Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lỗi hẹn

Sau gần ba năm thi công, dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mới đạt hơn 65,4% khối lượng, khó có thể hoàn thành trong năm 2012 như dự định ban đầu. Dự án này đang đặt lại mốc thời gian hoàn thành vào cuối năm 2013.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, việc giải tỏa chậm đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án. Đến nay, đoạn 4km đường thuộc địa bàn Q.2 và Q.9 nối đến đoạn đầu tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn còn trong giai đoạn đền bù giải tỏa. Cụ thể, tại Q.2 đến nay còn 109/289 hồ sơ chưa ban hành quyết định bồi thường do chưa bố trí đủ vốn. Q.2 vẫn đang khảo sát và lập dự toán bồi thường hiện trạng cho các công trình công cộng. Trong khi đó, Ban bồi thường Q.9 đang lập phương án bồi thường và tiến hành kiểm kê chi tiết các hộ dân gồm 136/213 hộ ở phường Phú Hữu và phường Long Phước B.

Không chỉ vướng giải tỏa các hộ dân mà còn vướng nhiều công trình công cộng, trong đó dự án trạm thu phí của Công ty cổ phần ximăng Hà Tiên 1 lại đặt trạm thu phí ở khu vực quy hoạch xây dựng trung tâm điều hành đường cao tốc. Tiến độ đền bù giải tỏa trên địa bàn Q.2 và Q.9 chậm còn do việc cấp vốn chậm. Cụ thể như tiền đền bù giải tỏa cho Q.2 là 1.300 tỉ đồng nhưng đến nay TP mới cấp hơn 401 tỉ đồng, còn tiền đền bù giải tỏa cho Q.9 là 680 tỉ đồng nhưng đến nay TP vẫn chưa cấp vốn.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lỗi hẹn - 1

Giải tỏa chậm ảnh hưởng đến thi công đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Đồ họa: Vĩ Cường

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, gói thầu số 2 đang thi công ở km11 đến km14 vẫn còn hai hộ dân tái lấn chiếm đất và 30 hộ chưa được bồi thường do đang xác minh nguồn gốc đất đã ảnh hưởng thi công mố cầu Long Thành. Còn ở gói thầu số 3 từ km14 đến km23 có hai hộ tranh chấp đất gây trở ngại cho đơn vị thi công, ở km15 có một hộ tái lấn chiếm cản trở làm chậm tiến độ thi công. Cũng ở gói thầu tại công trình xây dựng cầu vượt ĐT 769 dài 800m, huyện Long Thành mới chi trả 83/99 hộ và hiện chỉ 71 hộ bàn giao mặt bằng.

Còn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhà thầu thi công gói thầu số 5 ở km23+900 đến km37+ 800 vẫn còn sáu hộ chưa bàn giao mặt bằng và 17 hộ tại năm vị trí xây dựng hầm chui và cầu vượt chưa nhận được tiền bồi thường. Ở gói thầu số 6 thi công ở km37+800 đến km54+833 tại các vị trí xây dựng hầm chui và cầu vượt mới có 18/36 hộ ở huyện Cẩm Mỹ nhận tiền bồi thường. Cũng ở gói thầu này, tại vị trí xây dựng nút giao Dầu Giây, huyện Thống Nhất đang lập lại hồ sơ bồi thường theo quy định mới và tại vị trí xây dựng hai hầm chui và cầu vượt vẫn còn hai hộ vắng chủ chưa nhận tiền bồi thường.

Theo cán bộ Ban quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án có tổng chiều dài 54,9km, được chia làm hai dự án nhỏ gồm: dự án thành phần 1 xây dựng 4km đường nối vào đường cao tốc có điểm đầu là nút giao An Phú, Q.2 (giao lộ đường Lương Định Của - đại lộ Đông Tây) đến điểm đầu đường cao tốc ở Q.9, còn dự án thành phần 2 xây dựng 50,9km từ Q.9 đến xã Xuân Thành, tỉnh Đồng Nai. Điều đáng lo là cuối năm 2013 hoàn thành dự án thành phần 2 thì không có đường cho xe vào đường cao tốc vì dự án thành phần 1 hiện còn vướng đền bù giải tỏa và cần ít nhất hai năm thi công. “Vì vậy có khả năng đường cao tốc hiện đại ở cửa ngõ phía đông TP tiếp tục chờ đường nối” - một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP cho biết.

Trước tình hình trên, ông Lê Mạnh Hùng, giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cho rằng các cơ quan chức năng đang nghiên cứu giải pháp mở các đường Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp hoặc các tuyến đường khác ở Q.9 để kết nối vào đường cao tốc này. Thế nhưng nếu chờ thêm dự án mở rộng các đường trên lại sẽ tốn nhiều thời gian về đền bù giải tỏa và kinh phí đầu tư, nên không thể một sớm một chiều có ngay đường nối vào đường cao tốc.

Trong khi đó, khả năng kết nối từ đường cao tốc này vào với đường vành đai 2 - dự án đường vành đai phía đông nối từ cầu Phú Mỹ - cũng không khả quan. Bởi vì dự án đường vành đai phía đông do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ đầu tư theo hình thức BT (đầu tư - chuyển giao) đang thi công ì ạch kéo dài hơn ba năm nay vẫn chưa xong. Chính vì vậy, ban quản lý dự án cho biết khi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành sẽ khó thông xe vào đường vành đai 2, dù Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ đã cam kết với Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ hoàn thành đường này vào cuối năm 2012.

Ngọc Ẩn - Mậu Trường

Sáng 10/8, tại buổi làm việc với UBND TP.HCM, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu TP đẩy nhanh đền bù giải tỏa 4km đầu của dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, giao các cơ quan, đơn vị nghiên cứu phương án làm đường kết nối vào đường cao tốc. Phó thủ tướng cũng chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN đẩy nhanh tiến độ thi công để đến tháng 10-2013 thông xe đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ quốc lộ 51 về đến đường vành đai 2 - đường vành đai phía đông TP.HCM.

Về dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho dự án này (Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết ngày 28-8-2012 sẽ khởi công xây dựng tuyến metro này).

N.Ẩn

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo (Theo Tuổi trẻ)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN