Cảnh sát hình sự lập Facebook để gần dân

Không chỉ là kênh tiếp nhận tin báo tội phạm, Facebook Cảnh sát hình sự Khánh Hòa còn tạo sự thân thiện, tin tưởng hơn với người dân.

Cảnh sát hình sự lập Facebook để gần dân - 1

Tập huấn quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin cho các thành viên ban quản trị trang Facebook CSHSKH. Ảnh: CAKH

Công an tỉnh Khánh Hòa lập Facebook Cảnh sát hình sự Khánh Hòa (CSHSKH) để tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm. Chưa tròn tháng nhưng có hàng chục nghi phạm bị bắt, thu hồi nhiều tang vật cho công dân…

Quan điểm, lý do gì mà công an cho ra đời trang mạng đầu tiên trong cả nước này?

Bảo mật thông tin của người tố giác

Đại tá Lê Như Toản, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ: Hiện Facebook tương tác lớn, mức độ, tầm lan truyền nhanh. Để tranh thủ sự hỗ trợ của cộng đồng mạng, tiếp nhận thông tin từ người dân trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó triệt phá được tội phạm hiệu quả nhất, nhanh nhất, bảo vệ sự bình yên của người dân, Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Tham mưu đã đề xuất ban giám đốc cho thiết lập trang CSHSKH.

“Sau khi nghe đề xuất, lãnh đạo công an tỉnh đồng ý và nhắn gửi: Đây là trang thông tin chính thức của Công an tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy không chấp nhận chuyện trả lời trống không khi tương tác với người dân và hàng loạt yêu cầu về bảo mật thông tin của người tố giác…” - ông Toản nói.

Trước khi ra mắt Facebook CSHSKH, gần 20 người là lãnh đạo các phòng, chỉ huy các đơn vị ở nhiều lĩnh vực được điều động vào ban quản trị, được tập huấn quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin. “Quan điểm của lãnh đạo là trang này tạo được sự thân thiện, tin tưởng cho người dân nên cách thức xưng hô khi trao đổi với người cung cấp thông tin phải tôn trọng, lễ phép, không được nói trống không. Khi tiếp nhận phản ánh luôn có câu “CSHSKH trân trọng cám ơn bạn đã cung cấp thông tin”” - Trung tá Đặng Minh Hải, Đội trưởng Đội Viễn thông - tin học thuộc Phòng Tham mưu (PV11) Công an tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ.

Còn Đại tá Toản thông tin: Bí mật danh tính với người cung cấp thông tin được thực hiện rất chặt chẽ. Ngay cả các đơn vị, phòng ban tiếp nhận thông tin để xử lý cũng không được biết danh tính người cung cấp.

Trực 24/24 giờ trên Facebook

Trong thời gian chờ làm việc, PV trực tiếp chứng kiến cảnh hai thành viên ban quản trị trang CSHSKH. Âm báo tin nhắn Facebook liên tục vang lên từ máy tính trên bàn làm việc của Trung tá Hải. Một đồng nghiệp của Trung tá Hải liên tục gọi điện thoại với các đơn vị liên quan, xác minh nhanh thông tin ban đầu để có hướng xử lý, phản hồi.

Cảnh sát hình sự lập Facebook để gần dân - 2

 Chỉ sau 8 giờ đăng thông tin truy nã, người dân đã cung cấp thông tin giúp công an bắt được bị can Hương.

Theo Trung tá Hải, thường ngoài giờ hành chính, nhất là sau 21 giờ, thông tin được gửi đến nhiều nhất nên các thành viên quản trị phải làm việc liên tục. Đại tá Toản cho hay: “Nếu sự việc đơn giản thì được chuyển ngay đến các đơn vị liên quan để xác minh, xử lý. Nếu vấn đề phức tạp thì phải báo cáo cho ban giám đốc công an tỉnh trong thời gian sớm nhất để có chỉ đạo.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường cán bộ, chiến sĩ trực tiếp nhận, xử lý thông tin do nhân dân cung cấp trên Facebook và đường dây nóng; gắn trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp với chất lượng, hiệu quả công tác xử lý thông tin tố giác liên quan đến địa bàn, đơn vị mình. Đến nay, hầu như không có sự việc nào tồn đọng”. Trung tá Hải nói thêm: “Nếu mình không phản hồi kịp thời, trang mạng này sẽ tự chết vì người dân không còn tin tưởng. Dù công việc mất nhiều thời gian nhưng mỗi khi có một sự việc do người dân phản ánh được giải quyết hiệu quả, anh em cảm thấy vui lắm!”.

Phòng Tham mưu đang xem xét đề nghị khen thưởng đối với công dân đã cung cấp thông tin có giá trị, giúp điều tra xử lý các vụ việc.

Tôi rất hoan nghênh công an tỉnh đã lập trang Facebook để giao tiếp, tiếp nhận thông tin góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm. Người dân cũng có thể phản ánh nhiều vấn đề khác như lãng phí, tham nhũng, móc ngoặc, chạy chức, chạy quyền, chạy việc làm… Trang này còn giúp lực lượng công an gần gũi hơn với người dân…

Ông NGUYỄN TẤN TUÂN, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa

“Trang Facebook CSHSKH xử lý tin nhắn rất tích cực. Tôi đã thấy sự việc mà tôi phản ánh chuyển biến rõ rệt sau tin nhắn. Rất vui và chân thành cám ơn! Rất mong trang Facebook CSHSKH là nơi nhân dân yên tâm phản ánh tiêu cực” - người dùng Facebook có tên Cụ Rùa viết.

Từ những kết quả tích cực ban đầu, công an tỉnh đã yêu cầu công an các huyện, thị xã, TP, các xã, phường trên địa bàn TP Nha Trang, Cam Ranh tạo tài khoản Facebook để tiếp nhận thông tin từ người dân. Trang CSHSKH sẽ chuyển thông tin qua tài khoản Facebook công an các địa phương, yêu cầu xác minh, xử lý, thông báo kết quả để trang CSHSKH trả lời cho công dân. Nếu việc xác minh, xử lý thông tin không đúng thời gian theo quy định, công an các địa phương phải báo cáo rõ lý do và chịu trách nhiệm trước giám đốc công an tỉnh.

Đại tá ĐẶNG VĂN MẠNH, Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tấn Lộc (Pháp luật TPHCM)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN