Thanh Hóa: 95 tỉ đồng xây Đài kiểm soát không lưu

Khởi công xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Thọ Xuân với mục tiêu hiệp đồng bay chặt chẽ giữa điều hành bay dân sự và quân sự, làm cơ sở để Thọ Xuân trở thành cảng hàng không dự bị cho Nội Bài thời gian tới.

Sáng 4-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã tới dự và phát lệnh khởi công dự án xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Thọ Xuân, do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 95 tỉ đồng.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết mục tiêu của dự án là xây dựng một đài Kiểm soát không lưu mới dùng chung cho công tác điều hành bay dân sự và quân sự; có kiến trúc đẹp, ấn tượng, đạt tiêu chuẩn, nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ không lưu tại sân bay Thọ Xuân, tăng cường khả năng phòng thủ vững chắc, củng cố an ninh quốc phòng cho đất nước. "Theo dự kiến công trình Đài Kiểm soát không lưu Thọ Xuân sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2017"- ông Thắng cho biết.

Thanh Hóa: 95 tỉ đồng xây Đài kiểm soát không lưu - 1

Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa phát lệnh khởi công xây dựng Đài kiểm soát không lưu Thọ Xuân - Ảnh: Văn Duẩn

Dự kiến sau khi hoàn thành, Đài Kiểm soát không lưu Thọ Xuân sẽ cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục 24/24 giờ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn cho biết: Tính đến hết ngày 16-8, Cảng hàng không Thọ Xuân đón hành khách thứ 330.000, vượt con số dự báo của năm 2020. Việc khởi công xây dựng Dự án Đài kiểm soát không lưu Thọ Xuân sẽ giúp tăng cường an toàn bay, hiệp đồng bay chặt chẽ giữa điều hành bay dân sự và quân sự, làm cơ sở để Thọ Xuân trở thành cảng hàng không dự bị cho cảng hàng không Nội Bài trong thời gian tới.

Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định việc triển khai dự án đồng bộ với các hạng mục nhà ga, sân đỗ, phấn đấu đưa vào khai thác trong quý I-2017, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng điều hành bay, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.

Theo thiết kế, Đài Thọ Xuân gồm tháp chỉ huy, nhà điều hành và các công trình phụ trợ được xây dựng với tổng diện tích 10.000 m2. Tháp chỉ huy cao 45 m, kích thước thân 6x6m, diện tích cabin 60 m2 thỏa mãn các yêu cầu an toàn tĩnh không đối với sân bay dân sự và quân sự, đáp ứng được yêu cầu góc tới điểm nhìn hai đầu đường cất hạ cánh và không bị ảnh hưởng từ các chướng ngại vật trong phạm vi kiểm soát, giúp kiểm soát viên không lưu thông tin liên lạc với máy bay theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

​Khu nhà điều hành bay và nhà nghỉ ca cho lực lượng điều hành bay dân sự có diện tích 1.400 m2; Khu phòng trực và nhà nghỉ ca cho lực lượng điều hành bay quân sự có diện tích 1.400 m2. Kết cấu chịu lực chính của Đài bằng bê tông cốt thép.

Các trang thiết bị phục vụ công tác điều hành bay sẽ được đầu tư mới với công nghệ hiện đại tiên tiến nhất hiện nay, bao gồm: Thiết bị thu phát không địa (VHF), Bộ đàm FM cầm tay, Tổng đài nội bộ 4 số (PABX), hệ thống chuyển mạch thoại (VCCS), hệ thống đường truyền (VSAT), ghép kênh, đồng hồ thời gian chuẩn, bàn console và Thiết bị ghi âm chuyên dụng hàng không...

Cảng hàng không Thọ Xuân nằm trong hệ thống Cảng Hàng không dân dụng Việt Nam trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Ngoài mục đích sân bay dân sự, còn có vai trò sân bay quân sự chiến lược của Việt Nam.

Theo quy hoạch, Cảng Hàng không Thọ Xuân đến năm 2020 sẽ là Cảng Hàng không cấp 4E theo mã chuẩn của ICAO và là sân bay quân sự cấp I, được sử dụng chung quân sự và dân dụng. Đối với hệ thống sân đỗ máy bay, đến năm 2030 sẽ mở rộng nhà ga hành khách, công suất 1.000 hành khách/giờ cao điểm; nâng cấp sân đỗ lên 7 vị trí đỗ cho tàu bay code C, D (tàu bay A.320/A.321 và B.777) hoặc 5 vị trí đỗ cho tàu bay code E (tàu bay B.747 hoặc tương đương). Lượng hành khách vận chuyển đạt 2.5000.000 hành khách/năm, hàng hóa 27.000 tấn/năm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Văn Duẩn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN