Né “sát thủ vô hình”

Thứ Hai, ngày 01/09/2014 13:00 PM (GMT+7)
Chia sẻ

Công sở, cơ quan, công ty, xí nghiệp... là nơi hàng triệu người lao động sống và làm việc mỗi ngày. Cá biệt, đối với nhiều người, thời gian họ ở nơi làm việc đôi khi còn nhiều hơn thời gian ở nhà.

Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta không để ý đến: Công sở nói chung là nơi mang lại tiền lương, phúc lợi để chúng ta nuôi sống bản thân và gia đình nhưng không phải lúc nào cũng đầy ắp niềm vui và tiếng cười. Đáng sợ hơn, ở những căn phòng có máy điều hòa, cửa kính sáng bóng, máy tính xếp hàng thẳng tắp... lại chính là nơi ẩn nấp của những sát thủ vô hình. Chúng luôn rình rập làm cho chúng ta mệt mỏi, sức khỏe sa sút, bệnh tật... Đáng nói hơn, chính chúng ta là những người đã tạo nên những sát thủ vô hình ấy. Đó là stress, thiếu vận động, ngồi sai tư thế, ăn uống tùy hứng. Những yếu tố này ngày ngày gặm nhấm sức khỏe của chúng ta, làm phát sinh nhiều bệnh tật.

Stress thường do áp lực công việc và cuộc sống khiến con người rơi vào trạng thái u uất, buồn bã. Thiếu vận động, ngồi sai tư thế sẽ làm béo bụng, đau cột sống, bệnh lý tim mạch. Ăn uống vô độ do thói quen hay bạn bè rủ rê cũng sẽ làm cho cơ thể mất cân bằng dưỡng chất, béo phì... Tất cả những điều đó sẽ làm chất lượng cuộc sống giảm sút, kéo theo năng suất lao động cũng  giảm.

Muốn chống stress, bạn cần xác lập cho mình một chương trình làm việc, nghỉ ngơi, thả lỏng, tập thể dục. Ngồi đúng tư thế là làm sao cho trọng lực phân bổ đều theo chiều thẳng đứng, không tạo áp lực cho cột sống; thường xuyên đứng lên, rời khỏi bàn làm việc, hít thở, đi lại. Còn để “trị” tật ăn uống không điều độ thì tốt nhất là không để quá nhiều thức ăn nhanh, nước uống có gaz trong ngăn bàn... Nếu cần ăn uống để chống lại sự co bóp của bao tử giữa giờ làm việc thì bạn nên để thức ăn ở xa chỗ ngồi. Tâm lý lười đi xa sẽ giúp bạn hạn chế thói quen nhai nhóp nhép liên tục trong giờ làm việc.

Không nên xem thường những “sát thủ” vô hình này bởi nó dễ phát hiện nhưng rất khó trị.   

Chia sẻ
Theo Nguyễn Đức Hùng (Người Lao Động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN