5.000 công dân Nga đang chiến đấu cho phiến quân IS

Con số 5.000 công dân Nga đang chiến đấu bên trong hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) dấy lên làn sóng chỉ trích liên quan đến sự yếu kém, lỏng lẻo trong việc kiểm soát biên giới và xuất nhập cảnh ở Nga.

5.000 công dân Nga đang chiến đấu cho phiến quân IS - 1
Các chiến binh IS.
Hồi tháng 2 mới đây, ông Alexander Bortnikov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho hay, khoảng 2.000 công dân nước này đang chiến đấu cho IS. Ông  Bortnikov thừa nhận, những công dân này dường như đã không gặp cản  trở và dễ dàng vượt biên, sang Syria và Iraq để gia nhập IS.

Tuy nhiên, đến nay, các quan chức an ninh Nga cho hay, số lượng chiến binh Nga đang chiến đấu cho tổ chức khủng bố khét tiếng trên đã lên tới 5.000 người.
 
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh, một nữ sinh viên đại học người Nga tên là Varvara Karaulova  và 13 công dân Nga khác bị bắt gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Nhóm công dân Nga này bị nghi đang tìm được vượt biên để tới Syria gia nhập IS.

Trường hợp của nữ sinh Varvara khiến dư luận Nga bị sốc. Cô gái trẻ 19 tuổi là một sinh viên ngành triết học, bị bắt ngày 11.6. Nữ sinh này đã mua vé máy bay một chiều đến Istanbul hồi tháng 5 và bị bắt tại tuyến đường thường xuyên được các công dân Nga có tư tưởng cực đoan sử dụng để vượt biên, gia nhập tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới.
 
Một số chiến binh Nga đã xuất hiện trong các chiến dịch tuyên truyền của IS trên các phương tiện truyền thông xã hội. Những người này khuyến khích người ủng hộ IS cải đạo sang đạo Hồi và hướng dẫn họ tìm đường đến với IS. Một số chiến binh Nga thậm chí còn đảm nhiệm công việc "đưa thư" khi giúp các tay súng IS gửi thư tình cho vợ họ.

Trong khi đó, tờ Guardian của Anh mới đây dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cho biết, IS đang ra sức tuyển mộ thanh niên châu Âu gia nhập vào hàng ngũ của chúng. Tổ chức này được cho là đang "chuộng" những người càng trẻ càng tốt và tăng cường chiêu mộ các thiếu nữ trẻ.
 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phương Đăng ([Tên nguồn])
Phiến quân Hồi giáo IS Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN