Chủ thẻ Vietcombank khẳng định không click vào website lạ

Số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản bỗng “không cánh mà bay” khiến cả chủ thẻ và ngân hàng đều bất ngờ, hoang mang.

Chủ thẻ Vietcombank khẳng định không click vào website lạ - 1

Chủ thẻ ngân hàng Vietcombank “tố” bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản.

Chị Hoàng Thị Na Hương (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh, trong 2 ngày 4/8 và 5/8, tài khoản ngân hàng Vietcombank của chị đã bị đối tượng lạ xâm nhập và rút mất 500 triệu đồng trong khi thẻ ATM chị vẫn giữ trong người.

Ngày 12/8, đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) xác nhận có vụ việc khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản.

Nguyên nhân ban đầu được phía ngân hàng đưa ra, do ngày 28/7, chị Hương đã dùng điện thoại truy cập vào một website mạo danh website của Vietcombank (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) nên bị đối tượng lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu.

Các đối tượng lừa đảo đã thực hiện 7 giao dịch, chuyển tiền từ tài khoản của chị Hương tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam với số tiền 300 triệu đồng và 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.

“Số tiền 300 triệu đồng chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống của Vietcombank nên ngân hàng đã kịp thời khoanh giữ được. 200 triệu đồng còn lại do thực hiện giao dịch ở nước ngoài nên chưa thể lấy lại được”, đại diện ngân hàng Vietcombank thông tin.

Trao đổi với phóng viên, chị Hương cho biết: “Tôi thường thực hiện các giao dịch trên máy tính chứ không cài apps giao dịch vào điện thoại. Tôi không còn nhớ ngày 28/7 có truy cập vào đường link nào hay không nhưng không click vào website lạ như phía ngân hàng nói”.

Chị Hương khẳng định, chị không cung cấp mật khẩu truy cập, mã OTP, số thẻ ngân hàng cho ai. Những lần trước, khi thực thiện giao dịch, chị đều nhận được tin nhắn mã xác thực OTP (mã xác thực được NH gửi cho khách hàng, có hiệu lực một lần ngay thời điểm giao dịch) từ phía ngân hàng nhưng 7 lần giao dịch kia chị đều không nhận được tin nhắn.

“Tôi cũng không biết là các giao dịch bất thường kia được thực hiện trực tiếp qua thẻ ATM hay qua internet. Đây là lỗi do hệ thống bảo mật của Vietcombank hay lỗi do nguồn truy cập của khách hàng bị hack”, chị Hương thắc mắc.

Sau khi làm việc với ngân hàng, chị Hương đã nhận lại được số tiền 300 triệu đồng vào tài khoản từ ngày 8/8. Còn số tiền 200 triệu đồng, chị đã làm đơn yêu cầu phía ngân hàng gặp mặt để trao đổi thời gian hoàn trả số tiền nhưng chưa được trả lời.

Nhiều ý kiến cho rằng, rất có thể đối tượng lừa đảo đã lấy được thông tin cá nhân của chị Hương trong lần hệ thống của Vietnam Airlines bị tin tặc Trung Quốc tấn công ngày 29/7.

Chị Hương cho biết, chị có đăng kí là thành viên chương trình Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines. Tuy là hội viên nhưng chị Hương chưa từng sử dụng tài khoản của mình để giao dịch mua vé máy bay qua mạng.

“Những thứ đó thuộc về lĩnh vực công nghệ, họ có nói tôi cũng không thể hiểu. Tôi đang rất mệt mỏi về chuyện này. Qua đây, tôi cũng muốn cảnh báo đến mọi người đang sử dụng thẻ ATM nên cẩn trọng hơn trong việc sử dụng dịch vụ, bảo mật thông tin cá nhân để đảm bảo tài sản của mình”, chị Hương chia sẻ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Triệu Quang ([Tên nguồn])
Vụ "bốc hơi" nửa tỷ ở Vietcombank Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN