6.000 người cầu siêu cho nạn nhân tai nạn giao thông

Đây là một trong nhiều hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) tại Việt Nam.

6.000 người cầu siêu cho nạn nhân tai nạn giao thông - 1

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định và các đại biểu chủ trì buổi họp báo

Chiều nay (3/11), Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định tổ chức họp báo công bố chương trình tổ chức các hoạt động "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” tại Việt Nam vào ngày Chủ nhật 15/11.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Theo ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, với thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các địa phương sẽ tập trung tuyên truyền, mục đích ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm trên cả nước từ ngày 15/10-15/11/2015 với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng.

Từ 2-6/11, Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các địa phương thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT, các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, nạn nhân và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bênh viện Việt Đức (Hà Nội) và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bạc Liêu, Cà Mau.

Theo kế hoạch vào ngày 8/11 tới đây, Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định tổ chức với sự tham dự dự kiến của khoảng 5.000-6.000 người tại Thiền viện Trúc Lâm Thiên Trường (Nam Định).

“Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại Hà Nội thông qua hình thức sân khấu hóa và truyền hình trực tiếp trên VTV1 để tạo bức tranh tổng thể về thảm họa TNGT tại Việt Nam nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT tại Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT”, ông Dũng cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về điểm nhấn của chương trình truyền hình trực tiếp của buổi lễ năm nay, Nghệ sỹ ưu tú Chí Trung, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, chương trình năm nay sẽ mang hơi thở, diện mạo, cũng như cách thể hiện khác so với 3 năm trước nhưng vẫn sẽ truyền tải thông điệp của Đại lễ. Điểm nhấn của chương trình sẽ nêu bật tầm quan trọng của sự sống. Toàn bộ phần kết của chương trình sẽ là những ngọn lửa thể hiện 3 chữ sống, 800 người tại trường quay sẽ cùng chung tay đốt ngọn lửa kêu gọi mọi người hãy sống vì mình, vì người thân và cộng đồng.

Xoa dịu nỗi đau cho nạn nhân, thân nhân người bị TNGT

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trên thế giới, mỗi năm có 1,3 triệu người chết vì TNGT. Dự báo vào năm 2020, có khoảng 2 triệu người chết và hàng trăm triệu người bị thương vì TNGT. Ở Việt Nam, mỗi ngày, TNGT cướp đi sinh mạng hơn 20 người và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. TNGT mang nỗi đau về tinh thần và thiệt hại to lớn cho không chỉ gia đình nạn nhân mà còn cả xã hội.

“Đây là năm thứ tư Việt Nam cùng thế giới thực hiện Nghị quyết tổ chức hoạt động Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT kêu gọi mọi người hành động tưởng nhớ nạn nhân cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát người thân, đồng thời là cơ hội để mỗi người nhắc nhở bản thân, người thân về sự trân trọng cuộc sống và có những hành động cụ thể góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cộng đồng”, ông Hùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Khuất Việt Hùng cũng đưa ra con số cảnh báo, hàng năm, TNGT đã gây thiệt hại cho Việt Nam khoảng 250-300 tỷ đồng. Đến khi nào vẫn còn có một người chết, còn một nỗi đau do tai nạn thì Nhà nước, các tổ chức xã hội, các đoàn thể cho đến từng cá nhân đều phải chung tay hành động một cách quyết liệt.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Đại lễ cầu siêu để cầu nguyện vong linh cho nạn nhân bị TNGT, đồng thời đem lại sự an lòng đối với gia đình các nạn nhân và truyền tải thông điệp cảnh báo đến tất cả mọi người, xã hội về sự thực đau thương khi bất cẩn tham gia giao thông, mong muốn tất cả mọi người nhìn vào đó chấp hành tốt Luật Giao thông để mỗi người tự ý thức bản thân, có trách nhiệm với cộng đồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trần Duy ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN