được sai” – Bí quyết thành công của D&D

D&D là một trong những thương hiệu về thiết kế, thi công nội thất, xây dựng uy tín trên thị trường. Một trong những bí quyết thành công của doanh nghiệp này đó là mỗi nhân viên tại đây đều có được một quyền đặc biệt – “Quyền được sai”.

Từ những cơ hội được trao

Người sáng lập và điều hành D&D là CEO Trần Mạnh Đạt. Anh vốn là kỹ sư công nghệ sinh học nhưng lại “trót” đam mê với “nghiệp” kinh doanh. Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã “liều” vay ngân hàng để đầu tư vào một trại nấm, “cắm” sổ đỏ gia đình để lấy tiền kinh doanh, dù những lần khởi nghiệp đầu tiên này đều thất bại.

“Để “liều” được như thế do mình đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình, các thầy cô và bạn bè. Gia đình mình sẵn sàng cho mượn sổ đỏ, bạn bè sẵn sàng đồng hành cùng mình. Có thể chính sự tin tưởng đấy khiến mình luôn tự nhủ là phải thành công.”

“Quyền được sai” – Bí quyết thành công của D&D - 1

CEO Trần Mạnh Đạt – Giám đốc Công ty Cổ phần D&D

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Đạt được chính người thầy của mình giới thiệu việc làm, đó là một công ty kinh doanh các dịch vụ phi hàng không tại sân bay. Nỗ lực để không phụ lòng thầy nên chỉ sau hai tháng đi làm, anh Đạt đã được giao trọng trách triển khai chi nhánh đầu tiên của công ty tại sân bay quốc tế Liên Khương (Lâm Đồng).

“Lúc đó kinh nghiệm không có, mới vào công ty 2 tháng, lại đi khai phá chi nhánh đầu tiên của công ty - chưa có bất kỳ “ba rem” nào cả nên cũng run lắm. Nhưng mặt khác thì bản thân mình cũng tự hào vì mình được tin tưởng, được trao cơ hội. Đó vừa là áp lực, vừa là động lực.”

Chính áp lực và động lực đó đã anh khiến anh toàn tâm toàn sức xây dựng chi nhánh mới. Anh lo chu toàn mọi công việc, từ các giấy tờ. thủ tục pháp lý, tới thiết kế mặt bằng, tuyển dụng,đào tạo nhân sự đến khi chi nhánh mới đi vào hoạt động ổn định. Không những thế, anh còn tiếp tục là “đầu tàu” đi xây dựng thành công nhiều chi nhánh tiếp theo, giai đoạn này cũng mang lại cho anh nhiều kinh nghiệm về quản trị, tài chính, nhân sự...

Trong quá trình tiếp xúc với các nhà thầu, đơn vị cung cấp dịch vụ nội thất thời gian này, anh nhận thấy các đơn vị tham gia thị trường nội thất còn “mỏng”, mặt bằng chất lượng thấp. Nhận thấy tiềm năng, anh thuyết phục một số người bạn của mình cùng chung tay thành lập Công ty Cổ phần D&D.

Dù đã không ít lần khởi nghiệp thất bại nhưng một lần nữa bạn bè lại tin tưởng và trao cho anh cơ hội. Không phụ lòng tin đó, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành D&D với hành trang quản trị dày dặn đã đưa thương hiệu này từ “số không” trở thành đối tác hàng đầu về thiết kế, thi công nội thất, xây dựng của hàng loạt tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

“Quyền được sai” – Bí quyết thành công của D&D - 2

Xưởng sản xuất 20.000m2 của D&D tại Long An

 “Quyền được sai” tại D&D

“Mỗi nhân viên khi trở thành thành viên của D&D đều bất ngờ với một quyền đặc biệt, đó là quyền được sai. Chúng tôi được phép sáng tạo, được phép phạm sai lầm.”Đây là chia sẻ của một nhân viên thiết kế tại D&D.

“Phạm sai lầm” dường như là cụm từ tối kị trong kinh doanh, cho phép nhân viên được sai có lẽ là cách quản trị khác biệt. Nhiều người cho rằng, điều này sẽ khiến D&D gặp khó khăn khi giao dịch với khách hàng, khi hoàn thiện các đơn hàng hoặc ảnh hưởng tới thương hiệu chung. Tuy nhiên thực tế, D&D là thương hiệu luôn được các đối tác đánh giá làm tốt hơn cam kết trong hợp đồng.

“Quyền được sai thực tế là những gì mình đã nhận được từ mọi người trước khi bắt đầu khởi nghiệp. Đó là niềm tin khiến bản thân mình tự thấy cần phải nỗ lực và thành công. Mình muốn trao lại điều đó cho D&D. Tất nhiên, bọn mình tuyển đầu vào rất khắt khe, là những người giỏi và có ý chí tiến thủ. Hơn nữa, lĩnh vực bên mình, nhân sự đòi hỏi trình độ và tính sáng tạo cao. Nên khi mình trao cho họ quyền được sai là cách vừa phát huy năng lực của mỗi cá nhân đó, vừa là áp lực để họ tự thúc đẩy bản thân mình. Thậm chí nhiều nhân viên D&D cho rằng, “quyền được sai” là gánh rất nặng, nặng hơn cả việc ép KPI (cười).”

Nhân sự là cốt lõi của doanh nghiệp, đặc biệt với một doanh nghiệp kinh doanh thiên về sáng tạo và cần chú trọng về chất lượng dịch vụ như D&D. Vì vậy, việc quản trị nhân sự thành công đã giúp doanh nghiệp này trở thành thương hiệu có uy tín hàng đầu tại Việt Nam sau 8 năm phát triển. Hiện nay, quy mô doanh nghiệp đã lên tới hơn 400 nhân sự, 3000 m2 diện tích văn phòng và 20.000 m2 diện tích nhà xưởng phục vụ sản xuất, là đối tác của nhiều tập đoàn danh tiếng trong và ngoài nước như Vin Group, FPT, Golden Gate, Samsung, Sony, Lock & Lock …. Ngoài ra, đầu năm 2018, thương hiệu nội thất riêng của D&D còn xuất khẩu thành công chuyến hàng đầu tiên sang Hàn Quốc và Nhật Bản.

Gần đây khi tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam, khi được nhiều khán giả hỏi về bí quyết thành công của D&D, CEO Trần Mạnh Đạt cùng các nhân viên đều chia sẻ cùng một đáp án, đó là “Quyền được sai.”

“Bản chất của quản trị nhân sự là làm sao dùng đúng người, đúng việc, đúng lúc. Hãy trao cho họ niềm tin, họ sẽ trao giá trị lại cho bạn”. CEO Trần Mạnh Đạt.

“Quyền được sai” – Bí quyết thành công của D&D - 3

CEO Trần Mạnh Đạt (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Liên ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN