Taylor Swift nói không với dịch vụ nhạc miễn phí

Sự kiện: Taylor Swift

“Công chúa nhạc đồng quê” đã quyết định rút toàn bộ các album của cô khỏi trang nhạc trực tuyến miễn phí Spotify nổi tiếng.

Đầu tuần trước, nữ ca sĩ Taylor Swift đã quyết định gỡ bỏ toàn bộ các ca khúc cũng như album của mình khỏi dịch vụ âm nhạc trực tuyến miễn phí Spotify.

Hành động trên được đưa ra đồng thời với album mới 1989 của cô được trình làng, bán ra 1.287 bản copy ngay trong tuần đầu tiên, chỉ xếp sau kỷ lục “khủng nhất mọi thời đại”từ một nghệ sĩ nữ là album bán chạy nhất tuần của “công chúa nhạc pop” Britney Spears (1,3 triệu bản).

Taylor Swift nói không với dịch vụ nhạc miễn phí - 1

Taylor Swift đã đưa ra quyết định táo bạo và khiến nhiều trang nhạc trực tuyến bất ngờ.

Nếu tôi cứ để tuồn album mới như vậy thì không thể dự đoán được chuyện gì sẽ đến tiếp theo”, nữ ca sĩ 24 tuổi trả lời phỏng vấn trên trang Yahoo khi giải thích lý do cô rời Spotify: “Nhưng điều tôi muốn nói đó là âm nhạc thì luôn thay đổi chóng mặt, ngay bản thân nền công nghiệp âm nhạc cũng vậy. Mọi thứ đều mới mẻ, ngay cả Spotify và tôi muốn tạo ra một thử nghiệm lớn.

Tôi không sẵn sàng cống hiến tác phẩm của đời mình cho một thử nghiệm mà tôi cảm thấy không bù đắp xứng đáng cho các nhạc sĩ, nhà sản xuất, nghệ sĩ và những người sáng tạo âm nhạc”. Nữ ca sĩ giải thích thêm cho biết: “Và tôi chỉ không đồng ý với việc duy trì quan điểm cho rằng âm nhạc không có giá trị và nên được miễn phí”.

Hành động trên từng được Taylor đề cập trong bài viết của cô đăng trên tờ Wall Street Jounral hồi tháng 7 khi cô tin rằng, âm nhạc không phải miễn phí. Và bài trò chuyện lần này với Yahoo, một lần nữa nữ ca sĩ của You Belong To Me nhấn mạnh: “Tôi đã cố gắng để nghĩ thoáng hơn về điều này, bởi tôi nghĩ điều đó là quan trọng trong cả quá trình”.

Taylor Swift nói không với dịch vụ nhạc miễn phí - 2

Quyết định trên của Taylor được đưa ra trùng với thời điểm cô phát hành album mới nhất - 1989.

Hiện tại, single Shake It Off của Taylor cũng nằm trong số các ca khúc bị cô gỡ xuống, đồng thời là bản track được tuồn ra nhiều nhất trên các trang mạng dịch vụ âm nhạc của Mỹ, Anh và toàn cầu.

Mặc dù Taylor Swift đã cho thêm thời gian với hy vọng các nhà mạng sẽ thay đổi nhưng tình hình vẫn giậm chân tại chỗ: “Nhiều người đã gợi ý tôi đưa những giai điệu mới lên Spotify cùng với Shake It Off, và tôi cũng khá thoáng về điều này. Nhưng tôi thấy không phải với mình. Như tôi đã nói với fan của mình, nếu ngày nào đó bạn sáng tạo âm nhạc hay một bức tranh, ai đó có thể ghé qua bảo tàng, gỡ nó khỏi tường và mang tác phẩm đó đi, và giờ họ không phải trả phí cho việc đó”.

“Công chúa nhạc đồng quê” chia sẻ thêm, cô không muốn mọi người có nhận thức như trước, đó chính là lý do cô muốn thay đổi cách mình đã từng làm.

Trước hành động trên của Taylor Swift, công ty Spotify đã chia sẻ trên website như lời kêu gọi cô sẽ quyết định lại: “Chúng tôi đều yêu Taylor Swift, hơn 40 triệu thành viên của chúng tôi còn yêu cô ấy hơn, gần 16 triệu người trong số họ đã nghe các nhạc phẩm của cô trong vòng một tháng qua, và giờ đã có hơn 19 triệu playlist về các ca khúc của cô được lập nên. Chúng tôi hy vọng cô ấy sẽ thay đổi suy nghĩ và hợp tác với chúng tôi cùng xây dựng một nền kinh tế âm nhạc phục vụ cho cộng đồng”.

Taylor Swift nói không với dịch vụ nhạc miễn phí - 3

Spotify kêu gọi Taylor Swift nghĩ lại và ở lại với họ và các thành viên của trang này.

Spotify nhấn mạnh, người hâm mộ nhạc có thể nghe các ca khúc ở mọi lúc mọi nơi họ muốn, và các nghệ sĩ có đầy đủ quyền lợi được trả phí cho tác phẩm của bản thân cũng như được bảo vệ trước những hành vi vi phạm bản quyền: “Đó là lý do chúng tôi đã trả lại gần 70% doanh thu cho cộng đồng âm nhạc”.

Quyết định trên của Taylor Swift được coi là hành động không có gì bất thường đối với các nghệ sĩ tên tuổi trong lúc phát hành sản phẩm mới trên các dịch vụ trực tuyến. Những Coldplay, The Black Keys và Beyoncé từng tung các album mới cho cac dịch vụ trực tuyến nhằm kích cầu mạnh hơn trong tuần đầu phát hành.

Taylor Swift nói không với dịch vụ nhạc miễn phí - 4

Taylor Swift tổ chức quảng bá album mới của cô.

Trong khi với Taylor Swift, album gần đây của cô là Red cũng không được đưa lên trang Spotify, phải 8 tháng sau nó mới chính thức được chia sẻ trên trang mạng này. Điều bất thường hơn cả đó là quyết định của nữ ca sĩ khi gỡ toàn bộ danh sách các ca khúc khỏi dịch vụ trên, trong khi những album cũ hơn của cô hiện vẫn xuất hiện trên trang đối thủ của SpotifyBeats Music, nay thuộc sở hữu của Apple.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Long Hy (Theo Mirror/Yahoo) ([Tên nguồn])
Taylor Swift Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN