Báo cáo Thủ tướng việc dừng thu phí mô tô

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo, giao Bộ GTVT xem xét đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư...

Báo cáo Thủ tướng việc dừng thu phí mô tô - 1

Báo cáo Thủ tướng việc dừng thu phí mô tô

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo, giao Bộ GTVT xem xét đề nghị của Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư về việc tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô từ ngày 1/1/2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9.

Trước đó, Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô. Theo Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư, sau hơn hai năm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô, công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2015 số thu giảm rõ rệt chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Số thu phí đối với xe mô tô thấp là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách. 

Ngoài ra, chế tài xử phạt được quy định tại Điều 11, Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện.

Hiện nay có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.

* Liên quan đến vấn đề thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, trong ngày làm việc thứ hai (29/7) của Kỳ họp thứ 18, HĐND TP HCM khóa VIII, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM nêu những thắc mắc của cử tri về vấn đề minh bạch thu chi từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Cụ thể như: Chi bao nhiêu phần trăm cho bộ máy thu phí, còn lại bao nhiêu phần trăm được sử dụng bảo trì các tuyến đường… Giải trình về nội dung này, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP HCM thông tin, thành phố giao hoàn toàn cho các quận huyện tự quản lý 100% nguồn thu. Thu chi thiếu, Nhà nước không bù, thành phố cũng không can thiệp vào vấn đề này, tránh cơ chế xin - cho. Để đảm bảo tính minh bạch trong khi thu phí, Sở GTVT đã làm việc với một doanh nghiệp quản lý về công nghệ thông tin để nghiên cứu cách thức thu phí khoa học, tiết kiệm và chính xác nhất cũng như giám sát chặt chẽ việc người sở hữu phương tiện đã nộp phí hay chưa.

Đóng góp thêm ý kiến về vấn đề thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, đại biểu Đặng Thị Hồng Liên (Q.9) cho hay: Quận 9 là địa phương đầu tiên của TP HCM thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy theo chỉ đạo của thành phố. Bộ máy thu phí là cán bộ của phường kiêm nhiệm. Khó khăn trong công tác thu phí là phải thu vào ngày nghỉ và công tác vận chuyển, bảo quản tiền phí cũng gặp khó khăn. Việc thiếu chế tài xử phạt khiến cho người nộp, người không nên đồng thuận chưa cao.

“Theo tôi nên dừng thu và đợi ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để tạo tính công bằng”, bà Liên nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lan Chi - Nhã Huyền ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN