2017 Yamaha YZF-R6: Đột phá hay bình cũ rượu mới?

Sự kiện: Xe máy Yamaha

Sau thời gian dài phát triển, cuối cùng Yamaha đã trình diện đầy đủ, phô diễn toàn bộ sức mạnh của siêu môtô thế hệ mới 2017 Yamaha YZF-R6.

Đón trước ngày khai mạc triển lãm AIMExpo ở Orlando, Florida (Mỹ), hãng xe hai bánh xứ sở mặt trời mọc Yamaha hôm 14.10 đã tiết lộ đầy đủ phiên bản 2017 YZF-R6. Được xây dựng dựa trên kế thừa khung gầm và động cơ, cùng hệ thống thiết bị điện tử từ YZF-R1 mới nhất trong nỗ lực giành lại ngôi vương cho Yamaha trong tất cả các phân khúc, kể cả là lớp siêu môtô thể thao khi những năm gần đây dòng xe này của Yamaha có dấu hiệu trì trệ.

2017 Yamaha YZF-R6: Đột phá hay bình cũ rượu mới? - 1

2017 Yamaha YZF-R6.

Đặc biệt, trong xu hướng nửa thập niên trở lại đây cá xế thể thao đang ngày càng được quan tâm, tạo ra sự gia tăng phân khúc siêu môtô. Từ các đường đua quốc gia, tới giải tranh tài siêu xe toàn cầu đều đã thúc đẩy các nhà sản xuất xe tung ra các tân binh đặc biệt với các vũ khí và sức mạnh lợi hại.

Video lột tả uy lực tân binh 2017 Yamaha YZF-R6.

Trước bối cảnh đó, các mẫu xe có phân khối tầm cơ 1.000 cc, các siêu mô tô thể thao dường như đang là vấn đề cần được đặt trong danh sách ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất. Tất nhiên không phải nhà sản xuất nào cũng đạt được đột phá.

2017 Yamaha YZF-R6: Đột phá hay bình cũ rượu mới? - 2

YZF-R6 vay mượn nhiều từ R1.

Ngay như người đồng hương của Yamaha là Honda đã tung ra mẫu xe huyền thoại CBR600RR từ năm 2003 và vẫn không có mẫu xe mới nào trong suốt 13 năm qua dù có những dấu hiệu suy giảm. Ở một góc cạnh khác, chỉ có Kawasaki giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới ZX-6R vào năm 2013 và từ đó đến nay đã trở thành người thống trị ở giải World Supersport Championship. Suzuki cũng vẫn sử dụng loại môtô được giới thiệu lần đầu là 2004 GSX-R600, và đến nay cũng trải qua nhiều cải tiến. Song mẫu mới nhất vào năm 2011 dường như có thêm được thiết bị nổi bật là bộ phuộc Big Piston đỉnh cao của Showa.

Bản thân xe thể thao của Yamaha cũng sử dụng chung loại động cơ và khung từ năm 2008. R6 là một trong những thành viên mô tô đầu tiên được trang bị bộ kiểm soát bướm ga điện tử do Yamaha phát triển là YCC-T vào năm 2006, cùng với đó là hệ thống nạp biến thiên kéo dài YCC-I được ra đời 2 năm sau đó. Đó dường như là những cải tiến cơ bản mới nhất cho R6.

2017 Yamaha YZF-R6: Đột phá hay bình cũ rượu mới? - 3

Đèn LED trước.

Yamaha có thể gọi 2017 YZF-R6 là xe mới nhưng không phải tất cả đều là mới. Động cơ rõ ràng đã được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu khí thải mới nhất của châu Âu, nhưng vẫn chưa biết rõ được cho đến khi nào Yamaha tiết lộ các chỉ số hiệu suất thực địa. Phiên bản mạnh nhất của loại động cơ này được gắn trên mẫu 2008, cho công suất 133,6 mã lực tại 14.500 vòng/phút. Trong những năm sau, R6 vị lệch so với quy định nên hạ xuống chỉ còn 122 mã lực cho các mẫu 2010 – 2016.

Khung nhôm Deltabox trên R6 vẫn không thay đổi, dù đã xuất hiện suốt 8 năm qua. Yamaha mới chỉ kết hợp thêm vào đó một khung phụ hẹp hơn và nhẹ nhơn nhờ sử dụng chất magiê. Bộ phuộc Kayaba tùy chỉnh 43 mm và hệ thống phanh trước của siêu xe R1 được chuyển tới R6 mới, cùng với bộ giảm sóc sau mới từ Kayaba.

2017 Yamaha YZF-R6: Đột phá hay bình cũ rượu mới? - 4

Các thiết bị điện tử hiện đại.

Động cơ 4 xi lanh, dung tích 599 cc vẫn giữ hệ thống điện tử YCC-T và YCC-I, thêm vào một bộ ly hợp kép, cùng bản đồ đánh lửa lựa chọn D-Mode và hệ thống kiểm soát độ bám đường lập trình 6 cấp. Danh sách tính năng R6 mới còn gồm có hệ thống chống bó cứng phanh tiêu chuẩn chứ không chỉ là hệ thống ABS cua phụ.

Trong khi đó trang phục bên ngoài của 2017 R6 cũng có sự bắt chước mẫu R1 mới nhất, trong đó có mẫu Yamaha MotoGP YZR-M1. Với hệ thống khí động học đã cải tiến từ lớp xe đua cao cấp nhất, các đèn pha LED trước và sau của R1 cùng dãy đèn LED chạy ngày cho cả hai bên tạo ra vẻ ấn tượng của R6.

Bình xăng 17 lít cùng tấm ốp nhôm nhẹ mới và điêu khắc đem lại khả năng ốp chân tốt hơn. Vị trí ngồi của R6 mới cũng đem lại sự kiểm soát tốt hơn. Dự kiến 2017 YZF-R6 sẽ xuất hiện tại các cửa hàng phân phối ở Mỹ vào tháng 3.2017 với giá bán lẻ 12.199 USD.

Theo giới thạo xe, rõ ràng Yamaha đang thực hiện chiến lược an toàn hơn chứ không phải là một sự cá cược. Hãng xe này đã tiến hành gói cải tiến thay vì phát triển một mẫu môtô hoàn toàn mới từ chân tới đầu. Như thế rõ ràng là 2017 YZF-R6 không phải là một sự đột phá mang tính cách mạng trong gia đình xe thể thao của Yamaha.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Vân Long ([Tên nguồn])
Xe máy Yamaha Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN