Hầm chui thông xe, cửa ngõ Thủ đô sẽ hết ùn tắc?

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, 2 hầm chui lớn nhất Thủ đô được thông xe sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi và Trần Duy Hưng; ít xảy ra ùn tắc; giảm số người thiệt hại vì tai nạn giao thông.

Đơn vị thi công 2 hầm chui Thanh Xuân (nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến) và hầm chui Trung Hòa (đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục phụ để kịp bàn giao công trình ngày 31.12. Bộ GTVT dự kiến thông xe vào khoảng thời gian từ 5.9.2016.

Hầm chui thông xe, cửa ngõ Thủ đô sẽ hết ùn tắc? - 1

Ùn tắc giao thông xảy ra tại ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi: Ảnh: Cường Celano

Giảm áp lực giao thông

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tú, giảng viên Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT) cho hay, vào giờ cao điểm, người dân lưu thông qua khu vực Thanh Xuân và Trung Hòa gặp khó khăn do ùn tắc thường xuyên xảy ra. Nhiều người dân phải mất 15-20 phút mới có thể thoát qua ngã tư được.

“Do vậy, khi hai hầm chui được thông xe, áp lực giao thông tại ngã tư sẽ giảm, đặc biệt giảm được xung đột giao thông. Ùn tắc giao thông sẽ ít xảy ra hơn. Người dân đi qua 2 ngã tư nêu trên sẽ thuận tiện, bớt khó khăn hơn”, thạc sĩ Tú nói.

Thạc sĩ Tú cho hay, hiện nay, việc bố trí đèn giao thông tại ngã tư này chưa hợp lý khiến nhiều phương tiện đi tạt ngang, dọc, xung đột giao thông xảy ra. Thêm nữa, lòng đường hẹp khiến nhiều người dân phải đi lên vỉa hè, gặp nhiều khó khăn.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, khu vực xây dựng 2 hầm chui được coi là tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Tây. Giải pháp phân luồng cho xe taxi đi đường vòng vào giờ cao điểm; bố trí thêm lực lượng cảnh sát giao thông; cảnh sát cơ động xuống đường phân luồng giao thông...Tuy nhiên, các giải pháp này vẫn chưa đem lại hiệu quả cao, giao thông tại 2 ngã tư nêu trên vẫn ùn ứ.

Theo ông Liên, khi hầm chui thông xe, các phương tiện đi qua hầm sẽ không phải chờ đèn đỏ như trước đây mà đi thẳng qua luôn. Như vậy, dù lưu lượng phương tiện lớn thì cũng ít xảy ra ùn tắc cục bộ.

“Xây dựng các hầm chui tại điểm có nhiều nút giao nhau sẽ giải quyết được ách tắc giao thông dù chi phí lớn. Còn cầu vượt sẽ giúp cho giao thông trên toàn tuyến được thông suốt hơn. Hiện nay các cầu vượt ở Thủ đô Hà Nội và TP.HCM đang phát huy hiệu quả trong việc việc giải quyết ùn tắc giao thông. Chủ trương xây cầu vượt tại các ngã tư là cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho người dân”, ông Liên nói thêm.

Thiết kế hầm chui phải thuận tiện cho người dân đi lại

TS Xuân Thủy, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cho hay, hiện nay các nước Nga, Mỹ, Nhật, Tiệp Khắc... đều có xu hướng xây hầm chui tại ngã tư nhằm giảm áp lực giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Hầm chui thông xe, cửa ngõ Thủ đô sẽ hết ùn tắc? - 2

Đường hầm nút giao Trung Hòa sắp được thông xe

Các nước thường sử dụng 2 loại hầm, 1 loại hầm có thiết kế đi thẳng sang bên kia đường và ngược lại. Người dân không được rẽ trái, phải. Đường hầm thứ 2, đường hầm có thêm các hướng rẽ trái, phải và có thêm các quầy dịch vụ ở phía dưới.

“Tôi đã từng đi qua đường hầm ở gần nhà ga Tiệp Khắc; đường hầm gần Quảng trường Đỏ ở Moscow (Nga) đều thấy có hướng rẽ trái, phải ở trong đường hầm; điện luôn sáng cả ngày lẫn đêm; có đường rẽ vào các quầy dịch vụ. Các biển chỉ đường dễ nhìn tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Tại những điểm này, tôi thấy rất ít khi xảy ra ùn tắc giao thông”, ông Thủy chia sẻ.

Theo chuyên gia này, tại các ngã tư, có đường hầm là hợp lý bởi đường hầm sẽ giúp giảm bớt tai nạn giao thông. Vấn đề là  thiết kế hầm chui thế nào cho người dân đi thuận lợi, đèn sáng, hướng đi dễ nhìn...

“Ở Việt Nam, đơn vị thi công đang xây dựng hầm chui tại các ngã tư. Tuy nhiên, tôi cho rằng đơn vị thi công cần phải đơn giản hóa các hầm này, thiết kế sao cho thuận lợi nhất cho người dân đi lại. Đồng thời, cũng cần phải nghiên cứu, tính toán địa hình xem, xây đường hầm như thế nào thì nên có đường rẽ trái, phải; đường hầm nào thì thiết kế để người dân đi thẳng”, ông Thủy nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN