Bộ GTVT: Vết nứt trên cao tốc dài nhất VN là bất thường

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Theo đó, vết nứt tại km83 tương đối lớn là bất thường.

Ngày 26/9, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ðinh La Thăng có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km 83. Bộ trưởng Thăng cho biết, trong quá trình đầu thầu, dự án bị thiếu vốn nên hai gói thầu A4, A5 do nhà thầu Keangnam thi công thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ, Yên Bái bị chậm. Trên tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.

Về vị trí phát hiện vết nứt dài 73m tại km83 là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Bộ GTVT cho hay, vết nứt tại km83 tương đối lớn là bất thường. Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn.

Bộ GTVT: Vết nứt trên cao tốc dài nhất VN là bất thường - 1

Vết nứt hơn 10m xuất hiện tại vị trí Km 83, đoạn Phú Thọ- Yên Bái thuộc cao tốc Hà Nội – Lào Cai. (Ảnh: Dân Việt)

Kết quả cho thấy, vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu, có độ nghiêng khoảng 30 độ. Trong điều kiện nền đường đắp cao 7 đến 9m cùng hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3, số 4 đã tạo thêm vết nứt nêu trên.

Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông. Trong thời gian tới, tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế.

9 vị trí khác có thể sẽ tiếp tục bị lún, nứt trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc, theo dõi thường xuyên để bảo đảm giao thông, hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi tắt lún. Toàn bộ kinh phí xử lý lún, nứt do nhà thầu chịu.

Trước đó, ngày 24/9, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VEC (chủ đầu tư của dự án)  cho biết, vết nứt báo chí phản ánh nằm trong tuyến có nền đất yếu và đã được đơn vị tiên lượng trước. Tại khu vực này đã lắp đặt biển theo dõi đất yếu.

Ngày 25/9, Bộ Xây dựng đã có văn bản đền nghị chủ đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai phải thường xuyên quan trắc tuyến đường, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Đồng thời, đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công ngày 25/4/2009, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Toàn tuyến đường có chiều dài 245km đi qua TP.Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Các phương tiện lưu thông trên cao tốc 4 làn xe sẽ được chạy với vận tốc tối đa 100km/h (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái); 80km/h trên đoạn cao tốc 2 làn xe (từ Yên Bái đi Lào Cai). Nếu như trước đây xe ô tô đi mất 7 tiếng, hiện nay thời gian này rút xuống chỉ còn 3,5 tiếng.

Tổng mức đầu tư là 1,464 tỉ USD bao gồm vay ưu đãi 236,21 triệu USD, vay thông thường 1,034,5 tỉ USD từ Ngân hàng phát triển Châu Á và vốn đối ứng 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đường dành riêng cho ô tô, cấm hoạt động đối với xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc. Trên tuyến cao tốc này có 9 trạm thu phí với mức thu là từ 300.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/lượt (tùy loại xe).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN