Thủ phạm ùn tắc giao thông Hà Nội: Xe máy hay taxi?

Sự kiện: Thời sự Tin Hà Nội

Không chỉ xe máy, việc một số lượng rất lớn taxi hoạt động lộn xộn, lạng lách, phóng nhanh, len lỏi khắp các tuyến đường, tranh giành khách... cũng được coi là thủ phạm chính gây mất trật tự, ách tắc giao thông tại Hà Nội, nhất là vào giờ cao điểm.

Thủ phạm ùn tắc giao thông Hà Nội: Xe máy hay taxi? - 1

Taxi chạy rùa bò chờ bắt khách trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (phía đường Giải Phóng, Hà Nội) gây cản trở giao thông - Ảnh: K.Linh

Bát nháo taxi

Thực tế cho thấy, trong nhiều trường hợp, chính tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, lấn chiếm lòng đường, hè phố, dừng đỗ sai quy định khá phổ biến của xe taxi đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường như: Giải Phóng, Phạm Hùng, Trường Chinh, Đê La Thành, Phương Mai... Dạo một vòng quanh các khu vực trung tâm thành phố: Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, các bệnh viện lớn như: Bạch Mai, Nhi Trung ương, Da liễu Trung ương, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt xe taxi đỗ dọc hai bên đường để đón, trả khách.

Nhức nhối nhất của tình trạng taxi gây ùn tắc giao thông có thể đến khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng. Mặc dù, tại đây đã có biển cấm dừng đỗ các loại xe taxi, xe người nhà bệnh nhân nhưng các loại phương tiện này vẫn dừng đỗ liên tục với số lượng lớn. Có mặt tại khu vực này chiều 22/9, PV nhận thấy cả một “rừng” taxi đủ các hãng như: Mai Linh, Mỹ Đình, Vạn Xuân, Thành Lợi, Sao Thủ Đô... bủa vây cổng bệnh viện. Các xe taxi xếp hàng 3, hàng 4, biến lòng đường thành nơi đậu xe, gây cản trở giao thông. Nhiều xe cấp cứu không thể vào được trong bệnh viện chỉ vì dòng taxi chắn ngang trước cổng và khiến tuyến đường Giải Phóng ùn tắc nghiêm trọng.

"Khi xin cấp phù hiệu, doanh nghiệp phải có phương án kinh doanh trình Sở GTVT và nội dung phương án chắc chắn phải để phục vụ người dân tỉnh đó. Xin địa phương này cấp phù hiệu nhưng lại đưa xe về địa phương khác hoạt động tức là thực hiện sai phương án đã đăng ký. Thay đổi theo từng thời điểm đến khoảng 2.000 xe. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ chủ động làm việc với các tỉnh để tăng cường theo dõi xử lý taxi thông qua thiết bị giám sát hành trình."

Ông Đào Việt LongTrưởng phòng Quản lý vận tảiSở GTVT Hà Nội

Anh Hoàng Mạnh Dũng, một người dân sinh sống đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai cho biết: ”Nhiều xe cấp cứu phải “dậm chân tại chỗ” vì hàng dài xe taxi đỗ dừng trái phép, trong khi người nhà bệnh nhân trong xe “nhấp nhổm không yên”.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại khu vực cổng Bệnh viện Da liễu Trung ương. Mới 7h sáng nhưng hàng trăm taxi đã tập trung trước cổng lối ra của bãi xe mặc dù tại đây đã cắm biển cấm dừng đỗ, gây bức xúc cho người tham gia giao thông qua tuyến đường này. Bác Mai Văn Thịnh, nhà ở phố Phương Mai bức xúc: ”Ngày nào cũng vậy, trên tuyến phố này, xe taxi phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách… diễn ra khá phổ biến. Vào giờ cao điểm, chỉ vì xe taxi tập trung đông trước cổng bệnh viện, lấn hết cả lòng đường gây ùn tắc trầm trọng”.

Không chỉ ở cổng bệnh viện, trước cổng Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình cũng trong tình cảnh tương tự, mặc dù đã được bến xe bố trí làn đường riêng dành cho xe taxi đón, trả khách. Một lái xe taxi tên Hào nói với PV: Làm xe ôm thì đứng ở chỗ nào cũng bắt khách được, nhưng taxi lại khác. Không có điểm đỗ, cánh tài xế phải đi lòng vòng.

“Vất vả hơn là sự tranh giành khách khốc liệt giữa các hãng taxi khi xe ngoại tỉnh đổ vào trung tâm ngày một tăng. Nhẹ nhàng là các kiểu mời chào, ”đá gà, đá vịt”. Nặng hơn là tranh giành kiểu ”cướp trên giàn mướp” để rồi bị trận đòn ”thập tử nhất sinh”, anh Hào thẳng thắn chia sẻ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Anh Quân, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên các tuyến đường đội quản lý, số lượng xe, hãng hoạt động bát nháo khá cao, xe dù, gian lận cước, hoạt động không theo quy củ… ”Chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý, nhưng không xuể. Thậm chí, nhiều trường hợp lái xe còn cố tình chống đối. Vì vậy, cần chế tài thật mạnh mới quản lý được. Phải áp dụng chế tài tạm giữ phương tiện, xử phạt nặng mới đủ sức răn đe taxi vi phạm”, ông Quân nói.

Taxi ngoại tỉnh “lách luật” về Thủ đô

Thống kê cho thấy, Hà Nội hiện có hơn 19 nghìn taxi thuộc 77 doanh nghiệp được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu. Đó là chưa tính đến khoảng gần 5.000 xe ký hợp đồng với Grab taxi để hoạt động thí điểm. Đáng nói hơn, có đến khoảng 80 - 85% số taxi này tập trung hoạt động ở khu vực nội đô khiến áp lực giao thông ở đây càng thêm nặng nề.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ năm 2011, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và hạn chế gia tăng số lượng xe của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Sở GTVT Hà Nội cũng đang thực hiện việc định hướng phát triển số lượng phương tiện trong khuôn khổ Đề án taxi của Hà Nội.

“Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể “khoá quota” cấp mới taxi Hà Nội chứ không thể cấm taxi tỉnh khác về hoạt động tại Thủ đô. Đây cũng là nguyên nhân một số DN “lách luật” thành lập chi nhánh tại các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam… xin địa phương sở tại cấp phù hiệu rồi... lại đưa phương tiện về Hà Nội hoạt động”, ông Long nói và cho biết thêm: Thông qua hệ thống giám sát hành trình, Sở GTVT đã phát hiện tới vài nghìn taxi như thế này hoạt động.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra đối với những phương tiện taxi này, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng qui định của pháp luật.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo T.Duy - T.Bình (Báo Giao thông)
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN