Đà Nẵng bàn giao cảng sông Hàn cho biên phòng quản lý

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, ngày hôm nay (10-6) UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất giao lại cảng sông Hàn về cho Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng quản lý, kiểm soát như trước đây khi cảng này được xem là cảng biển.

Việc thống nhất này được đưa ra sau cuộc họp nội bộ giữa UBND TP Đà Nẵng và các ngành chức năng liên quan bàn hướng quản lý cảng, tàu du lịch trên sông Hàn vào ngày 9-6.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Thành Đính (Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng), cho biết : “Bây giờ biên phòng sẽ chịu trách nhiệm về cả an ninh trật tự trong cảng và là người quản lý, cho phép cuối cùng trước khi các tàu du lịch xuất bến. Nếu tàu không đảm bảo an toàn thì biên phòng có quyền dừng lại dù cho các cơ quan khác có cấp phép”. 

Cũng theo thượng tá Đính, bên cạnh đó biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ chủ trì cứu hộ cứu nạn trong khu vực. “Cách làm này sẽ giống như ngày xưa cảng sông Hàn còn là cảng biển”, thượng tá Đính nói.

Đà Nẵng bàn giao cảng sông Hàn cho biên phòng quản lý - 1

Từ ngày hôm nay, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng sẽ quay lại quản lý cảng sông Hàn. Ảnh: LÊ PHI.

Thượng tá Đính cũng cho hay, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng Lê Văn Phúc đã triệu tập lãnh đạo biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đến để chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện sau khi có sự thống nhất giao cảng sông Hàn lại cho biên phòng quản lý. Với nội dung là quản lý chặt chẽ không để các sự việc đáng tiếc có thể xảy ra như vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn vừa qua.

“Biên phòng quản lý thì thực sự là sẽ chính quy hơn. Vì trước đây bên biên phòng bọn mình làm an ninh cửa khẩu xuất nhập cảnh nên rất chuyên nghiệp. Từng khách xuống tàu sẽ được kiểm soát hết, không phải xuống ào ào và muốn làm gì thì làm”, thượng tá Đính chia sẽ.

Cụ thể, hôm nay Bộ chỉ huy biên phòng TP Đà Nẵng sẽ triển khai cho Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng những việc cần làm ngay để quản lý chặt chẽ tàu thuyền du lịch trên sông Hàn.

“Trước đó bên Sở GTVT có đưa được tàu Đại Thành về bến của biên phòng nhưng bây giờ chủ tàu đi đâu mất giờ chỉ còn mỗi cái tàu ở đó mà vật chất trên tàu thì không biết có những cái gì trên đó. Bây giờ mà bàn giao thì khi nhận mình sẽ phải có biên bản bàn giao, quản lý tàu không cho nó chạy, còn tài sản trên tàu thì chủ tàu phải quản lý”, thượng tá Đính nói.

Theo thượng tá Đính, việc quản lý cảng sông Hàn thì biên phòng cửa khẩu cảng làm mới chặt chẽ chứ bên Sở GTVT thì không biết gì nhiều về việc quản lý tàu thuyền. Minh chứng là trước đây khi biên phòng quản lý thì không để xảy ra các sự việc đáng tiếc như vừa qua.

“Hôm nay mình nhận bàn giao tàu Đại Thành (một trong ba con tàu nằm trong danh sách cưỡng chế cùng với tàu Thảo Vân 2) để quản lý, không cho xuất bến còn tài sản sẽ gọi chủ tàu xuống nhận, tự quản lý chứ biên phòng không quản lý tài sản cho chủ tàu”, thượng tá Đính nói.

Theo vị thượng tá này thì tới đây biên phòng cửa khẩu cảng sẽ cho lập phương án quản lý cảng sông Hàn như cảng biển, cảng hành khách quốc tế, quản lý chặt chẽ từng khách khi xuống tàu tham quan để đảm bảo an toàn.

“Cảng là phải có hàng rào, có đường vào đường ra. Rồi bãi đậu xe máy, bãi đậu ô tô, biển hướng dẫn, nơi bán vé…rồi quy trình kiểm soát phải chặt chẽ chứ làm như mấy ông bên Sở GTVT vừa rồi là các ổng không biết cái gì cả. Bọn mình là an ninh cửa khẩu nên bọn mình sẽ làm rất chặt chứ không phải làm ào ào như mấy ông Sở GTVT trước đây để rồi khi xảy ra thì mấy ông lại đổ trách nhiệm linh tinh rất mệt”, thượng tá Đính cho biết.

Được biết, Cảng sông Hàn từ năm 2014 trở về trước là cảng biển và Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng được giao nhiệm vụ chủ trì cảng này vì đây là cảng biển xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, sau 2014, cảng này chuyển đổi công năng thành cảng đường thuỷ nội địa, biên phòng không còn nhiệm vụ ở cảng này nữa và nhiệm vụ được giao cho CSGT đường thuỷ. Thế nhưng, sau cuộc họp vụ chìm tàu và hướng quản lý cảng sông Hàn và tàu du lịch trong thời gian đến thì hiện nay cảng này lại được giao về lại cho biên phòng quản lý.

Như Pháp Luật TP.HCM, hôm qua, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm sau vụ chìm tàu. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT và Sở Du lịch lại đang trốn tránh trách nhiệm của mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo LÊ PHI (Pháp luật TP.HCM)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN