Không sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30.4

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ không sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian từ ngày 10.4 đến 25.6, đặc biệt dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Không sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30.4 - 1

Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh minh họa).

Sân bay Tân Sơn Nhất đang có kế hoạch hạn chế khai thác đường băng 25R/07L để mở rộng đường lăn, bãi đậu sân bay từ ngày 10.4 đến 25.6. Tuy nhiên, các hãng hàng không lo ngại nếu hạn chế khai thác đường băng trong thời gian trên sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đang yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam báo cáo lên Cục kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5; nhu cầu khai thác đường dài từ 22h30 đêm hôm trước đến 0h30 sáng hôm sau hằng ngày của Hãng hàng không Vietnam Airlines.
 
“Tuy nhiên, hiện Tổng công ty Hàng không Việt Nam chưa có báo cáo cụ thể về nội dung này. Do vậy, việc sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được lùi lại sau thời gian nghỉ lễ 30.4. Cục sẽ có thông báo cụ thể về thời gian sửa chữa”, ông Cường chia sẻ.
 
Theo ông Cường, các hãng hàng không kiến nghị lùi thời hạn thi công sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất đến tháng 8 hoặc tháng 9. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng thời gian này là không hợp lý, bởi vì đó là mùa mưa, không thể thực hiện sửa chữa.
 
Ông Cường cho biết thêm: Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất điều hành trung bình 30 lượt hạ/cất cánh/giờ và cao điểm là 38 lượt hạ/cất cánh/giờ. Theo đề xuất ban đầu, khi thi công, sân bay này chỉ còn năng lực điều hành 22 lượt cất/hạ cánh/giờ. Tuy nhiên, Cục đã quyết định duy trì ở mức 25 lượt cất/hạ cánh để thuận lợi hơn cho các hãng hàng không cũng như việc đi lại của hành khách.
 
 “Các khung giờ cao điểm thường từ 5h30 sáng đến 8h; 16h đến 20h. Ở thời điểm này, sân bay Tân Sơn Nhất điều hành trung bình 30 lượt hạ/cất cánh/giờ. Để đảm trong quá trình sửa chữa sân bay không ảnh hưởng đến hoạt động bay, Cục Hàng không sẽ có thống nhất cụ thể với các hãng hàng không. Phương án điều chỉnh chuyến bay từ các khung giờ cao điểm sang khung giờ thấp điểm đang được cục xem xét”, ông Cường nói.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 2 đường hạ, cất cánh (HCC) 25L/07R và 25R/07L, được xây dựng vào những năm 1965-1967 phục vụ cho các loại máy bay quân sự như DC8 và DC10.
 
Trong đó, đường HCC 25L/07R được cải tạo nâng cấp từ năm 2002, đường 25R/07L nâng cấp từ năm 1992 cho các máy bay tính toán thiết kế B747-200 với tần suất hoạt động 43.000 lần HCC/20 năm. Năm 2013, đường băng HCC 25R/07L đã được nâng cấp và đưa vào hoạt động.
 
Năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất có kế hoạch hạn chế khai thác đường băng 25R/07L để mở rộng đường lăn, bãi đậu sân bay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN