“Choáng” với đại bản doanh của ĐT Đức
Đại bản doanh của đội tuyển Đức được đặt giữa một khu rừng với lối vào độc đạo dài hun hút ở ngoại thành Gdansk (một thách thức với những phóng viên đi vào bằng đường bộ như chúng tôi).
Cảnh sát địa phương, và rất nhiều nhân viên an ninh đeo thẻ riêng của LĐBĐ Đức (DFB) đã đứng chờ ở cuối con đường ấy. Họ đã “bao” cả khu rừng. Không ô tô, không chụp ảnh, không rẽ trái sang hướng khách sạn. “Rẽ sang bên phải” – người cảnh sát lạnh lùng. Thứ duy nhất phóng viên được tiếp cận là trung tâm báo chí riêng của Mannschaft.
Giữa khách sạn và trung tâm báo chí là sân tập. Ở đây, lớp an ninh thứ 2 được thiết lập. Sau lưng những nhân viên an ninh dõi theo chiếc máy ảnh của chúng tôi bằng ánh mắt cảnh giác, là 2 lớp hàng rào được bọc kín bằng vải bạt.
Nhưng ấn tượng nhất là trung tâm báo chí mà DFB đã xây riêng cho những phóng viên đi theo Mannschaft. Một khu lều bạt khổng lồ, to ngang ngửa với trung tâm báo chí chính của giải ở sân PGE Arena được dựng lên. Bên trong là đầy đủ hệ thống hậu cần cho giới truyền thông: điều hòa không khí, bàn làm việc, đường truyền Internet, phòng họp báo (sân PGE ở Gdansk thậm chí không có phòng họp báo riêng). Trong đó, hàng trăm phóng viên đủ mọi quốc tịch đang cặm cụi gõ những dòng tin về ứng viên hàng đầu của chức vô địch. Và choáng nhất, là khi chúng tôi đi đến quầy bar xin được thanh toán Coca-Cola và bánh ngọt vừa lấy tại đây, nhân viên đứng quầy tròn mắt nhìn như thể gặp người ngoài hành tinh. DFB đã dựng căng tin sẵn sàng “nuôi” phóng viên miễn phí ngày này qua ngày khác! Tiền đâu để chơi sang thế này? Ở đó cũng có câu trả lời luôn: những “đại gia” kinh tế Đức như hãng Lufthansa hay Mercedes đều đã đặt quầy quảng bá trong trung tâm báo chí.