Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu

“Lúc vào bên trong tàu gặp nạn, sóng vỗ khiến con tàu lắc lư, nước trong khoan sôi ùng ục. Trong ánh đèn lập lòe giữa nước và bóng đen tôi thấy thuyền viên mắc kẹt đang bám víu vào chân cầu thang. Anh ấy đã bật khóc khi nhìn thấy tôi”, ngư dân Nguyễn Minh Luân người trực tiếp gặp và cứu thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị kẹt bên trong khoan tàu lật suốt 15 giờ nói.

Chiều 1.11 sau khi lực lượng chức năng tổ chức kiếm tìm kiếm 2 thuyền viên trên tàu Hoàng Phúc 18 bị lật còn mất tích tại khu vực sông Soài Rạp đoạn ở phao số 5 (gần Cồn Bồi, huyện Cần Giờ, TP.HCM), ngư dân Nguyễn Văn Thu (ngụ huyện Cần Giờ) cũng rời hiện trường khu vực tàu gặp nạn trở về nhà chuẩn bị chuyến đi biển tiếp theo.

Nói về thời điểm cứu 2 thuyền viên trên tàu hàng bị lật, ngư dân Thu cho biết, tối 30.10, tàu cá của ông đang di chuyển vào bờ thì thấy có nhiều tín hiệu đèn cầu cứu. Chạy đến ngư dân Thu phát hiện chiếc tàu hàng lật úp, bên chỗ chân vịt 2 thuyền viên đang ngồi co ro. “Tôi đưa hai người này sang tàu cá của mình rồi báo cho lực lượng biên phòng biết thông tin vụ tai nạn. Cùng thời điểm này, chiếc xà lan đang đậu gần đó đã cứu được 10 thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 đang chới với giữa dòng nước”, ngư dân Thu nói.

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 1

Khoảng 19h40 ngày 30.10 tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 neo đậu tại khu vực phao số 5, gần Cồn Bầu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị sóng đánh lật úp. 12 thuyền viên thoát được ra ngoài và được các tàu, xà lan gần đó cứu sống.

Sáng 31.10 hàng trăm lực lượng cứu hộ cùng các phương tiện có mặt xung quanh tàu hàng gặp nạn để triền khai tìm kiếm 5 thuyền viên còn mất tích. Ông Thu túc trực suốt đêm khi phát hiện tàu gặp nạn và đến sáng cùng ngày để tham gia tìm kiếm.

Chiếc tàu Hoàng Phúc 18 có 3 tầng bị lật úp và chỉ còn nổi lên phần đáy tàu. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, nhiều âm thanh bên trong phát ra thông báo có người đang mắc kẹt. Công tác cứu người diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết.

Lực lượng cứu hộ hội ý dùng phương án khoan cắt trên đáy tàu. Tuy nhiên, do kết cấu tàu khá phức tạp nên chỉ khoan cắt được vài chỗ. Hơn nữa, phương pháp này rất dễ xảy ra cháy nổ và khiến tàu nhanh chìm nên lực lượng cứu hộ đã tạm ngưng. Phương án đưa dưỡng khí vào bên trong để cho các nạn nhân mắc kẹt có cơ hội sống sót cũng không thực hiện được.

“Nhiều người nhái mang bình oxy loại lớn để vào khu vực tàu chìm nhưng cũng không có kết quả do bình oxy chỉ dùng được 1 giờ. Trong khi đó, để tiếp cận vào bên trong khoan tàu lật phải mất 20 phút và trở ra cũng tương tự. Chỉ còn 20 phút để việc tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt nên không khả thi và rất nguy hiểm cho người nhái”, ông Thu nhận xét.

“Thời tiết khu vực tàu gặp nạn càng về trưa gió càng mạnh, nhiều con sóng phủ đầu ập tới. Chiếc tàu hàng đang có nguy cơ bị trôi đi. Tôi nóng ruột lắm. Các phương án cứu hộ gần như bị bế tắc. Nếu tình trạng này để lâu, thuyền viên bị mắc kẹt bên trong cơ hội sống sót sẽ giảm dần. Và nếu không cứu kịp trong buổi sáng được, buổi chiều sẽ gặp muôn vàng khó khăn do sóng lớn và nước thủy triều dâng cao”, ngư dân Thu nói.

Ngư dân Thu cho biết, trước tình hình nguy cấp và chạy đua với thời gian để cứu người, ông đã gọi điện cho nhóm ngư dân chuyên lặn ốc ở Tiền Giang đến hỗ trợ.

Anh Nguyễn Minh Luân (31 tuổi) cho biết: “9h sáng 31.10, nhóm chúng tôi gồm 8 người đang neo ghe ở Tiền Giang để mò ốc thì nhận được tin cứu hộ nên tức tốc nhổ neo chạy đến. Cứ nghĩ tàu gặp nạn thuộc tàu cá nhỏ nhưng khi đến nơi thấy chiếc tàu hàng to quá cùng nhiều lực lượng chức năng khiến chúng tôi lo sợ”.

Sau khi xin ý kiến của lực lượng chỉ huy cứu hộ, anh Luân cùng nhóm ngư dân ngậm dây oxy phát ra từ máy nổ cùng chiếc đèn pin cầm tay lao xuống nước. Hơn 15 phút dò dẫm trong bóng đen kịt của con tàu, “rái cá” Luân vào bên trong khoang tàu. “Lúc này, sóng vỗ khiến con tàu lắc lư, nước bên trong khoan tàu sôi ùng ục. Tôi cũng sợ nhưng nghĩ có người bị kẹt bên trong đang chờ cứu giúp nên khi thấy cánh cửa phòng trong khoan tàu đóng, tôi dùng sức đẩy mạnh vào. Trong ánh đèn lập lòe giữa nước và bóng đen, tôi thấy thuyền viên mắc kẹt đang bám víu vào chân cầu thang. Anh ấy đã bật khóc khi nhìn thấy tôi”, ngư dân Luân người trực tiếp gặp và cứu thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị kẹt bên trong khoan tàu lật suốt 15 giờ nói.

Anh Luân cho biết thêm, nhiều lần tham gia cứu hộ nhưng lần này cứu được người tôi rất hạnh phúc. Tuy không phải ruột rà nhưng tình cảm đó như người thân mình vậy.

Một ngày sau khi được đưa từ cõi chết trở về, thuyền viên Tường thất thần nói: “Lúc tàu lật tôi cố thoát ra ngoài nhưng bị nước đẩy vào bên trong. Cứ nghĩ cuộc đời của mình đến đây chấm hết. Tôi hoảng loạn vô cùng. Trong bóng đen dày đặc tôi lần mò để thoát ra nhưng vô vọng. Cũng may nhờ nước đẩy vào khoang không bị ngập nên tôi có oxy để thở và dùng đá gõ vào thành tàu báo hiệu chờ mọi người đến cứu”.

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 2

 Sáng 31.10 hàng trăm người cùng các phương tiện có mặt khu vực tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn để tìm 5 thuyền viên mất tích.

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 3

 Chiếc tàu Hoàng Phúc 18 có 3 tầng bị lật úp và chỉ còn nổi lên phần đáy tàu. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, nhiều âm thanh bên trong phát ra thông báo có người đang mắc kẹt. Công tác cứu người diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết.

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 4

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 5

Các phương án cứu hộ gần như bế tắc trong khi đó tính mạng thuyền viên bị mắc kẹt bên trong đang bị đe dọa

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 6

Trước tình hình nguy cấp và chạy đua với thời gian để cứu người, ngư dân Nguyễn Văn Thu đã gọi điện cho nhóm ngư dân chuyên lặn ốc ở Tiền Giang đến hỗ trợ.

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 7

Gặp nhóm “rái cá” cứu thuyền viên bị nạn vụ lật tàu - 8

 Sau hơn 15 phút lặn tiếp cận với tàu chìm “rái cá” Nguyễn Minh Luân đã gặp và cứu thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị kẹt bên trong khoan tàu lật suốt 15 giờ ra ngoài an toàn.

Trước đó, khoảng 19h40 ngày 30.10 tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 neo đậu tại khu vực phao số 5, gần Cồn Bầu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị sóng đánh lật úp. 12 thuyền viên thoát được ra ngoài và được các tàu, xà lan gần đó cứu sống. 5 thuyền viên mất tích. Đến trưa 31.10 lực lượng cứu hộ đã cứu được thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị mắt kẹt bên trong khoan tàu suốt 15h.

Sáng 1.11 lực lượng chức năng đã tìm thấy hai thi thể của thuyền viên Nguyễn Văn Sa và Nguyễn Văn Quãng trên vùng biển Cần Giờ, TP.HCM. Hiện vẫn còn 2 thuyền viên mất tích là Phan Anh Tấn (chủ tàu, quê Hà Tĩnh) cùng thuyền viên tên Hải (quê Kiên Giang).

Đến 14h hôm nay, công tác cứu hộ tàu Hoàng Phúc 18 của các lực lượng phải dừng lại do gió Đông Bắc cấp 5-6 khiến sóng và dòng chảy mạnh không thể tiếp cận con tàu. Các lực lượng rút về đất liền riêng một số đơn vị sẽ túc trực tại hiện trường để đảm bảo an toàn cho những tàu thuyền qua khu vực tàu gặp nạn. Hiện các tàu cá ngư dân vẫn tiếp tục tìm 2 thuyền viên còn mất tích.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Dương Thanh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN