Thời 4.0 ai mà nghĩ đến việc tự hào giá trị Việt – bạn đã sai lầm!

Thứ Năm, ngày 22/11/2018 09:00 AM (GMT+7)

Thời 4.0 hội nhập, sản phẩm từng đại diện cho niềm tự hào Việt giờ có lẽ không còn thấy nhiều trên các quầy hàng nữa mà thay vào đó là các thương hiệu từ các những ông lớn ngoại quốc.

Cha mẹ chúng ta, thế hệ 5x, 6x, đã lớn lên cùng những cái tên quen thuộc: xe đạp Thống Nhất, cao Sao Vàng, kem Tràng Tiền, xà phòng Cô Ba, kem đánh răng Hynos - những thương hiệu một thời trở thành niềm tự hào của nền kinh tế Việt. Thời 4.0 hội nhập, sản phẩm từng đại diện cho niềm tự hào Việt giờ có lẽ không còn thấy nhiều trên các quầy hàng nữa mà thay vào đó là các thương hiệu từ các những ông lớn ngoại quốc. Người tiêu dùng chạy theo hàng ngoại vì mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Nhưng mấy ai biết rằng, hàng Việt cũng từng làm mưa làm gió, đánh bật các ông lớn? Và nay, nhiều đứa con Việt cũng tiếp nối giá trị ấy để tạo nên niềm tự hào cho thương hiệu Việt.

Tự hào vang bóng một thời

Hỏi ông bà, cha mẹ ta, không ai không biết thương hiệu xà bông thơm đầu tiên Việt Nam từng làm mưa làm gió và có sức “hạ gục” xà bông của Pháp nhờ chất lượng tốt, giá thành thấp. Ngoài Việt Nam, xà bông Cô Ba khi ấy còn được dùng rộng rãi ở Lào và Campuchia, xuất khẩu qua Hong Kong và một số các nước châu Phi, trở thành niềm tự hào của thương hiệu Việt.

Những thương hiệu Việt vang bóng một thời khác phải kể đến là Kem đánh răng Dạ Lan, Bông Bạch Tuyết, Mì Miliket, Kem đánh răng Hynos, …Kem đánh răng Hunos lúc ấy nhờ óc làm ăn cấp tiến của ông chủ Vương Đạo Nghĩa đã tạo nên một cuộc cạnh tranh với các “ông lớn” ngoại quốc như Colgate (Mỹ), C’est it (Pháp). Mỗi thương hiệu dù trải qua thăng trầm, còn lại hay biến mất, thì những cái tên như xà bông Cô Ba, kem đánh răng Hynos, …vẫn là một cảm hứng và tấm gương tự hào bất tận cho các thế hệ thương hiệu Việt sau này tiếp nối.

Hành trình tiếp nối niềm tự hào sinh ra từ đất Việt của Highlands Coffee

Thời 4.0 ai mà nghĩ đến việc tự hào giá trị Việt – bạn đã sai lầm! - 1

Câu chuyện tại Highlands Coffee được bắt đầu từ năm 1995 về một doanh nhân Việt Kiều trẻ tuổi – David Thái. Vì cha mẹ đều là người Việt nên ngay từ khi còn nhỏ, anh đã được nghe nhiều câu chuyện thú vị và các giá trị truyền thống đầy tự hào về đất nước hình chữ S. Tình yêu với quê cha gốc mẹ ngấm vào máu thịt của David Thái khi nào không hay. Khi lớn lên, dù tiếp nhận nền giáo dục phương Tây, dòng máu Việt vẫn không ngừng thôi thúc anh trở về để tìm hiểu văn hóa quê hương.

Ngoài tình yêu với Việt Nam và niềm đam mê với cà phê, vẫn còn một câu hỏi mà lúc nào anh cũng đau đáu: Tại sao Việt Nam sở hữu di sản cà phê lâu đời với cách pha phin độc đáo “cái nồi ngồi trên cái cốc” được cả thế giới ngưỡng mộ nhưng chưa có một thương hiệu quán cà phê Việt nào mang tầm vóc quốc tế và phát huy những giá trị văn hóa vốn có của người Việt?

Năm 1995, mang theo khát vọng nâng tầm cà phê Việt, David Thái quyết định về quê hương. Năm 1999, thương hiệu mang tên Highlands Coffee ra đời - nơi không chỉ sử dụng nguồn nguyên liệu thuần Việt mà còn nâng cao giá trị tinh thần của người Việt. Và nay người Việt Nam vẫn thưởng thức những ly cà phê phin thơm ngon đậm đà chuẩn vị Việt, nhưng trong một không gian hoàn toàn mới: chuyên nghiệp và hiện đại hơn.

Thời 4.0 ai mà nghĩ đến việc tự hào giá trị Việt – bạn đã sai lầm! - 2

Suốt hành trình gần 20 năm phục vụ người Việt, ngay cả khi công cuộc chinh phục thị trường quốc tế đã đạt được những bước thành công ban đầu với hơn 40 quán tại Philippines, Highlands Coffee vẫn không ngừng khát khao phục vụ cho đồng bào của mình và tiếp tục nuôi dưỡng sứ mệnh làm giàu thêm bản sắc quê hương qua những ly cà phê và trà mang đậm chất Việt.

Thời 4.0 ai mà nghĩ đến việc tự hào giá trị Việt – bạn đã sai lầm! - 3

Để lưu giữ được những hương vị đậm đà chất Việt, Highlands Coffee không ngừng tìm kiếm và tuyển chọn nguyên liệu ngay trên những vùng đất trứ danh của Việt Nam: Cao Nguyên Lâm Đồng, Buôn Ma Thuột, ...Những hạt cà phê, những lá trà đều được phân loại bằng tay để chọn ra nguồn nguyên liệu tinh tuyển. Và trải qua nhiều vòng kiểm soát nghiêm ngặt, hàng triệu ly cà phê pha phin, hàng triệu ly trà Việt đậm đà, thơm ngon được pha chế đảm bảo chuẩn chất lượng, đồng đều khi đến tay người dùng mỗi ngày.

Một yếu tố lưu giữ bản sắc Việt nữa mà Highlands Coffee đáng tự hào chính là không gian quán được kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đậm chất Việt Nam với hình ảnh mô phỏng hạt cà phê, những họa tiết lá chuối xanh mướt, lớp tường gạch mộc mạc hay những bức tranh thổ cẩm độc đáo. Người Việt đến với quán, sẽ không chỉ được thưởng thức cà phê phin đậm đà mà còn có không gian để kết nối, chuyện trò rôm rả theo đúng văn hóa cà phê Việt Nam. Cách bày trí vừa gần gũi, ấm cúng với văn hóa phục vụ tận tâm, vừa tinh tế, tiện nghi đã giúp thương hiệu quán cà phê này nhận được cảm tình và sự hài lòng của nhiều nhóm khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

Thời 4.0 ai mà nghĩ đến việc tự hào giá trị Việt – bạn đã sai lầm! - 4

Thời 4.0 ai mà nghĩ đến việc tự hào giá trị Việt – bạn đã sai lầm! - 5

Đến đây, họ còn cảm thấy lòng tự hào dân tộc được thôi thúc, họ dạy con họ, họ tự mình ôn lại những hình ảnh, câu truyện về đất Việt, tất cả đều đồng điệu một niềm tự hào, vô hình nhưng mạnh mẽ đang được mang đến từ một thương hiệu Việt, đậm đà bản sắc Việt

Có thế mới thấy, niềm tự hào sinh ra từ đất Việt lúc nào cũng như ngọn lửa bùng cháy, dù có được khoác những chiếc áo khác nhau của thời cuộc.

(Khám Phá).