Sân bay Đà Nẵng được xếp hạng cao

Sau khi Nội Bài và Tân Sơn Nhất lọt vào danh sách 10 cảng hàng không kém nhất năm 2014 tại châu Á, sân bay quốc tế Đà Nẵng lại được hãng hàng không Dragonair (Hồng Kông) xếp hạng tốt thứ 3 trong 96 sân bay mà hãng này khai thác.

Hãng hàng không Dragonair vừa công bố xếp hạng 96 sân bay mà hãng đang khai thác, trong đó sân bay quốc tế Đà Nẵng xếp thứ 3, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xếp thứ 19.

Khai thác hợp lý và khoa học hơn

Xếp hạng của Dragonair dựa vào kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ nhà ga và dịch vụ thương mại mặt đất của các sân bay được khảo sát. Phương pháp khảo sát dựa trên cơ sở lấy ý kiến bình bầu từ hành khách và phi hành đoàn trên các chuyến bay của Dragonair.

Sân bay Đà Nẵng được xếp hạng cao - 1

Đón tiếp hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: Hoàng Dũng

Theo đó, hành khách đánh giá về chất lượng dịch vụ tại nhà ga, gồm thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan, hạ tầng; về các dịch vụ phi hàng không mà họ sử dụng ở sân bay như ăn uống. Phi hành đoàn được lấy ý kiến đánh giá về chất lượng cung cấp phục vụ thương mại mặt đất, cụ thể là cầu dẫn khách, chất lượng xe buýt chở khách ra máy bay…

Phát biểu về thông tin này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đây là một kênh để tham khảo. Sân bay quốc tế Đà Nẵng được đánh giá tốt có thể do ấn tượng của hành khách về nhà ga quốc tế mới được nâng cấp và đưa vào sử dụng cuối năm 2011. So với các sân bay khác trong nước, sân bay Đà Nẵng có cách tổ chức khai thác hợp lý, khoa học hơn. Thái độ làm việc của nhân viên cũng tốt hơn, phong trào "4 xin, 4 luôn" (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn giúp đỡ và luôn thấu hiểu) được triển khai mạnh mẽ. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, sân bay quốc tế Đà Nẵng vẫn còn nhiều việc phải làm, từ đầu tư hạ tầng, mở rộng nhà ga hành khách, trang bị thêm thiết bị, các dịch vụ tiện ích cho hành khách…

Tạo môi trường cạnh tranh

Chiều 31/10, chúng tôi có mặt tại nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng. Tại đây, hành khách được nhân viên sân bay hướng dẫn tận tình từ khâu làm thủ tục lên máy bay cho đến giới thiệu các điểm dịch vụ ăn uống, mua sắm. Chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ TP HCM) cho biết 5 năm trước, sân bay quốc tế Đà Nẵng rất nhếch nhác, nhân viên phục vụ không tốt như bây giờ.

Theo ghi nhận, giá cả tại các quầy bán hàng lưu niệm, ăn uống trong khuôn viên phòng chờ nhà ga sân bay được niêm yết rõ ràng và phải chăng. Kem Vanila giá 15.000 đồng/cây, trà lạnh Nestea và trà Lipton cũng chỉ 20.000 đồng/ly, mì gói dao động từ 20.000 đồng đến 35.000 đồng/tô…

Ông Lê Xuân Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam kiêm Giám đốc cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho rằng nhờ sân bay quốc tế Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng tốt nên thuận lợi trong việc phục vụ hành khách tốt hơn. Hai đường băng rộng vừa được nâng cấp, cùng với 5 vị trí có cầu dẫn hành khách nên năng lực giải phóng máy bay, hành khách tại đây rất cao. Nhờ vậy, máy bay đến Đà Nẵng là có thể hạ cánh ngay không phải bay lòng vòng để chờ như những nơi khác.

Về phong cách phục vụ, ông Tùng cho biết từ đầu năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải mới áp dụng “4 xin” và  “4 luôn” tại các sân bay nhưng từ năm 2010, nhận thấy nhân viên làm việc thiếu nhiệt tình, đặc biệt là bộ phận an ninh, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phát động “nụ cười Việt Nam” cho toàn thể cán bộ, nhân viên với nội dung tương tự “4 xin” và “4 luôn”.

Theo ông Tùng, dịch vụ vệ sinh, chăm sóc cây cảnh và lực lượng bảo vệ ngoài sân bay, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thuê dịch vụ bên ngoài chứ không tuyển dụng nhằm tạo sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ. “Nếu đơn vị nào không bảo đảm chất lượng thì đơn vị không thuê tiếp chứ tuyển dụng nhân viên thì họ thường ỷ lại dẫn đến chất lượng phục vụ kém” - ông Tùng phân tích.

Sắp quá tải

Theo thiết kế, sân bay quốc tế Đà Nẵng có khả năng đón 6 triệu lượt khách/năm. Năm 2013 đón 4,4 triệu khách và năm 2014 sẽ đón 5 triệu lượt khách. Dự kiến trong vài năm tới, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đón 10 triệu khách/năm, vì vậy phải đầu tư mở rộng nhà ga.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 1.340 tỉ đồng, diện tích sử dụng 36.600 m2, gồm 4 tầng được khánh thành và đưa vào khai thác từ cuối năm 2011. Đến nay, nhiều đường bay quốc tế đã được mở tới Đà Nẵng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tô Hà - Hoàng Dũng (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN