HN: Hạn chế xe buýt trong giờ cao điểm để giảm ùn tắc

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu phương án phân luồng, tổ chức lại giao thông trên các tuyến đường có công trình đường sắt đang thi công nhằm giảm ùn tắc, tạo điều kiện thuận cho người dân đi lại...

Ngày 22.10, Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc họp với các cơ quan ban ngành báo cáo kết quả thực hiện giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố và đề xuất một số giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

HN: Hạn chế xe buýt trong giờ cao điểm để giảm ùn tắc - 1

Nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội liên tục xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm

Phân luồng giao thông chưa hợp lý

Tại buổi họp, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng cảnh sát giao thông (Công an Tp. Hà Nội) cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 11 dự án, trong đó 23 điểm rào chắn có nguy cơ gây ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tuyến đường Cát Linh- Hà Đông; tuyến đường Nhổn- Ga Hà Nội hay xảy ra ùn tắc giao thông trong thời gian qua.

Thêm nữa, một số tuyến đường có công trình đang thi công, lòng đường hẹp, mỗi bên chỉ còn khoảng 4m. Khi có mưa kéo dài khoảng 1-2 tiếng, các tuyến đường ngập úng gây khó khăn cho người dân.

Ông Thắng cho rằng, việc tổ chức giao thông hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Sở GTVT cần phải tính toán, phân tuyến để các phương tiện ô tô đi đường vòng, nhưng bù lại giao thông đỡ ùn ứ.

“Vào giờ cao điểm, chỉ cần một chiếc xe buýt đi vào đường Cầu Giấy thì sẽ gây ra ùn tắc. Tuy nhiên, nếu Sở GTVT nghiên cứu, phân tuyến xe buýt chạy qua tuyến đường vòng khác thì lưu lượng phương tiện sẽ giảm, người dân đi lại thuận lợi hơn”, ông Thắng  chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc, ông Thắng đề nghị Sở GTVT lắp đặt thêm đèn chỉ huy giao thông tại 28 vị trí ở các quận huyện, ngã tư. Bổ sung thêm đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 1A; Quốc lộ 32; Quốc lộ 21a; tỉnh lộ 47.

Sở phải thường xuyên kiểm tra rào chắn, lập biên bản các đơn vị thi công không chấp hành quy định an toàn lao động. Yêu cầu đơn vị thi công phải bố trí công nhân đứng cảnh báo cho người dân biết ở hai bên đầu công trường trong lúc thi công; thi công xong đoạn đường nào thì phải tháo rào, trả lại lòng đường cho người dân.

Giảm xe buýt chạy đường có công trình thi công

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, hiện nay, đơn vị đang nghiên cứu giảm một số chuyến xe buýt chạy qua khu vực đường có rào chắn vào giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông.

HN: Hạn chế xe buýt trong giờ cao điểm để giảm ùn tắc - 2

Hiện tạ, Sở GTVT đang nghiên cứu giảm một số chuyến xe buýt chạy qua khu vực đường có rào chắn vào giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú, hiện có 9 tuyến xe buýt chạy. Dự kiến sẽ điều chỉnh tần suất của 5 tuyến (02;21;27; 22;39) không đi qua trục đường Nguyễn Trãi.

Tuyến đường Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy có 12 tuyến xe buýt chạy. Dự kiến điều chỉnh 5 tuyến (16A;16B; 27;34;49) không đi qua trục Xuân Thủy – Cầu Giấy. Xe buýt chạy qua các tuyến này sẽ lưu thông qua đường Nguyễn Phong Sắc- Trần Thái Tông.

Theo ông Hải, trên tuyến đường Nguyễn Trãi, hiện nay xe buýt đang vận chuyển khoảng 70 lượt/1h; đường Cầu Giấy xe buýt vận chuyển khoảng 60 lượt.

“Như vậy, nếu điều chỉnh, trên đường Nguyễn Trãi sẽ giảm xuống còn 30 xe/1h; đường Cầu Giấy giảm 30xe/1h. Tuy nhiên, việc việc giảm xe buýt vào giờ cao điểm không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu của hành khách”, ông Hải thông tin.

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho hay, đơn vị đang quản lý hơn 5 triệu phương tiện các loại, trong đó mỗi năm có khoảng 5.000 xe ô tô đăng ký mới; khoảng 170.000 xe máy đăng ký mới. Việc phương tiện gia tăng nhanh chóng đã khiến mật độ giao ở Thủ đô lớn, hạ tầng giao thông chưa kịp đáng ứng.

Hiện tại, có 8 tuyến đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm; tuyến Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng; Nguyễn Trãi- Trần Phú; Láng Hạ - Lê Văn Lương – Tố Hữu; Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng; tuyến đường 32 Cầu Giấy – Xuân Thủy; đường gầm cầu Vĩnh Tuy; đường gầm cầu Thăng Long; đường Giải Phóng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN